Thursday, June 21, 2012

Tin Tức thứ Năm ngày 21.06.2012


Mục sư Nguyễn Công Chính bị đánh gẫy tay trong tù

Một phạm nhân tại trại giam Gia Trung tỉnh Gia Lai đã nhờ người nhà nhắn tin cho biết mục sư Nguyễn Công Chính bị đánh gãy tay trong tù. Trong chuyến đi thăm nuôi
định kỳ vào ngày 14 tháng 6 vừa qua, bà Trần Thị Hồng, vợ của mục sư Nguyễn Công Chính vẫn chưa được gặp mặt chồng.
Đó là lời phát biểu của bà Trần Thị Hồng, vợ của mục sư Nguyễn Công Chính. Mời quý thính giả theo dõi thêm cuộc phỏng vấn của đài Đáp Lời Sông Núi với bà Trần Thị Hồng sau phần tin tức.

18 nông dân Dương Nội bị đem đi điều tra

Vào khoảng 11 giờ 15 sáng thứ tư, công an đã bắt 18 nông dân Dương Nội mặc áo đỏ lên xe buýt chở đi điều tra. Cộng tác viên TTXVA dự đoán nông dân được chở đến trại Lộc Hà, Đông Anh, cùng nơi dân oan Văn Giang biểu tình đòi gặp đại biểu quốc hội vào ngày 12 tháng 6. Đến 5 giờ chiều, 18 nông dân Dương Nội được xe buýt đưa về lại Lộc Hà. Được biết, đây là cuộc biểu tình kéo dài nhiều ngày của dân oan các vùng cùng tụ tập lại. Số lượng đông nhất lên đến 500 người trong những ngày vừa qua. Cuộc biểu tình đã đạt được thành công đáng kể khi Thanh Tra Chính Phủ phải giải quyết khiếu kiện của nông dân Đông Anh tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng vào ngày 18 tháng 6. Tình hình căng thẳng hơn những ngày trước khi vài trăm công an, nhân viên an ninh tập trung tại khu vực vườn hoa Mai Xuân Thưởng trong lúc khoảng 100 nông dân tụ tập lại ăn uống, nghĩ trưa tại chỗ.

Phi chuẩn bị đưa tàu giám sát ra trở lại vùng bãi cạn Scarborough

Tổng thống Phi Benigno Aquino cho biết sẽ gửi máy bay ra quan sát vùng bãi cạn tranh chấp sau khi cơn bão chấm đứt. Ông Aquino cho biết sẽ đưa tàu của Phi Luật Tân trở lại khu vực tranh chấp nếu tàu Trung Quốc còn hiện diện tại đây. Vào cuối tuần trước, Phi đã rút 2 tàu giám sát khỏi khu vực bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham để tránh bão. Trung Quốc sau đó cũng tuyên bố đưa tàu trở về vì lý do an toàn. Tàu hai nước đã kênh nhau trong vùng biển tranh chấp kể từ tháng 4. Chính quyền Manila coi vùng bãi cạn đá ngầm không người ở hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi theo qui ước quốc tế. Trong khi đó cơn bão Talim đã không kéo đến Phi mà lại thổi qua Đài Loan, gây lụt lội nặng tại tỉnh Kaohsiung phía nam. Hàng ngàn người đã phải tản cư khi mực nước dân lên hơn 50 centimetres. Khoảng 247 chuyến bay đã bị hủy và các đường xe lửa về miền nam đều phải ngưng tránh bão.

Cam Bốt không dẫn độ kiến trúc sư Pháp như Trung Quốc yêu cầu

Phát ngôn nhân chính quyền Cam Bốt cho biết sẽ không dẫn độ kiến trúc sư Pháp Patrick Henri Devillers mà Trung Quốc cáo buộc liên quan đến vụ giết thương gia người Anh Neil Heywood vì không có bằng chứng. Ông Devillers, 52 tuổi đã bị cảnh sát Cam Bốt bắt giữ vài tuần trước theo yêu cầu của Trung Quốc. Tuy nhiên, Cam Bốt đang dự tính thả ông ta nếu không có bằng chứng kết tội. Kiến trúc sư Devillers là một trong 2 người tây phương thân thiết với bà Cốc Khai Lai, vợ của bí thư Trùng Khánh thất sủng Bạc Hy Lai. Bà Cốc Khai Lai bị cáo buộc chủ mưu giết ông Neil Heywood trong một căn phòng khách sạn tại Trùng Khánh vào cuối tháng 11 năm ngoái. Được biết nhân viên sứ quán Pháp đã thăm viếng ông Devillers tại trung tâm nhập cư Nam Vang, và cảnh cáo Cam Bốt không thể dẫn độ một công dân Pháp qua Trung Quốc khi không có cơ sở pháp lý rõ ràng. Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết không có quyết định gì mới về việc dẫn độ ông Devillers. Được biết, kiến trúc sư Devillers từng giúp vợ chồng Bạc Hy Lai thiết kế đường xá cho tỉnh Đại Liên vào thập niên 90. Cùng với bà Cốc Khai Lai thành lập một công ty Anh tại Bournemouth vào năm 2000. Sau năm 2006, ông Devillers qua Hồng Kông quản trị công ty Golden Map và mua một chung cư tại South Kensington. Đây là nơi bà Cốc Khai Lai từng lui tới và cậu con là Bạc Qua Qua đã nhiều lần đến ở trọ trong lúc học trung học tại Harrow và đại học Oxford.

Cựu Tổng Thống Hosni Mubarak đang trong tình trạng nguy kịch

Sau 16 tháng bị lật đổ, cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã phải sống nhờ vào hệ thống trợ sinh. Ông Mubarak, 84 tuổi, đã trãi qua cơn đột qụy trong trại giam và được chuyển tới một bệnh viện quân sự hôm thứ ba vừa qua. Trong khi đó, tình hình chính trị tại quốc gia này hết sức xáo trộn với cuộc bầu cử tổng thống vào cuối tuần qua mà cả 2 ứng cử viên đều tuyên bố thắng cử. Khoảng 50 ngàn người, chủ yếu là người Hồi Giáo, biểu tình tại quãng trường Tahrir ở Cairo vào tối thứ ba, hô to các khẩu hiệu ủng hộ lãnh tụ phong trào Anh Em Hồi Giáo Mohammed Morsi, và tố cáo các tướng lãnh tham quyền. Ủy ban bầu cử vừa cho biết sẽ không thể công bố kết quả vào thứ năm vì cần thêm thời gian điều tra các vụ gian lận bầu cử. Việc di chuyển ông Mubarak ra khỏi nhà tù có thể tạo phản ứng tức giận ở một số người vì họ cho rằng tình trạng sức khỏe nguy kịch của ông chỉ là một cái cớ được tạo ra bởi những quan chức có cảm tình với ông Mubarak. Theo cơ quan thông tấn nhà nước MENA, sức khỏe ông Mubarak suy giãm mau chóng tại bệnh viện của nhà tù Torah, và có lúc tim ông đã ngưng đập.

No comments:

Post a Comment