Tuesday, June 26, 2012

Lá Thư Úc Châu Chủ Nhật ngày 24.06.2012


Lời dẫn: Một tiểu bang diện tích 2.645.615 km², mà dân số chỉ có 2 triệu 105 ngàn người. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả Lá thư Úc châu của Bửu Sơn giới thiệu vài nét về tiểu bang Tây Úc và thủ phủ Perth qua sự trình bày của Bạch Mai để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Vài nét về địa lý và lịch sử tiểu bang Tây Úc
Tây Úc là tiểu bang lớn nhất của Australia, có diện tích 2.645.615 km², chiếm một phần ba diện tích nước Úc mà dân số chỉ có 2.105.783 người. Tây Úc có nhiều phong cảnh đẹp ngoạn mục khác nhau, như Kimberly, một vùng đất hoang vu và gồ ghề ở miền cực Bắc với bờ biển ngoằn ngoèo và các vực núi nằm sâu trong nội địa. Pilbara, ở vùng Tây Bắc, là vùng đất đá cổ xưa và vực núi sâu hùng vĩ.

Ngoài vùng ven biển, hầu hết đất đai nằm sâu trong nội địa là những vùng đất hoang vu hẻo lánh, dọc theo vùng đất rộng lớn bằng phẳng Nullarbor Plain và sa mạc Great Sandy Desert là hai sa mạc Gibson và Great Victoria Desert, chiếm gần hết diện tích tiểu bang. Góc Tây Nam, là những cánh đồng nho trù phú.
Từ năm 1829, chính phủ nước Anh lập khu định cư tại đây, dù người thổ dân đã sống trong khu vực này từ nhiều mấy chục thế kỷ trước. Dân số tiểu bang này tăng trưởng rất chậm cho đến khi phát hiện ra vàng vào những năm 1890 tại Kalgoorlie.
Hiện nay, nền kinh tế của Tây Úc phát triển nhanh chóng nhờ vào việc khai mỏ. Tiểu bang này cũng xuất cảng lúa mì, đại mạch, len, thịt bò và rượu. Ngành du lịch cũng mang nhiều lợi nhuận về cho tiểu bang. Thu nhập bình quân đầu người ở Tây Úc đạt được $60,845 Mỹ kim, cao nhất nước Úc.
Khí hậu
Phía Bắc tiểu bang Tây Úc có khí hậu nhiệt đới, mùa đông và mùa hè được thay thế bởi mùa khô và mùa mưa. Khí hậu ở khu vực nằm sâu trong đất liền luôn khô hạn.
Vùng Tây Nam có khí hậu ôn đới, nhiệt độ thường trên 25 độ C trong khi nhiệt độ trung bình dọc theo bờ biển Kimberly là 28 độ C. Ở khu vực Pilbara, nhiệt độ có khi lên đến 48 độ C.
Perth có mùa hè dài, nóng và ít mưa. Nhiệt độ trung bình vào khoảng 30°C trong khoảng tháng Giêng và tháng Hai. Gió từ ngoài biển thổi vào, thường được gọi là 'Fremantle Doctor', giúp thành phố mát lại. Mùa đông khí hậu mát và mưa. Nhiệt độ trung bình khoảng 18°C.
Giáo dục
Chính phủ Tây Úc điều hành hệ thống giáo dục cho hơn 252.000 học sinh tại các trường tiểu học, trung học, đại học và các trường kỹ thuật trên toàn tiểu bang. Perth cũng là nơi nhận nhiều du học sinh nước ngoài.
Đại học Western Australia thành lập năm 1911, nổi tiếng thế giới về thành quả giảng dạy, tọa lạc gần bờ sông Swan, với những giảng đường có kiến trúc cổ kính trong khuôn viên tao nhã, được xem là kiến trúc lâu đời nhất. Mỗi năm có hơn 21 ngàn sinh viên theo học tại trường đại học này.
Ngoài các trường Đại học, Perth còn có 11 trường Cao Đẳng Kỹ Thuật.
Chính quyền
Cũng giống như 5 tiểu bang khác, Tây Úc có lưỡng viện quốc hội, có chính quyền riêng mặc dù bị hạn chế quyền hành bởi chính quyền liên bang. Hạ viện có vai trò như một hội nghị lập pháp trong khi thượng viện là hội đồng lập pháp. Đứng đầu chính quyền mỗi bang là Thủ hiến trong khi đứng đầu vùng lãnh thổ là một chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Đại diện Nữ hoàng ở mỗi tiểu bang, mỗi vùng lãnh thổ đều có một quan Toàn quyền.
Vài nét về Perth, thủ phủ của vùng Tây Úc
Perth là thủ phủ của tiểu bang Tây Úc với dân số hơn 1 triệu 7 trăm ngàn người. Do đó thành phố Perth lớn nhất Tây Úc này được xem là nơi cư ngụ của 3/4 dân số tiểu bang.
Nơi đây được các cơ quan truyền thông ca ngợi là nơi sạch sẽ và đẹp nhất trong 6 tiểu bang. Dân số tăng trưởng nhanh vì công nhân mọi nơi đổ về làm việc hầm mỏ, nên hiện nay Perth được xem là nơi phát triển nhất nước Úc.
Thủ phủ Perth được thành lập vào ngày 11 tháng 6 năm 1829, bởi ông James Stirling. Lúc đầu, đây là trung tâm hành chính của những người dân thuôc địa ở hai bờ sông Swan. Sau đó, trở thành trụ sở của chính quyền Tây Úc cho đến ngày nay.
Thành phố Perth nằm ở Tây Nam của lục địa Úc, giữa Ấn Độ Dương và dãy Darling, một dốc đá miền duyên hải. Thành phố Adelaide ở tiểu bang Nam Úc gần Perth nhất cách nhau 2104 km nên Perth được xem là thành phố đơn độc nhất trên thế giới.
Mặc dù là thành phố đơn độc, người Việt sinh sống trong tiểu bang này ít hơn các tiểu bang khác, nhưng rất đoàn kết, hăng hái trong các cuộc biểu tình chống cộng sản Việt Nam đàn áp đồng bào trong nước. Bác sĩ Nguyễn Anh Dũng hiện là Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Tây Úc. Ngoài ra, Tây Úc còn có bà Trương Nguyệt Ánh, Nghị viên trong Hội đồng Thành phố Wanneroo, người đã được đồng bào Tây Úc thương mến vì luôn giúp đỡ đồng hương và có tinh thần chống cộng cao độ.
Về những sự việc mới xảy ra:
* Tuổi trẻ Úc đang đổ xô về Tây Úc kiếm việc làm
Trong 69 ngàn100 công việc mới tạo ra ở nước Úc vào tháng 4, thì có tới 48 ngàn từ Tây Úc. Do đó, Perth hiện là nơi "hot" nhất về thị trường nhân dụng, đa số việc làm đều liên quan đến hoạt động khai mỏ. Nhiều người trẻ tuổi ở Sydney, Melbourne không ngại xa xôi bay đến Tây Úc tìm việc và dùng phương tiện hàng không đi và về mỗi tháng.
Nơi làm việc ngoài trời, hoang vu, có khi nhiệt độ lên đến gần 50 độ C, nhưng vì tiền lương quá hấp dẫn, nên họ vẫn chịu đựng. Lương thợ bình thường mới vô làm, mỗi tuần kiếm trên $2000 Úc kim sau khi trừ thuế, tức cao gấp 3 lần công nhân làm việc tại thành phố.
* Tất cả cảnh sát Tây Úc phải qua cuộc thử nghiệm ma túy và rượu
Ủy viên chính phủ, Karl O'Callaghan vừa lên tiếng, chiến dịch "Thử nghiệm ma túy và rượu" cho toàn bộ cảnh sát Tây Úc trong 2 năm liên tiếp đã bắt đầu. Chiến dịch này nhằm giữ thanh danh cho ngành cảnh sát tiểu bang Tây Úc. Bộ Cảnh Sát sẽ sa thải những nhân viên nào bị phát hiện xử dụng ma túy hay rượu./.
Vì thời gian có hạn,  xin hẹn gặp quý thính giả trong tiết mục "Lá thư Úc châu" lần tới. Thân ái kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment