Wednesday, June 20, 2012

CHIẾN TRANH CÓ XÃY RA TẠI BIỂN ĐÔNG ?


Chủ Nhật ngày 17.06.2012    

Lời dẫn: Người dân Việt khắp nơi phải hổ thẹn khi so sánh thái độ anh hùng ái quốc của toàn dân và toàn quân Philippine khi họ trực diện đối đầu với bá quyền Trung Cộng xâm lăng bờ cõi của họ. Trong khi đó Bộ trưởng quốc phòng CSVN lại lớn tiếng kêu gọi sự kềm chế trước những hành động xâm lược của TQ. Kềm chế đây chỉ có nghĩa là CSVN nhịn cho đến cùng, mặc cho TQ lấn chiếm đất đai và hải đảo của tổ tiên, miễn là đảng bảo vệ được ngôi vị độc tôn chính trị. Xin mời quý vị nghe bài bình luận của Huỳnh Ngọc Tuấn qua giọng đọc của Song Thập.
Ngày 29/5 phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Asean tại Phnom Penh – Campuchia , đại tướng Phùng quang Thanh cảnh báo "nguy cơ xung đột quân sự " tại biển Đông nếu các bên không "kiềm chế".

Trong tình hình hiện nay tại biển Đông xét tương quan chiến lược giữa các siêu cường –cụ thể là Mỹ -Trung thì những cảnh báo này của ông PQT có thực sự nghiêm trọng và xác đáng ?
Trước khi trả lời câu hỏi này chúng ta hãy xét đến mục tiêu và thực lực của các bên liên quan:
Thư nhất, Việt nam và Philipine là hai quốc gia nhỏ với thực lực quân sự và kinh tế thua kém rất nhiều so với Trung cộng và Hoa kỳ.
Thứ Nhì, Mỹ có quyền lợi quốc gia tại biển Đông, đó là sự ổn định của khu vực và sự tự do hàng hải, biển Đông là tuyến hàng hải vận chuyển một khối lượng hàng hóa lên đến hàng ngàn tỷ usd của Hoa kỳ và các nước đồng minh. Sự trổi dậy của TC và tham vọng của nước này đặt Mỹ vào một tình thế bất an mà một ngày trước khi lên đường thực hiện chuyến công du Đông Á gồm Singapore, Việt nam và Ấn độ, ông Tổng trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã khuyến cáo quân đội Mỹ là phải cảnh giác và sẵn sàng cho mọi tình huống đối đầu với TC trong tương lai.
Thứ Ba, Trung cộng là một siêu cường đang trổi dậy,họ cảm thấy "bức bách" vì bị kiềm chân,bị bao vây từ Đông bắc Á( Hàn quốc,Nhật Bản) đến Đông nam Á (Philippine, Singapore) và xa hơn nữa về phía đông nam là Úc. Trung cộng đang ráo riết vũ trang và chuẩn bị mọi phương tiện cho sự thay đổi hay nói chính xác hơn là lật đổ trật tự hiện nay do người Mỹ lãnh đạo. Cho nên TC mới chính là nguyên nhân gây bất ổn khu vực và thế giới. Muốn thay đổi trật tự thế giới ,trước hết TC phải thay đổi trật tự tại khu vực –biển Đông sẽ là thử nghiệm của mục tiêu này.
Biển Đông đối với TC có giá trị rất lớn về kinh tế và chiến lược:
-- Về kinh tế : Không ai nghi ngờ là dưới đáy biển Đông có dự trử lớn về dầu mỏ và khí đốt có thể bảo đảm nhu cầu năng lượng cho TC phát triển trong 30 năm tới mà không phải phụ thuộc vào việc nhập khẩu với giá quá cao như hiện nay và cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro bất ổn.
-- Về chiến lược: Biển Đông là cửa ngỏ để TC thoát khỏi sự bao vây của Hoa kỳ -Nhật Bản và đồng minh, nếu làm chủ được biển Đông ,TC sẽ kiểm soát được tuyến hàng hải quan trọng này và sẽ đặt an ninh kinh tế -thương mại của Nhật bản,Hàn quốc vào tầm tay của họ. Kiểm soát được biển Đông TC sẽ từng bước thực hiện mục tiêu "chia đôi Thái bình Dương" với Mỹ.
Còn với Mỹ thì rất rõ ràng họ không có lý do để gây chiến với VN hay Philipine, chỉ còn có TC là nguy cơ chính của xung đột nếu có.
--Mục đích của TC hiện nay và trong 20 năm tới là gì ?
Đó là "ổn định để phát triển" . Chỉ có ổn định để phát triển TC mới có thể đạt được mục tiêu trở thành Siêu cường bậc nhất thế giới vượt lên trên Hoa kỳ cả về kinh tế và quân sự...và đến lúc đó TC chỉ cần "hắt hơi" một cái thì phần còn lại của thế giới sẽ bị cảm cúm ?!
Gây chiến ở biển Đông ,TC sẽ tạo nên một lý do không thể nào tốt hơn được cho sự hiện diện quân sự của Hoa kỳ cùng những phương tiện chiến tranh hiện đại vốn đã giăng đầy trong khu vực.
Hiện nay tương quan thế và lực của Mỹ và TC còn cách nhau rất xa, TC không vội gì mà nôn nóng để đánh động sự cảnh giác của Mỹ và thế giới vốn đã đầy bất an trước sự vũ trang ồ ạt và bất minh của họ...đẩy Mỹ và đồng minh đi đến những quyết định không có lợi hoặc nguy hiểm cho TC.
Hiện nay TC đang gây áp lực với khối Asean cả về kinh tế, ngoại giao và quân sự để tạo chia rẽ bất đồng trong Asean, dọa nạt các nước như VN và Philippine để những quốc gia này khiếp sợ nhượng bộ TC. Mục đích của TC là đạt được những gì mình muốn mà không cần phải động binh, vì động binh lúc này khi TC chưa đủ mạnh là hạ sách .
Nhưng chính sách "cây gậy" của TC đã thất bại thảm hại vì thái độ khôn ngoan và kiên quyết của Philipine trong cuộc đối đầu với TC tại bãi đá cạn Scarborough. Philipine đã phá vỡ âm mưu lấn chiếm vùng biển Tây của họ. Chỉ còn lại vùng biển Đông của VN là TC gặp thuận lợi vì chủ trương "kiềm chế" của đảng CSVN. Đảng CSVN không nhìn thấy (hoặc giả vờ không nhìn thấy) nhược điểm của TC mà khai dụng để bảo vệ quyền lợi và an ninh của đất nước như người Philipine đã làm. CSVN đang thực hiện một đường lối sai lầm, không biết ông Phùng quang Thanh kém cỏi hay có ý đồ gì khi kêu gọi các bên "kiềm chế", hay ông muốn dùng diễn đàn quốc tế và con "ngáo ộp" chiến tranh để biện minh cho chính sách hèn nhược của đảng CSVN hiện nay?
Trong lúc này khi TC chưa đủ mạnh mà thực hiện chính sách "kiềm chế" thì chẳng khác nào xuôi tay cho TC chiếm biển Đông (hoặc tệ hơn là hai tay dâng biển Đông của VN cho TC),đây là một chính sách chủ bại nguy hiểm.
Trong binh pháp nói rõ "biết người biết mình,trăm trận không bại".
Nếu CSVN tiếp tục "đường lối kiềm chế" này thì biển Đông của chúng ta sẽ mất, thế giới và khu vực cũng không có lý do để giúp đở hoặc can thiệp, họ sẽ coi thường dân tộc chúng ta là hèn kém .
Đảng CSVN hiện nay chỉ lo vơ vét cho đầy túi, họ chỉ lo giữ ghế và để giữ ghế họ đàn áp những người yêu nước và những tiếng nói dân chủ đối lập. Họ ra sức chống lại sự hội nhập của đất nước VN với thế giới văn minh.
Đúng là tư duy của lãnh đạo đảng CSVN chỉ là tư duy của mấy anh Lý trưởng ,Trương tuần thời Thực dân đô hộ !.
Huỳnh ngọc Tuấn.
02/06/2012.

No comments:

Post a Comment