Tuesday, June 26, 2012

Tin Tức thứ Hai ngày 25.06.2012


Việt Nam muốn mua 18 chiến đấu cơ SU-30K cũ với giá rẻ

Tờ báo Kommersant của Nga đăng tin Việt Nam đang muốn mua 18 chiến đấu cơ SU-30K cũ vói giá 270 triệu mỹ kim.

Đây là những chiến đấu cơ mà không quân Ấn Độ đã xử dụng, và được đưa về hãng máy bay Irkut tại Baranovichy, Belarus để sửa chữa và nâng cấp từ tháng 11 năm 2011. Được biết phái đoàn Việt Nam đã đến coi máy bay tại xưởng máy bay 558 tại Baranovichy vào tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên công ty quốc doanh Rosoboronoexport của Nga chuyên xuất cảng vũ khí, và tập đoàn Irkut từ chối cho biết thêm về các thương thảo hợp đồng giữa Nga và Việt Nam. Ông Konstantin Makienko, phó giám đốc Trung Tâm Phân Tích Chiến Lược và Công Nghệ cho rằng Nga bán được máy bay cũ là một tin vui, nhưng Việt Nam cũng có lợi khi mua được những chiến đấu cơ SU-30K thật rẻ. Hiện nay giá 18 chiến đấu cơ mới loại SU-30 khoảng hơn 1 tỉ mỹ kim. Tưởng cần nhắc lại, vào cuối tháng 2 năm 2012, một chiến đấu cơ SU-30MK2 sắp được bán cho Việt Nam đã rơi tại Amur khi bay thử. Nga sẽ chuyển giao cho Việt Nam thêm 4 chiến đấu cơ từ hợp đồng mua 12 máy bay loại này vào năm 2010.

Chủ tịch Đà Nẵng và Khánh Hoà phản đối Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa

Ông Văn Hữu Chiến, chủ tịch ủy ban nhân dân Đà Nẵng và ông Nguyễn Chiến Thắng, chủ tịch ủy ban nhân dân Khánh Hoà đã công bố lời phản đối Trung Quốc rất giống nhau trong đó xác nhận Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam và trực thuộc quyền quản lý hành chính của thành phố. Chính quyền và nhân dân hết sức bất bình trước việc Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa vì đã vi phạm chủ quyền Việt Nam và không có giá trị về pháp lý. Cả hai thành phố yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ quyết định sai trái và phi pháp làm tổn thương đến quan hệ giữa hai nước và tình hữu nghị giữa nhân dân.

Tàu Trung Quốc đâm vào tàu Phi Luật Tân

Ông Benito Ramos, giám đốc hội đồng Chống Thiên Tai cho biết một chiếc tàu Trung Quốc đã đâm vào tàu cá AXL John của Phi vào thứ tư tuần trước làm 1 ngư dân thiệt mạng và 4 người khác còn mất tích tại vùng phía bắc bãi đá ngầm Scarborough. Ông Ramos cho rằng đây không phải là tai nạn ngoài khơi vì tàu Trung Quốc không hề ra tay cứu vớt ngư dân đắm tàu. Được biết chiếc tàu cá AXL John đã bị chìm 2 ngày sau khi bị đâm vào thành tầu. Cảnh sát Phi cho biết 4 ngư dân đã bám vào các mảnh gỗ từ thân tàu và trôi dạt về vùng biển Ilocos Sur. Tại đây họ được 2 ngư dân Phi trông thấy và cứu vớt vào thứ bẩy, nhưng 1 người đã tắt thở khi đưa vào bệnh viện. Được biết 3 ngư dân sống sót báo cáo cho chủ tàu là ông Jonalyn Honrado về việc tàu Trung Quốc húc tàu của họ nhưng không ai nhận diện rõ loại tàu nào. Phát ngôn nhân tòa đại sứ Trung Quốc tại Manila tuyên bố không hề biết đến vụ húc tàu vì chỉ nghe qua truyền thông của Phi. Một bản tin hôm thứ bẩy từ thông tấn xã Trung Quốc
cho biết một quan chức hải quân ra lệnh cho tàu Trung Quốc để ý theo dõi các tàu Phi và không được rời khu vực tranh chấp.

Lãnh tụ phe Hồi Giáo đắc cử tổng thống Ai Cập

Ủy ban tổ chức bầu cử cho biết ông Mohamed Morsy đã đắc cử tổng thống và vượt qua số phiếu bầu cho cựu thủ tướng Ahmed Shafik gần 900 ngàn phiếu. Tổng thống đắc cử Morsy tuyên bố sẽ là tổng thống cho mọi người Ai Cập, và con đường hoà hợp dân tộc sẽ đưa Ai Cập ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị. Hoa Kỳ và các nước tây phương đã gửi văn thư chúc mừng và kêu gọi ông Morsy thành lập một chính phủ đại diện cho nhiều phe nhóm tại Ai Cập và tôn trọng quyền lợi của người dân nhất là phụ nữ. Tưởng cần nhắc lại, hội đồng tướng lãnh đang cầm quyền từ tháng 11 năm ngoái đã ra nghị định cho tân tổng thống phải hợp tác với phe tướng lãnh để thành lập một cơ chế dân chủ trước khi bàn giao quyền lực. Tướng Hussein Tantawi, chủ tịch hội đồng tướng lãnh từng làm bộ trưởng quốc phòng 20 năm dưới thời Mubarak và rất thân với Hoa Kỳ sẽ làm việc với tân tổng thống Mohamed Morsy, tốt nghiệp tiến sĩ từ đại học USC tại California nhưng từng bị bắt giam vài lần dưới thời Mubarak.
Anh Mohamed Abdel Latif, 28 tuổi, một nhà hoạt động tại Alexandria cho biết họ phải bầu cho lãnh tụ Morsy để khỏi bị treo cổ nếu tướng Shafik đắc cử, nhưng kể từ hôm nay họ sẽ quay sang chống lãnh tụ hồi giáo Morsy. Anh Latif cảnh cáo phe Huynh Đệ Hồi Giáo phải nhớ họ thắng cử vì nhờ những nhóm đối lập với phe tướng lãnh và đừng bao giờ bắt chước những sai lầm đã qua. Ông Ehab Aziz thuộc nhóm hữu nghị Thiên Chúa Giáo Hoa Kỳ cho biết người Kitô hữu tại Ai Cập đang lo sẽ phải đóng một loại thuế đặc biệt mà bộ luật Hồi Giáo liệt kê cho những người không theo đạo Hồi.

No comments:

Post a Comment