Wednesday, June 20, 2012

Tin Tức thứ Hai ngày 18.06.2012


Hoãn phiên toà xử trung tá công an đánh chết người vì thẩm phán lâm bệnh

Cô Trịnh Kim Tiến cho biết vào hôm thứ bẩy 16 tháng 6, gia đình cô đã nhận được tin từ toà án nhân dân tối cao thông báo hoãn phiên toà phúc thẩm xử trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đánh chết cha cô với lý do thẩm phán lâm bệnh bất ngờ.

Được biết, nơi làm việc, học tập chính thức của cô Kim Tiến hiện nay là Sài Gòn. Cô đã phải nghỉ học, nghỉ làm, từ Sài Gòn về Hà Nội trước 4 ngày để tham dự phiên toà vào thứ hai 18 tháng 6. Mới đây cô Tiến đã mời báo chí đến chứng kiến phiên tòa này để lên tiếng bảo vệ người dân vô tội và chấm dứt tình trạng công an đánh chết dân. Khi biết phiên tòa bị hoãn lần nữa, cô Trịnh Kim Tiến quyết định ở lại Hà Nội để chờ toà án ấn định lại ngày xử vì cô từng cho biết "tuyệt đối không từ bỏ và lùi bước trên con đường đi tìm công lý".

Mặc áo đỏ phản đối cường quyền

Cộng tác viên của Ba Sàm cho hay từ 9 giờ sáng thứ hai 18 tháng 6, tại Quốc Tử Giám đã có rất đông nông dân Dương Nội mặc áo đỏ có ngôi sao vàng to giữa ngực, và dòng chữ Tôi Yêu Việt Nam. Phía sau lưng có dòng chữ ghi sai phạm của ủy ban nhân dân huyện Dương Nội. Được biết, dân oan đã phẫn nộ khi bị cấm không cho vào nghe quyết định của thanh tra chính phủ trả lời khiếu kiện tại ủy ban nhân dân quận Hà Đông vào ngày 13 tháng 6 vừa qua. Nông dân tuyên bố sẽ in áo đỏ để phản đối kết quả thiếu công bằng. Tin ghi nhận có xe công an và nhà báo nước ngoài tại hiện trường. Vào lúc 11 giờ 15 sáng tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng có khoảng 100 bà con La Cả – Dương Nội mặc áo đỏ giương biểu ngữ tố cáo tham nhũng đất đai. Xung quanh khu vực đang có khoảng 100 cảnh sát chìm nổi, 1 xe thùng, 1 xe buýt bịt bùng, 1 xe cứu thương và 4 xe khác đang chờ sẵn.

Giới bình luận tại Trung Quốc không tin Việt Nam sẽ cho Hoa Kỳ dùng hải cảng Cam Ranh

Trong mục bình luận thời sự quốc tế của đài truyền hình trung ương Trung Quốc, giáo sư Doãn Châu thuộc học viện Quốc Phòng của quân đội Trung Quốc cho rằng mặc dù Hoa Kỳ mong muốn điều này, nhưng Việt Nam sẽ không cho vì biết rằng Mỹ vẫn tìm cách lật đổ chế độ cộng sản để thành lập một chính quyền thân Hoa Kỳ. Ông Nguyễn Tông Trạch, phó giám đốc học viện Bang Giao Quốc Tế cho rằng Hoa Kỳ muốn có nhiều ảnh hưởng tại một số quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhưng các nước này sẽ không cho Mỹ lợi dụng để kiềm chế Trung Quốc vì sợ ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Về nhận định Hoa Kỳ muốn lôi kéo Việt Nam và Ấn Độ để tạo một vành đai khống chế Trung Quốc, giáo sư Doãn tin rằng Hoa Kỳ sẽ không làm điều này vì mối quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc với các nước ASEAN, Ấn Độ, Nam Hàn và Úc cho thấy một gọng kìm như thế không thể tồn tại.

Phe Hồi Giáo thắng cuộc bầu cử tổng thống tại Ai Cập

Phong trào Anh Em Hồi Giáo tuyên bố ứng cử viên của họ là ông Mohamed Morsy đã thắng cuộc bầu cử tổng thống với 52,5% phiếu bầu so với cựu thủ tướng Ahmed Shafik với 47,5% phiếu bầu trong cuộc bầu cử kéo dài 2 ngày qua nhưng chỉ khoảng 46% cử tri tham dự. Tuy nhiên, các tướng lãnh đang cầm quyền kể từ ngày lật đổ tổng thống Mubarak cho biết quân đội sẽ tiếp tục quản trị đất nước cho đến khi quốc hội được thành lập và soạn thảo một hiến pháp mới. Ông Mohamed El Baradei, một chính khách Ai Cập từng đoạt giải Nobel Hòa Bình, cho rằng đây là một trở ngại lớn cho cuộc cách mạng và tiến trình dân chủ. Cánh tả và phe hồi giáo cho đây là một cuộc đảo chánh của phe quân đội. Được biết, nhiều cử tri đã bỏ phiếu chống lại cả hai ứng cử viên tổng thống vì không ai xứng đáng làm tổng thống. Ông Shafik, 70 tuổi, được coi là người của chế độ cũ, và ông Morsy, 60 tuổi, là người của phong trào hồi giáo cực đoan với chủ trương xoá bỏ truyền thống tự do tại Ai Cập. Gần đây Phong trào Anh Em Hồi Giáo phản đối phe quân đội giải tán quốc hội và đe dọa sẽ gây bất ổn. Tuy nhiên giới quan sát cho rằng phong trào Anh Em Hồi Giáo sẽ không dám đi theo vết xe của Algeria 20 năm trước khi cuộc nội chiến bùng lên giữa phe hồi giáo quá khích và quân đội.

No comments:

Post a Comment