Wednesday, June 20, 2012

Tin Tức Chủ Nhật ngày 17.06.2012


Ông Nông Quốc Tuấn bị cách chức bí thư tỉnh ủy Bắc Giang

Ông Nông Quốc Tuấn, 49 tuổi, con trai nguyên tổng bí thư Nông Đức Mạnh, đã bị cách chức bí thư tỉnh ủy Bắc Giang và trở về chức vụ cũ là phó chủ nhiệm Ủy Ban Dân Tộc mà ông đã từng phục vụ từ năm 2008 đến 2009 trước khi trở thành bí thư Bắc Giang.

Được biết, 2 tuần trước khi ông Tuấn được chọn làm bí thư tỉnh ủy, một cảnh sát giao thông đã đánh chết một thanh niên Bắc Giang khiến gia đình nạn nhân mang quan tài đến ủy ban nhân dân đòi giải thích. Hàng nghìn người đã kéo đến ủng hộ làm kẹt xe trong nhiều giờ và cảnh sát đã phải dùng hơi cay và gậy gộc để giải tán. Khi ông Nông Quốc Tuấn làm bí thư Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Hùng, 50 tuổi, đã bị công an đánh chết trong vụ cưỡng chế đất của nông dân Bắc Giang vào ngày mùng 10 tháng giêng năm nay. Từ đó nông dân Bắc Giang nhiều lần kéo về Hà Nội để khiếu kiện.

Mời báo chí chứng kiến phiên toà xử trung tá công an Nguyễn Văn Ninh

Cô Trịnh Kim Tiến, 22 tuổi, con gái ông Trịnh Xuân Tùng, đã mời báo chí đến tham dự phiên tòa xét xử vụ trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đánh chết cha mình vào lúc 8 giờ sáng thứ hai 18 tháng 6. Cô Tiến cám ơn báo chí đã đăng tin về vụ án trong thời gian qua và tin rằng việc thông tin chính xác, đầy đủ của báo chí sẽ góp phần xây dựng công lý cho Việt Nam. Cô Trịnh Kim Tiến cho rằng việc công an lộng hành, lạm dụng quyền lực đánh chết người dân sẽ còn tiếp tục diễn ra vì không bị luật pháp xử phạt. Cô Tiến hy vọng báo chí sẽ không im lặng trước những bản án không công bằng vì được bao che bởi cường quyền. Ngược lại, báo chí cần lên tiếng mạnh mẽ để bảo vệ người dân vô tội và chấm dứt tình trạng công an đánh chết dân.

Trung Quốc nên bắt chước mô hình dân chủ tại Đài Loan

Cựu giáo sư đại học Harvard Ezra Vogel cho rằng nền dân chủ tại Đài Loan xứng đáng để nhà cầm quyền Bắc Kinh bắt chước. Giáo sư Vogel kêu gọi Trung Quốc nên để cho người dân tự do thăm viếng Đài Loan để thấy rõ nét độc đáo của quồng máy dân chủ trong tiến trình phát triển quốc gia. Giáo sư Vogel cho rằng bất cứ cuộc cải cách nào tại Trung Quốc cũng sẽ thay đổi tùy theo vùng và có thể chậm vì là một nước lớn. Ông ta cho biết nhiều dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh cũng nhắm vào mô hình của Đài Bắc cho tiến trình dân chủ cho dù giới cầm quyền tại Trung Quốc không chính thức công nhận. Giáo sư Vogel hiện đang có mặt tại Đài Bắc để ra mắt một tác phẩm mới về cuộc đời của Đặng Tiểu Bình sau 10 năm nghiên cứu. Ông nhận xét Đặng Tiểu Bình là một người thực dụng. Nếu ông ta còn sống chắc sẽ tìm đủ cách sát nhập Đài Loan bằng một chính sách mới thay thế cho chính sách "một quốc gia, hai hệ thống" để thống nhất đất nước. Giáo sư Vogel cho biết Đặng Tiểu Bình không chủ trương thống nhất bằng vũ lực hoặc thiếu thận trọng vì họ Đặng thường xem xét các vấn đề một cách tổng quát.

No comments:

Post a Comment