Để có được cuộc sống yên bình, tự do, no ấm thì phải vun trồng, xây dựng, bồi đắp không phải bằng sự trả giá tất cả để có được. Để tiếp nối chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài viết:"Hòa bình và Phẩm giá” của Thái Hạo qua sự trình bày của Khánh Ngọc.
Thái Hạo.Cái giá của hòa bình,
tất nhiên là rất đắt. Nhưng cũng không phải vì thế mà người ta chấp nhận trả
tất cả để đổi lấy, vì có nhiều thứ còn quý giá hơn.
Đến thời điểm này,
cuộc chiến tranh xâm lược của Putin đã cướp đi sinh mạng hơn 2 nghìn người
Ukraine, khiến 3 triệu rưởi người phải chạy tị nạn sang nước ngoài; thành phố,
làng mạc nhiều nơi đã trở thành gạch vụn, những di chứng tâm lý thì không thể
đong đếm cho hết được… Nhưng, người Ukraine đã không “đổi đất lấy hòa bình”,
không đổi lòng tự tôn để lấy bình yên giả tạo, không đổi tự do để được nhận sự
yên thân. Một cuộc chiến chết chóc, nhưng trong tư thế ấy, nó là biểu hiện của
ý thức nhân phẩm, lòng yêu tự do và tinh thần kiêu hãnh.
Không ai ủng hộ chiến
tranh cả, thế giới văn minh lên án mọi hình thức bạo động, nhưng con người văn
minh hiểu được thế nào là một đời sống vô nghĩa, và thế nào là một đời sống có
phẩm giá. Sẵn sàng đánh đổi tất cả để có được sự yên thân là lối hành xử của nô
lệ.
Những thứ diễn ngôn
lấy “hòa bình” làm quy chiếu và là giá trị tối hậu thường là một mưu toan, nhằm
ru ngủ người dân, giam nhốt họ trong những giáo điều ẻo lả, tiêu diệt sức đề kháng
và phản kháng, nhúng toàn bộ xã hội vào một chiếc ao tù của sự hài lòng. Loại
diễn ngôn này, không những khiến con người trở nên yếu nhược, mà hơn thế, còn
gây nên nỗi sợ hãi mơ hồ kinh niên cùng với những giằng xé trong lựa chọn, cho
đến khi sự thỏa hiệp được đặt định hoàn toàn trong mỗi cá nhân.
“Chúng ta đang được
sống trong hòa bình, hãy nhìn đi, thấy chiến tranh chết chóc tang thương như
thế đó, biểu tình bất ổn như thế đó…, hãy biết ơn và bằng lòng…”. Đại loại như
thế. Cứ từ ngày này qua ngày khác, người ta gieo rắc vào đầu những thế hệ nối
tiếp cái tâm thức an phận. Chuyện đúng – sai, hay – dở, tốt – xấu v.v.. dần
thành mờ nhạt, và trở nên vô giá trị. Nó tạo thành một cộng đồng tê liệt mọi ý
thức về nhân phẩm, lương tâm và cả các quyền con người căn bản mà “tạo hóa ban
cho” họ.
Trong giáo dục, cái
cần dạy ở chiến tranh/đấu tranh cho học trò là bài học về tính chính nghĩa, là
các giá trị thiêng liêng, là sự trả giá tất yếu để vươn tới văn minh, chứ không
phải là nỗi sợ hãi và sự hài lòng bất chấp. “Trả giá”, đúng thế, chứ không phải
“hi sinh”. Trong hoàn cảnh tương tự, “hi sinh” là một từ phỉnh phờ, không ai bỏ
công dọn dẹp chính căn nhà mà mình đang ở nhưng lại tự nhận là “hi sinh” cả.
Cũng không ai cần một
cuộc chiến tranh để trưởng thành, trưởng thành có nhiều cách, nhưng không phải
vì thế mà bằng mọi giá phải chạy trốn nó để đổi lấy thân phận đớn hèn, ô nhục.
Muốn có gạo ăn thì phải lội ruộng cấy lúa, muốn có tự do và văn minh thì cũng
phải sớt từ chuỗi ngày bất động nhiều đêm mất ngủ, thậm chí mất cả những điều
quý giá nhất. Nhưng đó lại chính là một lẽ thường tình, cái thường nhất trong
mọi lẽ. Không có gì được miễn phí cả.
Ở ta, ai cũng mơ ước
một cuộc sống bình yên, thịnh vượng và tự do nhưng không mấy người sẵn sàng chi
trả một khoản phí nào đó cho nó cả, dù chỉ là chút phiền hà. Đó nếu không là
ích kỷ thì cũng là viển vông, nếu không phải u mê.
Giáo dục (cả giáo dục
nhà trường, xã hội và gia đình) cần phải dạy cho nhau biết sống không bằng
lòng, chứ không phải luôn hài lòng. Giáo dục cần phải dạy về sự sòng phẳng,
rằng để có một xã hội tốt hơn mà trong đó chính họ là người thụ hưởng, thì cũng
chính họ phải bỏ vốn ra đầu tư: là những ngày không bình yên.
No comments:
Post a Comment