Wednesday, January 1, 2020

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 01/01/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân   Miên Dương trình bày sau đây:

1)  BÁO MỸ PHẢN BÁC LỜI CỦA ÔNG  NGUYỄN PHÚ TRỌNG.
Hai nhật báo lớn nhất nước Mỹ vào hôm qua đã đăng bài bình luận của một chuyên viên kinh tế, nội dung phản bác lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về nền kinh tế Việt Nam.
Vào hôm thứ Hai ngày 30/12, khi dự một hội nghị với chính phủ Việt Nam Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dẫn lại lời nhận xét của ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, rằng “dù mây đen trùm phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn tỏa nắng ở Việt Nam”.
Tuy nhiên, trên tờ Bloomberg, nhà bình luận Shuli Ren có nhận định là Việt Nam “chỉ đẹp trên giấy tờ”, trong các báo cáo hay trên các tờ báo lề đảng. Theo bà Ren, Việt Nam tuy hưởng lợi nhờ cuộc thương chiến Mỹ – Tàu nhưng không có mức tăng trưởng quá cao, bằng chứng là thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn èo uột, chỉ tăng 7% trong năm nay, so với mức tăng trưởng 32% của thị trường chứng khoán Thượng Hải.
Bà Shuli Ren cũng nêu lên một bằng chứng khác là: nền kinh tế Việt Nam đang bị đàn áp bởi các ngân hàng và chỉ có tập đoàn Vingroup là đạt lợi nhuận cao, phần lớn là nhờ mua bán bất động sản. Cuối cùng, bà Ren nhận định: Việt Nam chắc chắc sẽ phát triển chậm lại vì rất nhiều yếu tố đang kềm hãm đất nước này, mà yếu tố lớn nhất là chế độ cs đã tạo nên và dung dưỡng cho tệ nạn tham nhũng và quan liêu trong guồng máy hành chánh.
2)  VIỆT NAM SẼ XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN BIỂN ĐỂ ĐỐI PHÓ GIẶC TÀU. 
Việt Nam sẽ thành lập các Hải đội Dân Quân tự vệ ở 14 tỉnh nhằm bảo vệ lãnh hải và phát triển nền kinh tế biển, theo tuyên bố của ông Phan Văn Giang, thứ trưởng bộ Quốc phòng Việt Nam.
Phát biểu tại phiên họp vào sáng hôm qua, thứ Ba ngày 31/12, ông Giang cho biết là bộ Quốc phòng sẽ ưu tiên đầu tư và tạo thí điểm xây dựng lực lượng ngư dân võ trang tại 6 tỉnh Nam Trung bộ, sau đó sẽ mở rộng ra 14 tỉnh, để đối phó với điều mà ông Giang gọi là “diễn biến phức tạp” ở Biển Đông.
Kế hoạch này được bộ Quốc phòng đề nghị lên Bộ Chính trị CSVN vào tháng 7 năm 2018, trong bối cảnh Trung Cộng điều động hàng ngàn tàu cá có vũ trang tràn xuống Biển Đông, với hàng chục vụ tấn công, cướp bóc và đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa.
3)  CỰU PHÓ CHỦ TỊCH THÀNH HỒ BỊ ÁN TÙ 7 NĂM VÌ TIẾP TAY CHO VŨ “NHÔM”.
Vào sáng thứ Ba ngày 31/12, tòa án thành Hồ đã kêu 7 năm tù đối với ông Nguyễn Hữu Tín, cựu phó chủ tịch thành Hồ, với cáo buộc “gây thất thoát cho tài sản của nhà nước”.
Nếu toà xử đúng luật thì tội danh này phải lãnh án từ 10 đến 20 năm tù nhưng các quan tòa của đảng nhận định vì ông Tín có thành tích xuất sắc, được nhiều huân chương ban khen trước đó nên giảm xuống còn 7 năm tù.
Theo cáo trạng, ông Tín đã ký quyết định giao cho trùm địa ốc Vũ “Nhôm” khu đất rộng 5 ngàn thước vuông ở đường Thi Sách, quận Nhất – Sài Gòn, mà không qua đấu thầu. Đây là khu đất có giá trị vài trăm triệu Mỹ kim vào 5 năm trước.
4)  VIỆT NAM BAN HÀNH LỆNH PHẠT VẠ NHỮNG AI SAY RƯỢU ĐI XE ĐẠP.
Nhà nước Việt Nam vừa ban hành một nghị định mới, nội dung gia tăng mức phạt vạ về giao thông, theo đó thì những người say rượu đi xe đạp sẽ bị phạt 600 ngàn đồng.
Nghị định này sẽ thay thế cho nghị định ban hành vào năm 2016, nhằm phạt vạ thêm những người đi xe đạp có nồng độ rượu trong máu cao hơn mức quy định. Mức phạt vạ sẽ từ 200 ngàn đến 600 ngàn đồng, tùy theo nồng độ rượu đo được.
Đối với người lái xe gắn máy, mức phạt sẽ từ 2 đến 5 triệu đồng. Và đối với tài xế, mức phạt vạ mới là từ 30 đến 40 triệu đồng và bị tước bằng lái 2 năm thay vì vài tháng như nghị định cũ.
Theo nhận định của giới quan sát viên thì nghị định mới sẽ giúp cho công an giao thông có thêm cơ hội vòi tiền người dân dựa trên nồng độ rượu đo được.
5)  DÂN IRAQ TẤN CÔNG TÒA ĐẠI SỨ MỸ Ở THỦ ĐÔ BAGHDAD.
Vào hôm qua, thứ Ba ngày 31/12, hàng trăm người dân Iraq đã tấn công vào tòa đại sứ Hoa Kỳ tại thủ đô Baghdad nhằm phản đối việc quân đội Hoa Kỳ oanh kích các nhóm phiến quân Iraq do Iran đỡ đầu vào hôm Chủ nhật 29/12.
Các nguồn tin cho biết, một cánh cổng phụ của tòa nhà bị phá tan tành, hàng trăm ủng hộ viên phiến quân Iraq tràn vào trong khuôn viên nhưng bị các binh sĩ Mỹ bắn đạn hơi cay đẩy lùi ra ngoài. Tình hình căng thẳng hơn khi hàng chục người đập phá một đoạn tường gạch và ném bom xăng vào bên trong. Cuộc tấn công sau đó bị chặn đứng khi cảnh sát và quân đội Iraq kéo đến, đồng thời thủ tướng Abdul Mahdi kêu gọi người dân phải rút lui khỏi khu vực.
Như tin đã loan, hơn 25 phiến quân Kataib Hezbollah thiệt mạng trong đợt không kích của Mỹ ở miền bắc Iraq và Syria vào hôm Chủ nhật ngày 29/12. Đây là nhóm phiến quân mà Hoa Kỳ cáo buộc là đã bắn hỏa tiễn vào một căn cứ quân sự Iraq hôm 27/12 khiến một kỹ sư Mỹ bị thiệt mạng.
6)  HƠN PHÂN NỬA DÂN HỒNG KÔNG ỦNG HỘ CUỘC ĐẤU TRANH CHỐNG BẮC KINH.
Kết quả một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy 59% dân chúng Hồng Kông ủng hộ phong trào biểu tình đòi dân chủ tại vùng đất này; trong đó có hơn một phần ba  bày tỏ lập trường chống đối bạo quyền cộng sản Trung Hoa.
Cuộc thăm dò nói trên do viện Nghiên cứu Dư luận Hồng Kông phối hợp tiến hành với thông tấn xã Reuters. Đồng thời, kết quả cho thấy chỉ có 30% dân chúng Hồng Kông phản đối phong trào biểu tình. Khoảng 57% người được thăm dò muốn bà Carrie Lâm, tổng đốc Hồng Kông, phải từ chức ngay lập tức.
Tuy nhiên, chỉ có 17% là ủng hộ việc Hồng Kông thành quốc gia độc lập, tách ly khỏi Trung Hoa. Trong khi đó có đến 20% phản đối chính sách “một quốc gia, hai chế độ” mà Bắc Kinh áp dụng ở Hồng Kông.

No comments:

Post a Comment