Thursday, January 9, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 09.01.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh Hướng Dương trình bày sau đây.
IRAN BẮN 22 PHI ĐẠN VÀO HAI CĂN CỨ MỸ Ở IRAQ, NƯỚC MỸ SẼ TRẢ ĐŨA
Vào tối thứ Ba 7/1, ngày giờ ở Trung Đông, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắn 22 phi đạn vào hai căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq nhằm mục đích trả đũa vụ sát hại tướng Qassem Soleimani, cựu tư lệnh lực lượng.
Phía Iran ngay sau đó đồng loạt loan tin là đã hạ sát được 80 “tên khủng bố Hoa Kỳ”, nhưng trong cuộc họp báo vài giờ sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết là không có người Mỹ nào thiệt mạng trong đợt pháo kích nói trên và tuyên bố sẽ tăng thêm mức trừng phạt kinh tế đối với Iran.
Ngay sau cuộc pháo kích, Ban chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran khuyến cáo Hoa Kỳ nên rút quân khỏi Iraq ngay lập tức để tránh thêm thương vong, đồng thời đe dọa sẽ tấn công Do Thái và các đồng minh của Mỹ. Tuy nhiên thủ tướng và chủ tịch quốc hội Iraq đã lên tiếng chỉ trích vụ tấn công mà họ gọi là vi phạm chủ quyền của Iraq.
Diễn biến mới nhất này đã khiến các thị trường chứng khoán trên thế giới lao dốc vào hôm qua và giá dầu thô tăng vọt. Các hãng máy bay đã gấp rút thay đổi hành trình, tránh băng qua không phận Iran và Iraq.
Theo báo cáo của quân đội Hoa Kỳ, tổng cộng có 22 phi đạn Iran bắn đến hai căn cứ không quân ở Irbil và Al-Asad trên lãnh thổ Iraq, trong đó có 2 phi đạn không nổ và một trái bắn trúng một khu dân cư ở tỉnh Dohuk nhưng chưa rõ mức thương vong. Hai căn cứ quân sự của Mỹ đều cách xa biên giới Iran ít nhất là 120 cây số.
HAI ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ CSVN BỊ ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT
Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng CSVN vào hôm qua đề nghị bộ chính trị xem xét kỷ luật ông Hoàng Trung Hải, bí thư thành ủy Hà Nội, và ông Lê Thanh Hải, cựu bí thư thành ủy thành Hồ, về tội thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài chánh.
Theo cáo trạng của ủy ban nói trên, khi còn là phó thủ tướng, ông Hoàng Trung Hải đã làm ăn tắc trách khi được giao vai trò chỉ huy dự án nhà máy gang thép Thái Nguyên, hiện trở thành đống sắt vụn với tổn thất hơn 500 triệu Mỹ kim. Riêng ông Lê Thanh Hải bị cáo buộc về hàng loạt sai phạm trong dự án khu đô thị Thủ Thiêm, đưa tới các vụ dân oan khiếu kiện kéo dài hơn 20 năm qua.
Ông Hoàng Trung Hải, 61 tuổi, là Ủy viên bộ chính trị CSVN, cơ quan quyền lực tối cao của chế độ.
Ông Lê Thanh Hải, 70 tuổi. từng là Uỷ viên bộ chính trị và bí thư thành ủy suốt 10 năm, mà dân gian gọi là “lãnh chúa Sài  Gòn”.
Cùng với hai lãnh chúa nói trên, hàng loạt quan chức cấp cao, dù còn đương nhiệm hay đã về hưu, cũng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật vì tội đồng lõa trong những sai phạm của hai ông Hải.
NGA XÁC NHẬN 8 NGƯỜI VIỆT THIỆT MẠNG TRONG VỤ HỎA HOẠN Ở MOSCOW
Bộ Cứu cấp Thiên tai Nga xác nhận 8 thi thể tìm thấy trong một nhà kiếng ở thủ đô Moscow vào hôm thứ Ba 7/1 là công dân Việt Nam không có thường trú tại Nga.
Thứ trưởng bộ Cứu cấp Thiên tai, ông Anatoly Suprunovsky, cho biết thêm là nguyên nhân hỏa hoạn do chập điện trong khu nhà kiếng trồng rau xanh ở làng Nestorovo, thuộc quận Ramensky. Nhà chức trách đã tìm thấy các sổ thông hành Việt Nam trong đám tro tàn. 8 nạn nhân gồm có 1 phụ nữ và 7 người đàn ông. Một phụ nữ khác bị phỏng nặng, đang được điều trị tại bệnh viện. Hiện bộ ngoại giao Việt Nam vẫn chưa xác nhận được lý lịch của 8 nạn nhân nói trên.
Trong một diễn biến khác, vào hôm thứ Tư 8/1, ông Gareth Ward, đại sứ Anh tại VN, đã đến hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh để thăm viếng thân nhân của 39 người Việt chết trong thảm kịch nhập lậu vào nước Anh vào tháng 10 năm ngoái. Phát biểu trong phiên họp với giới chức của hai tỉnh, ông Ward kêu gọi người dân Việt Nam hãy góp sức để đối phó tệ nạn buôn người và tránh tái diễn các thảm kịch tương tự.
TÀU DU LỊCH BỐC CHÁY DỮ DỘI SAU TIẾNG NỔ LỚN Ở HUYỆN CÁI BÈ
Một chiếc tàu du lịch loại lớn đã bốc cháy dữ dội sau nhiều tiếng nổ lớn khi đang neo đậu tại vàm Trà Lọt, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Công an Tiền Giang cho biết vụ cháy bắt đầu vào lúc 2 giờ chiều thứ Ba 7/1, thiêu rụi chiếc tàu du lịch cùng với hai con tàu neo đậu bên cạnh. Chủ nhân chiếc tàu này là công ty Du thuyền Mekong, có trụ sở ở Sài Gòn.  Chiếc tàu cao hai tầng, gồm có 10 phòng phục vụ 40 hành khách.
Rất may mắn là không có thương vong nào trong vụ cháy nổ này, nhưng mức thiệt hại được ước tính là vài tỷ đồng.
16 NGƯỜI VIỆT BỊ ĐÀI LOAN PHẠT TÙ VỀ TỘI GIẾT VÀ ĂN THỊT CHÓ
Một nhóm 16 công nhân Việt Nam làm việc tại thành phố Đài Trung vừa bị tòa án Đài Loan phạt vạ khoảng 35 ngàn Mỹ kim về tội làm thịt một con chó,  trong đó có hai người lãnh thêm 40 ngày tù.
Theo tường thuật của báo chí Đài Loan, vào tháng 10 năm 2018,  4 nam công nhân Việt đã bắt cóc một con chó mực và sau đó làm thịt, mời 12 người bạn đến nhậu nhẹt trong ký túc xá dành cho công nhân thuộc nhà máy cấp nước Đài Trung. Cảnh sát và nhân viên bảo vệ động vật được cư dân mật báo đã ập vào ký túc xá nói trên, tìm thấy đầu chó và một lượng thịt còn sót lại.
Hai trong 4 thủ phạm bắt chó và hạ thịt đang bị cảnh sát lùng bắt, trong khi 2 người kia ngoài số tiền phạt vạ còn bị phán án 40 ngày tù vì vi phạm đạo luật bảo vệ động vật của Đài Loan.
BOEING 737 LÂM NẠN Ở IRAN, 176 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn trên một chiếc Boeing 737 đã thiệt mạng khi chiếc máy bay này lâm nạn ở Iran sau khi cất cánh từ một phi trường ở thủ đô Tehran vào sáng sớm thứ Tư 8/1.
Đây là chiếc máy bay của hãng hàng không Ukraine, đa số hành khách là dân Iran, Canada, và công dân một số nước khác. Giới hữu trách Ukraine tuyên bố là máy bay bị trục trặc động cơ, nhưng rút lại tuyên bố này chỉ vài giờ sau đó. Lý do là lực lượng cấp cứu tìm thấy chiếc máy bay tan vỡ thành nhiều mảnh vụn, với nguyên nhân chỉ có thể là do va đập mạnh khi rơi xuống đất, hoặc bị nổ tung trên không.
Vào chiều tối hôm qua, Iran tuyên bố đã tìm thấy chiếc hộp đen của máy bay nhưng cương quyết không trao cho cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Hoa Kỳ. Hiện chưa rõ tai nạn thảm khốc này có liên quan đến việc Iran đang mở các cuộc pháo kích bằng phi đạn vào các căn cứ Mỹ ở Trung Đông hay không.

No comments:

Post a Comment