Sunday, August 4, 2019

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.

Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc một chuyên viên ủy ban thành phố bị khai trừ đảng vì tố cáo quan chức trên Facebook?
Trường An: Vâng, thưa chị, vào ngày 2/8, Ủy ban Kiểm tra đảng ủy khối Dân – Chính của đảng cộng sản tại Sài Gòn đã công bố quyết định khai trừ ông Quách Duy ra khỏi đảng, chuyên viên Ủy ban nhân dân thành phố, vì cho rằng ông Duy bị suy thoái tư tưởng chính trị rất nghiêm trọng.
Trước đó, ông Duy đã có bài viết, đăng tải các thông tin tổng hợp từ internet, và mạng xã hội nói sự thật về các quan chức.
Ngay sau những thông tin ông Duy đưa lên mạng. Lãnh đạo của ông cho rằng thông tin của ông Duy là bôi nhọ, nói xấu, hạ thấp uy tín của những nhân vật này.
Hoàng Ân: Được biết các bài viết của ông Duy được viết dưới hình thức báo cáo, kiến nghị gửi đi nhiều cấp đúng không anh?
Trường An: Đúng vậy thưa chị!
Bài viết của ông Duy nhận được nhiều sự chú ý, bình luận của cộng đồng mạng xã hội, khiến nhà cầm quyền nổi giận, cho rằng ông Duy đang thách thức, xem thường tổ chức đảng. Sau nhiều lần yêu cầu ông Duy ngừng việc thể hiện quyền tự do thông tin của mình không được, nhà cầm quyền đã sử dụng biện pháp kỷ luật, khai trừ ông Duy ra khỏi đảng, đồng thời xem xét kỷ luật giải quyết công việc ông đang làm.
Nhân đây tôi xin được nhắc lại là vào ngày 23 tháng 5, sở Thông tin và Truyền thông nhà cầm quyền đã xử phạt ông Duy 7,5 triệu đồng, vì ông đã cung cấp, đưa thông tin sự việc cơ quan cảnh sát điều tra bộ công an điều tra một sự việc liên quan đến ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố. Bài viết trên được ông Duy đặt tựa đề là “đốt củi”, và đăng trên facebook của mình. Sau đó nhà cầm quyền cho rằng ông đã vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của các quan tham thành phố. Sau khi bị xử phạt, ông Duy cho rằng việc xử phạt của sở Thông tin và Truyền thông là không đúng quy định luật pháp, nên ông đã khởi kiện sự việc ra tòa án. Nhưng sau đó, đơn của ông đã bị tòa án bác bỏ.
Hoàng Ân: Trong tuần qua dư luận tại VN đang xôn xao bàn tán trước việc Hai sỹ quan công an từng làm việc tại Phòng cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp thuộc sở công an tỉnh Sơn La đã đột nhập kho tang vật của Cục thi hành án tỉnh này để lấy đi 8kg heroin và hơn 3kg ma túy tổng hợp. Anh có thể nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Theo như tôi được biết, cáo trạng của Viện kiểm sát tỉnh đã được chuyển sang Toà án tỉnh để truy tố 2 sỹ quan cảnh sát Nguyễn Văn Thường và Nguyễn Tùng Lâm cùng đồng phạm Phạm Tuân.
Theo đó sự việc xảy ra vào sáng sớm ngày 10/11/2018. Do biết vị trí của kho chứa vật chứng, ba tên đã tiến hành đột nhập để đánh cắp số hàng nói trên nhằm bán ra chợ đen. Trước khi gây án, Thường đã chuyển về Sở công an tỉnh Vĩnh Phúc, và Lâm đã bị sa thải khỏi ngành do vi phạm kỷ luật.
Cả ba sẽ bị đưa ra xét xử trong thời gian tới về cáo buộc “chiếm đoạt chất ma túy”theo khoản 4 Điều 252 củaBộ luật hình sự.
Như chúng ta đã biết, Việt Nam hiện là thiên đường của tội phạm ma tuý, là nơi tiêu thụ và trung chuyển ma tuý tổng hợp từ Trung Cộng, Lào và khu vực Tam giác vàng sang Philippines và nhiều quốc gia khác.
Hàng tấn ma tuý tổng hợp đã bị phát hiện trong thời gian gần đây, và hàng trăm tấn mỗi năm. Không rõ công an Việt Nam đã xử lý số lượng ma tuý thu giữ được như thế nào vì rất ít khi nhà chức trách công khai việc tiêu huỷ chúng. Nhiều người nghi ngờ tang vật ma tuý được lực lượng công an tuồn vào thị trường chợ đen.
Hoàng Ân: Thế còn việc ban tuyên giáo thành hồ giận giữ chỉ trích báo lề dân la sao anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Vào ngày 31/7, ông Lê văn Minh, Phó ban tuyên giáo thành Hồ đã giận dữ lên án làng báo lề dân và một nhà báo lề đảng đã loan tải các tin xấu về vấn đề Thủ Thiêm, gây phiền phức cho nhà cầm quyền địa phương.
Phát biểu trong hội nghị bán niên 2019 vào hôm thứ Tư 31/7, ông Lê Văn Minh kết tội các trang mạng xã hội liên tục loan tải các thông tin không đúng về các sai phạm ở Thủ Thiêm. Ông Minh nêu dẫn chứng là trong khi nhà cầm quyền quận 2 nhận lệnh “vận động và thuyết phục” nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng mến Thánh giá giao đất, thì các mạng xã hội lại đưa tin là “thúc đẩy tiến trình cưỡng chiếm các khu đất” của hai cơ sở nói trên.
Chính vì thế, ông Minh kêu gọi các cơ quan hữu trách không nên né tránh giới báo chí, mà nên nỗ lực tiếp cận để cung cấp các thông tin “chính thống”. Tuy nhiên, một số dân oan Thủ Thiêm tuyên bố là họ không hề tin tưởng vào các thông tin của làng báo đảng vì đã bị lừa gạt mấy chục năm qua.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment