Kính thưa quý thính giả, sự tàn ác vô giới hạn của đảng CSVN đã
tạo ra nhiều thế hệ nhân sĩ đấu tranh cho nhân quyền, trí tuệ, hy sinh
và quyết tâm vô giới hạn. Họ là những tiên phong trong tiến trình dân
chủ hóa và lịch sử sẽ vinh danh họ. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần
Bình Luận của An Viên với tựa đề: “Mất mát của những nhà đấu tranh nhân quyền”, sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối nay.
An Viên
Nhà hoạt động, Lê Văn Sơn, trong chia sẻ trên Facebook ngày 4.8 cho biết.
“Ngày 3/8/2015, tôi được về quê hương au 4 năm tù chung đủ. Tôi ra
phần mộ Mẹ để thắp nhang và bái lạy. Mẹ tôi mất khi tôi bị cộng sản cầm
tù 8 tháng, nhưng mãi tới gần hai năm sau tôi mới biết tin mẹ tôi qua
đời”.
Mới đây, hình ảnh người lái xe chở đoàn khiếu kiện Formosa trở về sau
2 năm tù, khi một video ghi lại cho thấy, với khăn tang quàng trên cổ,
anh Nguyễn Nam Phong đã khóc đau thương trước bàn thờ con gái (Maria
Nguyễn Hải Giang), người đã mất vì ung thư xương khi anh còn đang chịu
án tù.
Anh Phong cũng mất người cha trong giai đoạn này.
Facebooker Long Trần bày tỏ: “Mới thấy được cái đắng, cái chát họng
của những người tù chính trị. Họ lựa chọn đấu tranh để rồi muôn vàn bất
hạnh cay đắng đổ lên đầu. Những đọa đầy về thân xác, những mất mát giá
nào trả nỗi cho những con người yêu nước?”.
Trước đó, vào năm 2012, bà Ðặng Thị Kim Liêng, mẹ của blogger bất
đồng chính kiến Tạ Phong Tần, đã mất sau khi tự thiêu tại khu hành chính
Bạc Liêu, trong lúc blogger Tạ Phong Tần sắp bị đưa ra tòa xử về tội
tuyên truyền chống phá nhà nước.
Có nhiều sự mất mát đã diễn ra, trong thời kỳ mà những nhà bất đồng
chính kiến bị tạm giam và giam giữ, nỗi đau về bệnh tật và sự ra đi của
người thân trong gia đình, cũng như những đánh đổi liên quan đến hạnh
phúc gia đình cũng đã trở thành những góc cạnh khoét sâu vào trong tâm
lý của chính họ.
Khi một người bất đồng chính kiến vào tù vì nói lên chính kiến của
mình, họ đã thể hiện bản lĩnh gan dạ. Và khi ra khỏi tù sau thời gian
dài, họ vẫn nở nụ cười, họ xứng đáng là anh hùng thực sự. Anh hùng của
chiến thắng nghịch cảnh và khả năng đứng trên nghịch cảnh, với điểm tựa
là lý tưởng của chính bản thân của mình.
Sự phát triển không ngừng của nhân quyền luôn gắn liền với chuỗi tù
dài hạn dành cho các nhà hoạt động, và số lượng người “nhập kho” lớn hơn
khi nhu cầu hít thở dân chủ, tự do trong chế độ độc tài cai trị ngày
càng lan rộng. Do vậy, khi nhân quyền được tiến triển một chút một, thì
trong đó có cả một sự hy sinh thầm lặng và lớn lao của những người như
anh Sơn, chị Tần, anh Phong, chị Mẫn… Ở họ, đều có một điểm chung, đó là
thể hiện thái độ dứt khoát, lập trường tư tưởng vững vàng: tất cả vì
nhân quyền, tất cả vì Tổ quốc.
Facebooker Ngọc Lan: “Họ [những nhà đấu tranh nhân quyền] đã không
ngừng chiến đấu cho công lý, quyền con người. Không chỉ cho bản thân họ,
mà cho cả chúng tôi!”.
Những tiếng nói bất đồng chính kiến đã buộc các nhà hoạt động phải lắng nghe tiếng nói của họ.
Quyết định “dừng chặt hạ cây xanh” vào năm 2015 không phải ngẫu nhiên.
500 triệu USD bồi thường mà Formosa bỏ ra vào năm 2016 không hề ngẫu nhiên.
Kiên Giang đề nghị tạm dừng quy hoạch đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế vào năm 2019 càng không phải là sự ngẫu nhiên.
Đó là những quyết định được nảy sinh và thúc đẩy bởi chính những nhà
hoạt động trong nước, những người tạo ra các sự kiện và buộc chính quyền
phải lắng nghe tiếng nói của nhân dân. Những sự kiện tập hợp hàng ngàn
cho đến hàng triệu con người, với tinh thần đoàn kết, nhất trí cao.
Những sự kiện như thế được dẫn dắt bởi những con người con lương tri
và trách nhiệm với quốc gia và rõ ràng, chúng ta cần phải biết ơn những
con người đó, những con người đã phải trả giá tự do cá nhân để giữ đất,
giữ nước, giữ cây cho thế hệ sau.
Mới đây, trên Nationalinterest có bài viết đề cập đến “một Trung Quốc
độc đoán hơn”, theo đó, “Trung Quốc đã trở nên độc đoán hơn kể từ thời
Tập Cận Bình nắm quyền. Đặc trưng bằng sự nghiêm túc trong nghiên cứu và
tuân thủ học thuyết Marxist-Leninist.” Việt Nam cũng sao chép đặc trưng
độc đoán của Bắc Kinh, và thời kỳ ông Nguyễn Phú Trọng, số lượng người
bị bắt giam vì các hoạt động bất tuân dân sự, thực thi quyền dân sự –
chính trị tăng lên đáng kể.
Những người biểu tình, phản đối, hay lên tiếng đại diện cho một thể
trạng tâm lý xã hội, đó là họ chán ngấy những gì đã và đang xảy ra trong
thể chế, nơi mà tính minh bạch và lắng nghe chưa bao giờ được hiện thực
hóa một cách rõ ràng, nơi mà quyền lực độc tài – toàn trị luôn tìm cách
kiếm soát, chi phối và uốn nắn xã hội từ trong quá khứ đến hiện tại.
Quốc gia này sẽ bị suy thoái về đạo đức, lương tâm, và trách nhiệm khi
mà sự kiềm soát tâm lý và xúc cảm xã hội tiếp tục được tiến hành bằng bộ
máy cảnh sát, tòa án và nhà tù. Và chính cách ứng xử theo lối “bàn tay
thép” này, sẽ tạo ra một nhóm người “tư tưởng thép”, những người với nhà
tù là trường học về trách nhiệm và rèn giũa tư tưởng, những người sẽ
tham gia, và tạo ra một sự thay đổi trong tương lai, tương tự như cái
cách mà những người cộng sản đời đầu từng được rèn giũa, nơi đau thương
trở thành động lực cho các hành động tiếp theo.
Vòng lặp lịch sử tiếp tục hiện diện./.
No comments:
Post a Comment