Thứ Tư, ngày 30.04.2014
Tại sao chính quyền phải vì dân, do
dân và của dân? Để trả lời câu hỏi trên, Nguyên Hồng sẽ trình bài về
tương quan giữa con người trong thời đại chưa có chính quyền
Chúng ta thường nghe nói chính quyền vì dân, do dân, và của dân.
Nhưng ít khi trong chúng ta tự hỏi tại sao chính quyền vì dân mà ra, do
dân mà có, và tại sao chính quyền phải bảo vệ nhân dân? Đây là câu hỏi
mà mọi người Việt Nam, không cần biết trình độ học thức ra sao, cần phải
hiểu và nắm rõ -- để tự mình chọn hướng đi cho tập thể, cho dân tộc chứ
không thể tiếp tục để bất cứ cá nhân hay đảng phái nào đi ngược lại cái
mục đích nguyên thủy của một chính quyền.
Để trả lời câu hỏi tại sao chính quyền phải vì dân mà ra, do dân mà
có, và tại sao chính quyền phải bảo vệ nhân dân, chúng ta cần đi ngược
lại giòng lịch sử, khi mà loài người đầu tiên xuất hiện trên quả đất
này. Và trong sự xuất hiện của loài người nguyên thủy trên quả đất này
sẽ tạo ra tương quan giữa Con Người với Con Người. Đây là sự tương quan
chúng ta cần phải nắm rõ, từ đó mới hiểu rõ được sự hình thành của các
chính quyền trong lịch sử của các dân tộc trên thế giới -- trong đó có
dân tộc Việt Nam chúng ta.
Khi mà có sự xuất hiện của Con Người đầu tiên trên quả đất này, mỗi
Con Người là một cá thể độc lập -- có đầy đủ tất cả các quyền, ngay cả
quyền cướp đoạt tài sản của người khác hoặc quyền giết người khác. Có
thể nói rằng, đây là thời kỳ không có chính quyền và cũng là thời kỳ
mạnh được yếu thua.
Nhưng Con Người thì quá nhỏ bé với thiên nhiên. Một Con Người khó mà
chống chọi lại một con thú dữ. Một Con Người không thể chống đỡ được sức
mạnh của thiên nhiên như mưa, bão, nắng. Sự tồn vong của Con Người cũng
là một vấn đề được quan tâm đến. Cuối cùng Con Người tìm một sự đồng
thuận để ngồi lại với nhau.
Mục tiêu trước hết của Con Người phối hợp với một Con Người khác là
để tìm thức ăn hằng ngày. Một cá nhân thì khó mà làm công việc săn bắt
thú rừng, cho nên Con Người hợp với một Con Người khác để cùng nhau rượt
bắt một con thú -- làm thức ăn cho cuộc sống hằng ngày. Đây là sự phối
hợp để sống còn theo tiến trình tự nhiên của khoa học biến thái của các
loài.
Nhưng nếu có thức ăn để sống mà không sinh con đẻ cái để nối tiếp
giống dòng thì Con Người sẽ không còn hiện hữu trên thế giới hôm nay.
Chính vì thế mà Con Người Nam phối hợp với Con Người Nữ để làm cái công
việc truyền giống. Đây là sự hình thành của một gia đình, một nền tảng
chính của xã hội sau này.
Gia đình được hình thành. Con cái được sinh ra. Nhưng rồi cuộc sống
nguyên thuỷ loài người luôn gặp những đe doạ hằng ngày -- ngoài chuyện
đe dọa của thiên nhiên. Bởi Con Người thời đại nguyên thuỷ không có luật
lệ cho nên họ có thể đi cướp tài sản của người khác để ăn -- thay vì bỏ
công sức ra lao động tìm kiếm thức ăn. Mà ngay cả người có đủ sức mạnh
đi cướp tài sản của kẻ khác, đến một lúc nào đó sẽ bị một kẻ khác -- có
sức mạnh nhiều hơn -- lấy cái tài sản hiện có của chính mình. Cuộc sống
của gia đình vẫn không có sự chắc chắn, không có sự bảo đảm về an ninh
và chính vì thế mà nhiều gia đình phối hợp lại với nhau để tạo thành một
bộ lạc - nhằm mục đích bảo vệ lấy nhau, chống chọi lại với thiên nhiên
cũng như chống chọi lại với người khác, hoặc những bộ lạc khác có ý đồ
xấu đến những gia đình sống trong bộ lạc của mình.
Nhiều bộ lạc có cùng chung một lối sống hợp thành với nhau để tạo ra
một xã, huyện, thành phố, tỉnh và cuối cùng thì một quốc gia được hình
thành với tất cả những bộ lạc, những xã, huyện, thành phố, và tỉnh.
Những Con Người trong quốc gia đó kết hợp lại với nhau bởi họ có một
nguồn gốc chung, và mục đích kết hợp lại với nhau để bảo vệ lẫn nhau
(bao gồm cả tài sản lẫn sinh mạng), chống lại thiên nhiên và ngoại xâm.
Tương quan giữa Con Người với Con Người là một tương quan hỗ tương để
tạo cuộc sống của mỗi cá nhân trong xã hội được bảo đảm và thăng tiến.
Khi mà chúng ta nắm rõ được sự tương quan giữa con người với con
người thì chúng ta cần tìm hiểu rõ hơn sự ra đời của một chính quyền.
Có thể nói rằng, sự phối hợp Con Người với Con Người là một phối hợp
phức tạp. Tuy nhiên đây là một phối hợp chẳng đặng đừng. Để cho sự phối
hợp đạt được kết quả như ý muốn, Con Người đưa ra một số điều kiện để
những Con Người ngồi lại với nhau dưới một mái gia đình, một bộ lạc hay
một quốc gia có thể an tâm trong cuộc sống hằng ngày. Điều kiện đó là
mỗi Con Người khi gia nhập vào một tập thể thì Con Người đó từ bỏ quyền
tự do nguyên thuỷ để chấp nhận đổi lấy quyền tự do căn bản, và được các
cá nhân trong tập thể đó bảo vệ lẫn nhau về an ninh, tài sản trong cuộc
sống hằng ngày. Quyền tự do nguyên thủy là gì chúng ta sẽ được thảo luận
ở trong tương lai.
Trong tuần tới chúng ta sẽ tìm hiểu sự hình thành của các dạng chính
quyền ra sao. Cần phải nắm một điều căn bản là cho dù dưới dạng chính
quyền như thế nào, một chính quyền thực sự vì dân do dân và của dân phải
bảo đảm tất cả các quyền tự do căn bản mà con người đã có từ thời
nguyên thủy loài người. Chính quyền nào đi ngược được điều trên thì
không phải là một chính quyền vì dân do dân và của dân.
Nguyên Hồng
No comments:
Post a Comment