Thứ Ba 13.05.2014
CSVN có rất nhiều tệ hại. Một trong
những tệ hại hiển nhiên nhất là: Chẳng có cá nhân quan lớn nào biết xấu
hổ và toàn đảng không hề biết xấu hổ là gì. Mời quý thính giả nghe phần
Bình Luận của Nguyễn Hưng Quốc với tựa đề: "Văn Hóa Từ Chức" sẽ được
Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Từ hai năm nay, dư luận dân chúng tại Việt Nam, đặc biệt trên các
mạng truyền thông xã hội, chú ý một cách đặc biệt vào Bộ trưởng Y tế
Nguyễn Thị Kim Tiến. Nhiều người công khai lên tiếng kêu gọi bà từ chức
với hai lý do chính: Một, sự bất lực của bà trước những sự thất bại
nghiêm trọng của Bộ (ví dụ, việc ngăn chận tham nhũng trong các bệnh
viện, các phản ứng vụng về và bất lực trước nạn tiêm lầm thuốc khiến trẻ
em bị chết và gần đây nhất, cách đối phó với dịch sởi làm chết hơn 100
trẻ em và hàng ngàn trẻ em khác đang nằm la liệt trong các bệnh viện,
v.v...); hai là những cách trả lời ngô nghê, thậm chí vô cảm của bà
trước sinh mệnh của dân chúng trong phạm vi trách nhiệm của bà.
Ai gào la thì mặc, bà vẫn "kiên quyết" không từ chức. Mà, thật ra,
không riêng gì bà Kim Tiến. Hầu hết các bộ trưởng tại Việt Nam, thậm
chí, cả chính phủ Việt Nam, kể cả những người đứng ở vị trí cao nhất, từ
Tổng bí thư đến Chủ tịch nước và Thủ tướng, từ trước đến nay, dù vẫn
phạm vô số sai lầm, nhưng cũng chưa có ai từ chức cả. Thủ tướng Phạm Văn
Đồng, lúc đã về hưu, thường than thở là trên thế giới chưa ai làm Thủ
tướng lâu như ông và cũng chưa có Thủ tướng nào ít quyền lực như ông; ít
đến độ, suốt cả mấy chục năm, ông chưa hề, thực chất là không thể, bãi
nhiệm bất cứ một viên chức nào dưới quyền: Đó là công việc của đảng! Vậy
mà ông vẫn "cắn răng" cam chịu và tiếp tục ngồi trên ghế Thủ tướng suốt
cả 32 năm (1955-1987). Gần đây, Thủ tướng đương nhiệm Nguyễn Tấn Dũng
cũng nhiều lần than thở y như Phạm Văn Đồng, nhưng ông cũng không từ
chức. Có lần, bị tra hỏi, ông đáp: Ông được đảng phân công, do đó, ông
phải tiếp tục.
Ở đây, chúng ta thấy có hai vấn đề: Một, dưới chế độ xã hội chủ
nghĩa, từ trước đến nay, chỉ có hiện tượng bãi chức hay thuyên chuyển từ
chức vụ này sang chức vụ khác chứ chưa hề có hiện tượng từ chức. Hiện
tượng nhất định không từ chức này phổ biến đến độ người ta gọi đó là một
thứ văn hóa: "Văn hóa không từ chức", hoặc, diễn tả một cách khác: Việt
Nam chưa có cái gọi là văn hóa từ chức. Và hai, trong cơ chế công quyền
ở Việt Nam, trách nhiệm của cá nhân hầu như chưa có: Tất cả việc quyết
định bổ nhiệm hay sa thải đều nằm hết trong tay của đảng. Ngay cả với
những người bất tài và bất lực, nếu đảng chưa quyết định thuyên chuyển
hay cách chức, người ta vẫn tiếp tục giữ chiếc ghế của mình dù không làm
gì cả hoặc nếu làm, làm một cách qua loa, dối trá, vô hiệu quả, bất
chấp sự khinh bỉ của dân chúng.
Xin nói về vấn đề thứ hai trước.
Thật ra, ở Tây phương, bất cứ chiếc ghế nào trong chính phủ cũng xuất
phát từ việc bổ nhiệm. Người đứng đầu chính phủ (hoặc Tổng thống hoặc
Thủ tướng) là do dân chúng bổ nhiệm qua các cuộc bầu cử. Các chức vụ
phía dưới đều cho Tổng thống hoặc Thủ tướng trực tiếp bổ nhiệm (có nơi,
ví dụ ở Mỹ, với một số chức vụ quan trọng, cần sự chấp thuận của Quốc
Hội). Ở cả hai cấp, người ta đều chịu trách nhiệm trước dân chúng và
trước đảng của họ. Với tinh thần trách nhiệm ấy, người ta thường từ chức
với một trong hai hoặc với cả hai lý do: Một, khi không còn được đảng
tín nhiệm; và hai, khi đối diện với nguy cơ mất tín nhiệm của quần chúng
Ở Việt Nam, mọi quan chức chỉ chịu trách nhiệm trước đảng chứ không
hề chịu trách nhiệm trước dân chúng; và đảng Cộng sản, vì không do dân
bầu, nên không hề và cũng không cần chịu trách nhiệm trước dân chúng.
Thành ra, từ góc độ cá nhân cũng như từ góc độ tập thể, không ai chịu
trách nhiệm với ai cả. Không ai từ chức là vì thế. Người ta chỉ thuyên
chuyển công tác. Và việc thuyên chuyển ấy chỉ là việc tái sắp xếp lực
lượng trong nội bộ đảng nên không hiếm trường hợp: Một người phạm sai
lầm ở chức vụ này được thuyên chuyển sang một chức vụ khác, có khi còn
cao hơn hẳn chức vụ cũ. Cho nên việc không từ chức và hiếm bị cách chức ở
Việt Nam phản ánh một điều: Nhà cầm quyền không cần giữ niềm tin của
dân chúng, hay nói cách khác, bất cần dân chúng.
Chính đây là nguyên nhân dẫn đến vấn đề thứ nhất tôi nêu ở trên: Việt
Nam chưa có, hoặc không có văn hóa từ chức. Nói đến văn hóa là nói đến
một cái gì sâu xa hơn những hiện tượng vào/ra, lên/xuống những chiếc ghế
trong chính phủ. Nó là một nét trong cách suy nghĩ và từ đó, hành xử
của con người. Nó gắn liền với ý niệm về trách nhiệm và danh dự cũng
như, rộng hơn, ý niệm về các chuẩn mực đạo đức trong xã hội.
Thứ nhất, việc thiếu văn hóa từ chức đồng nghĩa với việc thiếu tinh
thần trách nhiệm. Đảng cộng sản và chủ nghĩa xã hội nói chung rất tự hào
đã sáng chế ra nguyên tắc "làm chủ tập thể" nhưng họ lại không thấy,
hoặc thấy nhưng làm ngơ, một mặt trái của nguyên tắc này: Cuối cùng
không ai chịu trách nhiệm về bất cứ một sai lầm nào cả.
Thứ hai, quan trọng hơn, do thiếu ý thức trách nhiệm, người ta cũng
mất hẳn ý thức về danh dự. Mất ý thức về danh dự, người ta cũng mất cả ý
thức về sự xấu hổ. Ở Tây phương, khi một chính khách phạm sai lầm, dù
rất nhỏ, ví dụ trường hợp Thủ hiến New South Wales Úc, ông Barry
O'Farrell, mới đây, đã từ chức vì không khai báo món quà ông nhận được,
một chai rượu đỏ hiệu Penfolds Grange trị giá 3000 đô theo luật định.
Lỗi, thật ra, không lớn. Người ta có thể tự biện hộ một cách dễ dàng
bằng một lý do khá chính đáng: Quên. Mà dễ quên thật. Một lãnh tụ cỡ như
vậy thường phải dự cả hàng chục cuộc họp mặt và nhận được cả chục món
quà đủ loại mỗi tuần. Nhưng ông O'Farrell không sử dụng cách tự bào chữa
ấy. Ông quyết định từ chức. Một là để bảo vệ uy tín của chính phủ và
của đảng ông. Hai là vì xấu hổ. Ở Việt Nam, ngược lại, dường như không
có một lãnh tụ hay quan chức cao cấp nào có bất cứ một dấu hiện tự xấu
hổ nào cả. Bị phê phán hay chửi bới đến mấy, họ cứ trơ ra, chờ thời gian
làm mờ nhạt dần và cuối cùng, mọi người đều quên lãng.
Nhưng khi làm vậy, họ lại xói mòn, nếu không muốn nói là làm sụp đổ,
mọi chuẩn mực đạo đức trong xã hội. Một xã hội bình thường bao giờ cũng
có một số chuẩn mực nhất định để căn cứ vào đó người ta đánh giá và phân
loại thiện - ác, tốt - xấu, hay - dở, những điều có thể chấp nhận được
và những gì không thể chấp nhận.
Nhìn vấn đề như vậy, chúng ta dễ dàng trả lời câu hỏi nhiều người đặt
ra: Tại sao xã hội, văn hóa và đạo đức tại Việt Nam cứ mỗi ngày một
băng hoại như vậy?
Câu trả lời: Bao giờ những người lãnh đạo các cấp chưa biết đến văn
hóa từ chức, sự băng hoại ấy vẫn sẽ tiếp tục, hơn nữa, càng ngày càng
trầm trọng hơn./.
No comments:
Post a Comment