Monday, July 23, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, ngày 23 tháng 7, 2018

Tin Tức

NHÀ ĐẤU TRANH LÊ ĐÌNH LƯỢNG SẼ RA HẦU TÒA VÀO NGÀY 30/7/2018
Ông Lê Đình Lượng 62 tuổi, một nhà đấu tranh cho nhân quyền tại VN, sẽ bị áp giải ra tòa vào ngày 30/7 tới đây, sau một năm bị bạo quyền tỉnh Nghệ An bắt giam với cáo buộc “âm mưu lật đổ chế độ”.
Theo loan báo trên facebook thì bà Nguyễn Thị Quý, vợ ông Lượng, cũng đã gửi thư cầu cứu đến Hội đồng Giám mục VN và các cơ quan thông tấn quốc tế để nhờ can thiệp cho ông Lượng.
Cần nhắc lại, ông Lê Đình Lượng là giáo dân thuộc giáo xứ Vĩnh Hòa, thành phố Vinh. Ông Lượng từng ký tên vào thỉnh nguyện thư yêu cầu dẹp bỏ dự án bauxite ở Tây Nguyên vào năm 2008, và từng tham gia các cuộc biểu tình phản đối tập đoàn Formosa đã gây ra thảm họa ở miền trung. Ông Lượng bị công an chận bắt vào ngày 24/7/2017 sau khi đến thăm tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai, cho đến 2 tháng sau thì gia đình mới biết tin ông bị bắt. Suốt một năm qua, gia đình không được phép đi thăm nuôi, trong khi ông Lượng đang mắc nhiều chứng bệnh trầm trọng như đau xương sống và dạ dày.


THÊM MỘT TỜ BÁO BỊ BỊT MIỆNG VỚI CÁO BUỘC “LOAN TIN SAI SỰ THẬT”
Tương tự như tờ Tuổi Trẻ Online, tờ báo điện tử VietnamNet vào cuối tuần qua cũng nhận lệnh đình bản, với cáo buộc “loan tin sai sự thật” về việc ông Trần Đại Quang, chủ tịch nước, ủng hộ luật biểu tình.
Điều đáng nói là tờ VietNamNet thuộc quyền quản trị của bộ thông tin truyền thông, tức cơ quan đưa ra quyết định đình bản tờ Tuổi Trẻ Online, và bây giờ là tờ VietnamNet.
Cần biết, vào ngày 20/6 vừa qua, tờ VietnamNet đã đăng bài đính chính về bản tin loan tải vào ngày hôm trước, nội dung khẳng định là ông Quang không hề tuyên bố là cần có luật biểu tình và sẽ đề nghị quốc hội soạn thảo luật này. Trong quyết định của bộ 4T vào cuối tuần qua, tờ VietnamNet bị phạt vạ 50 triệu đồng.

CÁC THÍ SINH HÀ GIANG ĐƯỢC SỬA ĐIỂM ĐỀU LÀ “CON ÔNG CHÁU CHA”

Vụ tai tiếng gian lận thi cử ở tỉnh Hà Giang càng lúc càng bùng nổ lớn, với kết quả điều tra cho thấy có hơn 300 thí sinh được nâng điểm đều là con cháu của các quan chức và đại thương gia, trong đó có cả con gái và 2 đứa cháu của bí thư tỉnh ủy Hà Giang, ông Triệu Tài Vinh. Hai đứa con của giám đốc và phó giám đốc công an tỉnh này cũng nằm trong danh sách thí sinh được sửa điểm.
Điều đáng nói hơn nữa, là trong số hơn 300 “cậu ấm cô chiêu” này, có đến 114 cô cậu ghi nguyện vọng là được vào đại học công an. Trước tiết lộ động trời này, rất nhiều người tin rằng đây chính là nguyên nhân tại sao lực lượng công an VN càng lúc càng hỗn láo, vô giáo dục.
Trước tai tiếng quá lớn này, bộ giáo dục VN vào cuối tuần qua đã ra lệnh cho tất cả các địa phương cả nước phải kiểm tra các bài thi tốt nghiệp trung học năm nay, và nghiêm khắc trừng phạt các vụ gian lận.

36 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH VÌ LŨ LỤT Ở MIỀN BẮC VÀ BẮC TRUNG BỘ

Theo thống kế mới nhất của giới chức cứu nạn thiên tai, tính đến chiều Chủ nhật 22/7, đã có 20 người chết và 16 người khác bị mất tích vì lũ lụt trong tuần qua ở các tỉnh miền bắc và bắc trung bộ.
Ngoài số thương vong nói trên, hàng trăm ngàn mẫu hoa màu cũng bị chìm trong nước, hàng ngàn căn nhà bị cuốn trôi hay đổ sập và giao thông bị tê liệt tại nhiều nơi. Không chỉ có các tỉnh miền núi như: Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình bị tàn phá, mà các tỉnh ở đồng bằng sông Hồng như: Nam Định, Hải Phòng, Thái Bình cũng bị ngập lụt ở nhiều nơi, với nước sông tiếp tục dâng cao. Hàng chục ngàn mẫu hoa màu ở các tỉnh như: Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh thuộc bắc trung bộ, cũng bị mất trắng trong đợt mưa lũ này.

TRUY TÌM TẢI SẢN CỦA ÔNG ĐINH LA THĂNG ĐỂ TỊCH THU TOÀN BỘ

Tòa án Hà Nội vừa gửi văn thư yêu cầu các cơ quan hữu trách phải truy tìm và liệt kê tài sản của ông Đinh La Thăng, cựu ủy viên bộ chính trị kiêm bí thư thành uỷ Sài Gòn, nhằm mục đích tịch thu các tài sản này.
Cần nhắc lại là sau 3 phiên tòa, ông Thăng bị tuyên án đến 30 năm tù và 630 tỷ đồng tiền bồi thường. Các tài sản của ông Thăng được báo chí lề đảng nêu ra là một số biệt thự ở quận Nam Từ Liêm – Hà Nội, nhưng còn bao nhiêu tài sản nữa thì chưa rõ.
Trong khi đó, bộ công an VN đã gửi thư yêu cầu nhà cầm quyền Đà Nẵng phong tỏa tài sản của 2 ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, từng nắm ghế chủ tịch thành phố này. Cả hai đang bị bắt giam và chờ ra hầu tòa vì dính líu đến các vụ làm ăn của trùm địa ốc Vũ “nhôm”. 

TẬP CẬN BÌNH CHI 300 TRIỆU MỸ KIM ĐỂ MUA CHUỘC TỔNG THỐNG SRI LANKA
Trong một hành động nhằm lấy lòng Sri Lanka, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình hứa hẹn sẽ viện trợ cho nước này 300 triệu Mỹ kim không hoàn lại.
Khoản hiến tặng nói trên được ông Tập nêu lên trong buổi lễ động thổ xây dựng bệnh viện chuyên trị các chứng bệnh về thận, mà Trung Cộng tài trợ cho Sri Lanka vào cuối tuần qua. Lời cam kết này được đưa ra trong bối cảnh người dân Sri Lanka ngày càng bất mãn với chủ trương thân Tàu của tổng thống Mahinda Rajapaksa.

PHÓ TỔNG THỐNG AFGHANISTAN THOÁT CHẾT TRONG VỤ ĐÁNH BOM TỰ SÁT
Phó tổng thống Afghanistan, ông Abdul Rashid Dostum, vào hôm qua đã may mắn thoát chết trong vụ đánh bom tự sát tại phi trường Kabul, ngay khi vừa đặt chân về nước sau một năm lưu vong ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Vụ đánh bom khiến ít nhất 14 người chết và hơn 50 người khác bị thương, nhưng ông Dostum đã rời khỏi nơi ấy chỉ vài phút trước khi bom nổ. Vụ đánh bom này càng cho thấy thêm tình hình mất an ninh ở thủ đô Kabul, trước khi diễn ra cuộc tuyển cử quốc hội vào tháng 10 tới đây.

QUỐC HỘI CUBA THẢO LUẬN VIỆC TU CHÍNH HIẾN PHÁP
Vào hôm thứ Bảy 21/7, quốc hội Cuba đã khai mạc phiên họp đầu tiên thời “hậu Castro”, nhằm thảo luận về việc tu chính hiến pháp và “đổi mới kinh tế”.
Theo đề nghị của tân chủ tịch Cuba, ông Miguel Diaz-Canel thì chế độ CS sẽ bắt chước VN trong việc chuyển sang nền “kinh tế thị trường”, nhưng gắn thêm cái đuôi là “theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Ngoài việc tu chính hiến pháp để thông qua chủ trương này, quốc hội Cuba cũng thảo luận về đề nghị trao ghế thủ tướng cho chủ tịch quốc hội, thay vì là chủ tịch nước kiêm nhiệm luôn chức vụ này, như hai anh em ông Castro trước đây.

No comments:

Post a Comment