Quý thính giả thân mến, từ loài người cho đến các sinh
vật khác đều sống trên đất đai, chứ không sống giữa không trung.
Do đó, chiếm đoạt đất đai để làm của riêng cho một số người
là thắt cổ nhân dân! Mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi chuyên mục
Chuyện Nước Non Mình, qua bài viết của Tưởng Năng Tiến nhan đề: “Người
và Đất” sẽ được Quê Hương trình bày để tiếp nối chương trình.
“Với chính sách cướp đất từ Bắc vào Nam của cộng sản thì Đặng Ngọc
Viết, Đoàn Văn Vươn, Đặng Văn Hiến chưa phải là những người nông dân nổi
dậy cuối cùng” Trịnh Bá Tư.
Nhà báo Đinh Đức Hoàng có nhiều ý tưởng ngộ nghĩnh. Ông
gọi đám nông dân mất đất nhưng vẫn gắng gượng trồng trọt, để
sống lây lất qua ngày là những người điền vào chỗ trống:
“Ở thôn Hòa Bình, Yên Nghĩa, Hà Nội, thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp một
người đàn ông ngoài 60, kéo theo một chiếc xe bò chở cây chuối giống,
đi vòng quanh. Ông đi tìm bất kỳ mảnh đất trống nào, những mảnh đất đã
được người thành phố mua lại nhưng chưa xây nhà, để “gửi” những cây
chuối vào đấy. Mỗi mảnh vài cây, chắp vá lại cũng được số lượng lớn. Sau
một thời gian, nếu yên ổn không bị ai đòi đất, ông sẽ có chuối bán.
Đó là một người nông dân đã từng có đất canh tác, nhưng nay phải đem
giống cây đi “điền vào chỗ trống”, vào những miếng hở của nhà cửa san
sát mọc lên. Đất ruộng của ông ngày trước đã được thu hồi phục vụ cho
việc xây dựng khu đô thị. Bản thân ông, vẫn không có nghề nào ngoài nghề
trồng cây. Ở khu vực này, có nhiều người điền vào chỗ trống như thế.”
Chả riêng chi “ở khu vực này” đâu. Cả nước đâu cũng đều như
thế cả. Sau một chuyến thăm quê, ở miền Nam, tác giả Phương
Toàn thuật chuyện mà ông phải “rào đón” là tuy khó tin nhưng
hoàn toàn có thật:
“- Thằng bé mười ba tuổi vào nhà bà ngoại với chiếc giỏ đeo toòng teng trên ghi đông xe. Bà già hỏi:
– Mày có cái gì đem vô cho tao đó Tè?
– Dạ không có gì cho ngoại hết, má con nói đem em con vô nhờ ngoại chôn giùm !
Thì ra má nó nghèo quá không có đất chôn con, nên mới bỏ đứa nhỏ vô cái bị cói, kêu nó đem vô nhờ bà ngoại chôn.”
Ở một xứ sở nông nghiệp mà người sống phải tìm đất “để
điền vào chỗ trống,” và kẻ chết cũng chả có chỗ để vùi thây
thì đất nước này quả là đang có vấn đề. Và vấn đề này
không phải lỗi của thằng đánh máy mà do thằng cơ chế:
“Hiến pháp 1959 vẫn chưa “quốc hữu hóa đất đai” như Hiến pháp 1936
của Liên Xô mà nó được coi là một bản sao. Cho dù, từ thập niên 1960 ở
miền Bắc và từ cuối thập niên 1970 ở miền Nam, ruộng đất của nông dân đã
bị buộc phải đưa vào tập đoàn, hợp tác xã, đất đai chỉ chính thức thuộc
về “sở hữu toàn dân” kể từ Hiến pháp 1980…
Chiều 18-1-2011, khi điều khiển phiên họp toàn thể của Đại hội Đảng
lần thứ XI biểu quyết lựa chọn giữa “chế độ công hữu về tư liệu sản
xuất” và “quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp”, ông Nguyễn Phú Trọng hứa
với Đại hội “thiểu số sẽ phục tùng đa số”. Nhưng, tháng 5-2012, Ban Chấp
hành Trung ương mà ông Nguyễn Phú Trọng là tổng bí thư vẫn quyết định
duy trì “chế độ công hữu” với đất đai, “tư liệu sản xuất” quan trọng
nhất.”
Rõ ràng đây là một “quyết định chết người.” Hai nạn nhân
mới nhất tên là Bùi Hữu Tuân và Đặng Văn Hiến. Ông Huân đã từ
trần hôm 12 tháng 7 năm 2018, sau khi tự thiêu để phản đối một
bản án oan có liên hệ đến mồ mả, đất đai.
Cùng ngày, ông Hiến bị xử chung thẩm y án tử hình sau vụ nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức cũng vì liên quan đến tranh chấp đất đai canh tác…
Cùng ngày, ông Hiến bị xử chung thẩm y án tử hình sau vụ nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức cũng vì liên quan đến tranh chấp đất đai canh tác…
Bản án của phiên toà phúc thẩm dành cho Đặng Văn Hiến gây ra
một làn sóng dư luận lớn, với hơi nhiều cảm tính. Bình tĩnh
và tương đối khách quan, luật sư Lê Công Định cho rằng đây chỉ
là một “kịch bản” mà thôi:
“Tôi không tin người nông dân mất đất Đặng Văn Hiến ở Đak Nông sẽ bị
tử hình, vì kịch bản sau đây đã được duyệt trước khi trình diễn:
1) Tòa vẫn phải tuyên án tử hình nhằm mục đích răn đe, nếu không sẽ còn nhiều Đặng Văn Hiến khác. Nhưng đó chỉ là án trên giấy!
2) Tuy tòa phúc thẩm y án tử hình, nhưng thẩm phán vẫn mở lối thoát
bằng cách nhắc nhở bị cáo và luật sư làm đơn xin ân xá. Nếu không nhận
chỉ đạo từ trước, con rối thẩm phán hẳn không dám làm vậy!
3) Chủ tịch nước sẽ nhận đơn xin ân xá và sớm muộn gì cũng chấp nhận
ân xá. Nói cách khác, Chủ tịch nước sẽ ghi điểm với công luận vì biết
lắng nghe tiếng nói lương tri của chính mình (dù chưa chắc có hoặc còn).
Kịch bản đó được xây dựng trên sự cân nhắc tình hình an ninh chính
trị, chứ không dựa vào phân tích luật pháp. Tuy muốn răn đe nhưng sợ
rằng nếu tử hình thì bất ổn xã hội sẽ gia tăng ngoài tầm kiểm soát.”
Dù Đặng Văn Hiến có được “tha mạng” hay không thì sinh mệnh
của chế độ hiện hành cũng vẫn như chỉ mành treo chuông thôi.
Trong một đất nước già nửa dân số vẫn sống bằng nông nghiệp
mà người dân không còn được một hòn đất (để chọi chim) và
chính phủ vẫn cứ nằng nặc đòi “toàn quyền quản lý đất đai”
thì kể như là… tự sát!
S.T.T.D Tưởng Năng Tiến.
No comments:
Post a Comment