Thưa quý thính giả, khi quyết định không hình sự hóa tội “làm
giàu bất chính”, đảng CSVN đã buông rơi mặt nạ giả dối và hiện nguyên
hình là thủ phạm đầu đàn của tệ nạn tham nhũng tại Việt Nam.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Trân Văn với tựa đề: “Tất nhiên phải thế thôi” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Trân Văn với tựa đề: “Tất nhiên phải thế thôi” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Ủy ban Thường vụ của Quốc hội Việt Nam cs vừa chính thức bày tỏ mong muốn gạt chuyện xử lý tài sản của những viên chức bị xác định là kê khai gian dối sang một bên. Các đề nghị giải quyết tài sản của những viên chức không thể giải trình hợp lý về nguồn gốc (hoặc định giá rồi buộc nộp thuế theo tỉ lệ 45% tính trên tổng giá trị, hoặc tịch thu sung công, thậm chí hình sự hóa hành vi làm giàu bất chính) cũng đã được gom hết lại cho gọn để chuẩn bị bỏ vào… thùng rác thêm một lần nữa.
Nói cách khác, sau khi thảo luận sôi nổi – tuyên truyền rộng rãi suốt
ba năm, đến nay, dự luật sửa Luật Phòng – Chống tham nhũng hiện hành
vẫn bảo đảm – duy trì sự an toàn cho những viên chức giàu có tới mức
“nứt khố, đổ vách” và ai cũng biết là tại sao, từ đâu.
Cho dù Việt Nam luôn nằm trong nhóm quốc gia dẫn đầu về tham nhũng,
bất kể tham nhũng đã được xác định là “quốc nạn” nhưng công cuộc phòng –
chống tham nhũng ở Việt Nam chỉ mới đạt được những thành tựu trên… môi,
miệng các viên chức lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ.
Kết quả các cuộc khảo sát thường niên về quan điểm và trải nghiệm của
dân chúng đối với tình trạng tham nhũng, do Tổ chức Minh bạch Quốc tế
(Transparency International – TI) thực hiện tại Việt Nam từ đầu thập
niên 2010 đến nay, luôn luôn cho thấy, đa số dân chúng tin rằng, tham
nhũng tại Việt Nam chỉ tăng chứ không giảm.
Năm 2013 – thời điểm Việt Nam đang thu thập ý kiến để sửa Luật Hình
sự, từ sự gợi ý của Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) và sự
tiếp sức của tổ chức này thông qua “Dự án Tăng cường tiếp cận công lý và
bảo vệ quyền tại Việt Nam”, một số viên chức của Quốc hội và Bộ Tư pháp
Việt Nam đã đề nghị đưa thêm vào Luật Hình sự của Việt Nam tội “làm
giàu bất chính” để truy tố những cá nhân giàu có một cách bất thường:
Nếu phát giác viên chức nào đó có tài sản lớn khác thường so với thu
nhập hợp pháp và viên chức ấy không thể giải thích hợp lý về nguồn gốc
tài sản thì nên xem viên chức ấy phạm tội “làm giàu bất chính” để điều
tra – truy cứu trách nhiệm hình sự.
Tuy nhiên đề nghị vừa kể chỉ dẫn tới những tranh cãi mà báo chí Việt Nam lúc đó tường thuật là “nảy lửa”.
Tuy nhiên đề nghị vừa kể chỉ dẫn tới những tranh cãi mà báo chí Việt Nam lúc đó tường thuật là “nảy lửa”.
Năm 2015, khi bỏ phiếu thông qua Luật Hình sự mới, rồi năm 2017 khi
sửa Luật Hình sự mới sửa hai năm trước đó, Quốc hội Việt Nam vẫn không…
ưng xem hành vi “làm giàu bất chính” là tội phạm.
Khi hành vi “làm giàu bất chính” không chen được vào Luật Hình sự
Việt Nam thì “xử lý tài sản không thể giải trình hợp lý về nguồn gốc” có
nguy cơ rớt khỏi Dự luật Phòng – Chống tham nhũng chẳng có gì là lạ.
Giống như phía phản đối “hình sự hóa hành vi làm giàu bất chính”, mới
đây, bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Việt Nam
cũng viện dẫn Hiến pháp (quyền sở hữu tài sản là quyền cơ bản của công
dân), đặc điểm – điều kiện xã hội cho nên “không thể mặc nhiên coi tài
sản không thể giải trình hợp lý về nguồn gốc là tài sản tham nhũng để
tịch thu theo hướng suy đoán có tội” và “cũng không thể tiến hành xác
lập quyền sở hữu nhà nước theo thủ tục tố tụng dân sự về giải quyết
tranh chấp quyền sở hữu vì không phù hợp với quy định của Luật Dân sự”.
Nếu dân chúng Việt Nam đã ngán, không còn có thể bật cười khi nghe
các “công bộc” của mình giải trình, khối tài sản khổng lồ mà họ đang thủ
đắc là nhờ “thừa kế”, “làm vườn đến thối móng tay”, “chạy xe ôm”, “bện
chổi đót”,… thì cứ thoải mái nhún vai, lắc đầu, thậm chí có thể chửi
vung thiên địa rồi… thôi; vì giống như trước nay, hệ thống công quyền sẽ
không thể giải quyết hiện tượng viên chức giàu có bất thường do… còn
thiếu các quy định phù hợp.
Giới lãnh đạo hệ thống công quyền tại Việt Nam đang cố gắng chứng
minh quyết tâm phòng – chống tham nhũng thông qua việc áp dụng hàng loạt
biện pháp hành chính (khiển trách, cảnh cáo, tước bỏ những chức vụ đã
từng mang, cách chức), kể cả xử lý bằng biện pháp hình sự một số viên
chức cao cấp thuộc đủ mọi ngành.
“Lò” đã nhóm, rõ ràng cả củi nhỏ lẫn củi to đang cháy rừng rực, vậy
thì tại sao xử lý “làm giàu bất chính”, xử lý tài sản không thể giải
trình hợp lý về nguồn gốc lại nan giải đến như vậy?
Nếu “làm giàu bất chính” được xác định là tội phạm thì chỉ cần nhìn
vào tư gia của các “đồng chí” Phan Văn Vĩnh – Trung tướng, Tổng Cục
trưởng Tổng cục Cảnh sát, “đồng chí” Nguyễn Thanh Hóa – Cục trưởng Cục
Cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao, hẳn những người vận hành “lò”
đã có thể xác định các “đồng chí” này là “bị can” từ lâu chứ không cần
phải đợi đến khi Công an tỉnh Phú Thọ phát giác vụ án “chiếm đoạt tài
sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn, rửa tiền”
Thế nhưng phải nhớ, nếu “làm giàu bất chính” được xác định là tội phạm thì “lò” nào đốt cho xuể củi to, củi nhỏ vương vãi khắp nơi trên toàn quốc?
Thế nhưng phải nhớ, nếu “làm giàu bất chính” được xác định là tội phạm thì “lò” nào đốt cho xuể củi to, củi nhỏ vương vãi khắp nơi trên toàn quốc?
Biện giải thế nào khi “đồng chí” Đinh La Thăng đã thành tro nhưng
“đồng chí” Phạm Sỹ Quý – chủ khối tài sản khổng lồ làm “toàn Đảng, toàn
quân, toàn dân” sửng sốt thì chỉ thôi làm Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi
trường tỉnh Yên Bái, chuyển công tác sang Hội đồng nhân dân của tỉnh
này? Vấn đề dường như nằm ở chỗ nhóm vận hành “lò” quyết định chọn “đồng
chí” nào làm củi. Thế thôi!
Trân Văn
No comments:
Post a Comment