Trước bước đi bất khả vãn hồi của cuộc cách mạng tin học qua
mạng lưới toàn cầu đảng CSVN đã phải nhường bước. Mời quý thính giả đài
ĐLSN nghe phần Bình Luận của Phạm Chí Dũng với tựa đề: “Bỏ quy định
‘đặt máy chủ ở Việt Nam,’ ai mất ai được?”sẽ được Hướng Dương trình bày
để kết thúc chương trình phát thanh DLSN tối hôm nay.
Rốt cuộc, chính thể luôn bị quốc tế lên án là bóp nghẹt quyền tự do
báo chí và tự do Internet đã phải gỡ bỏ quy định “đặt máy chủ ở Việt
Nam” – một dự thảo mà trước đó đã đặt các hãng Google, Facebook, Viber,
Skype, Gmail, Uber… trước đầu ruồi của nòng súng chuyên chế.
Những ngày cuối Tháng Ba, 2018, Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội chính thức
cho biết không còn nội dung đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ
liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam trong bản dự thảo
Luật An Ninh Mạng gửi xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc Hội, với lý do
“để bảo đảm tính khả thi và thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp
nước ngoài khi cung cấp dịch vụ vào Việt Nam.”
Việc lược bỏ quy định trên diễn ra trong bối cảnh một trong những
nhân vật tỏ ra bảo thủ, kiên định Cộng Sản và mang quan điểm “siết
Internet” nhất là Bộ Trưởng Thông Tin-Truyền Thông Trương Minh Tuấn lại
bị “dính” vụ “Mobifone mua AVG” – rất có thể không chỉ liên đới trách
nhiệm mà còn là phần “lại quả” lớn lao.
Vào cuối năm 2017, ngay sau khi Bộ Công An tung ra dự thảo Luật An
Ninh Mạng với Điều 34 đòi “đặt máy chủ ở Việt Nam,” đến lượt Bộ Tài
Chính tung ra dự thảo mới về Luật Quản Lý Thuế với đòi hỏi nhà cung cấp
nước phải khai báo, nộp thuế nhà thầu đối với các dịch vụ mà tổ chức
nước ngoài có cung cấp cho tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.
Sau mục đích đầu tiên của Bộ Công An về quản lý an ninh chính trị mà
đã bị dư luận xã hội phản ứng quyết liệt, đã lộ ra mục đích thứ hai: cơ
quan được ví là “tay hòm chìa khóa” của chính phủ và cũng của cả Bộ
Chính Trị đảng đang tìm cách “ăn theo” Luật An Ninh Mạng bằng cách gia
tăng áp thuế và hy vọng có thể thu bẫm thuế trong một khu vực kinh doanh
mà từ trước tới giờ ngành thuế của Việt Nam không với tay được.
Hẳn đã có những cuộc họp liên bộ Tài Chính – Công An – Thông Tin
Truyền Thông để phối hợp đồng bộ vừa siết mạng vừa thu tiền theo phương
châm “không cho chúng nó thoát.”
Trong khi đó, tình hình ngân sách nhà nước đã trở nên bi đát.
Năm 2017 đã chứng kiến một cơn túng quẫn hiếm có của ngân sách trung
ương. Trong khi tỉ lệ bội chi vẫn duy trì ở mức cao mà không hề giảm đi,
tỉ lệ thu ngân sách lại sụt giảm đáng kể – giảm hơn 3% so với dự toán
đầu năm. Với đà thu thuế như hiện nay, rất có thể đến cuối năm 2018 ngân
sách trung ương sẽ bị hụt thu đến 7% so với dự toán đầu năm – một tỉ lệ
rất cao và sẽ khiến ngân sách này không biết tìm đâu ra hàng trăm ngàn
tỷ đồng (trừ việc ồ ạt in thêm tiền) cho một đội ngũ công chức gần ba
triệu người mà trong đó có đến 30% bị dư luận xem là “không làm gì cả
nhưng vẫn đều đều lãnh lương.”
Đó cũng là nguồn cơn kiến Bộ Tài Chính chăm bẳm tìm cách đánh thuế
các nhà mạng nước ngoài. Để song trùng các “phát minh” thu thuế bán hàng
trên mạng, thu thuế “bảo vệ môi trường” và kể cả muốn thu thuế bằng
bán… sim số đẹp, cơn bĩ cực ngân sách đang đánh thẳng vào hầu bao của
giai tầng trung lưu và một phần “hạ lưu” qua thuế xăng dầu, thuế sử dụng
đất, thuế VAT, và có trời mới biết còn bao nhiêu loại thuế khác – tình
cảnh mà ngày càng nhiều người dân và cả quan chức phải thốt lên “sưu cao
thuế nặng thế này thì còn hơn cả thời thực dân!”
Nhưng khi buộc phải gỡ bỏ quy định “đặt máy chủ ở Việt Nam,” không
chỉ ông Trương Minh Tuấn mà cả chính thể Việt Nam còn mất cơ hội thu
được một khoản phí lớn – có thể lên đến nhiều ngàn tỷ đồng – từ việc
kinh doanh của các nhà mạng quốc tế tại Việt Nam.
Chính một con số thống kê của Bộ Thông Tin-Truyền Thông CSVN đã cho
biết có tới hơn 80% người Việt dùng mạng xã hội. Cơ chế cấm cản mạng xã
hội ở Việt Nam sẽ có thể ngay lập tức dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống
thông tin trong khối doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu
tư nước ngoài, khiến GDP – vốn đang quá èo uột – sẽ tăng tốc sụt về số
âm.
Ngoài ra, còn có một nguồn cơn rất “tế nhị” và khác hẳn Trung Quốc:
Trong khi ở Trung Quốc vẫn chưa xuất hiện “nhu cầu đấu đá nội bộ thông
qua mạng xã hội,” thì từ năm 2012, ở Việt Nam đã chính thức diễn ra cuộc
chiến nội bộ đảng với trang mạng xã hội có tên Quan Làm Báo.
Đến cuối năm 2014, một trang mạng còn ghê gớm hơn là Chân Dung Quyền
Lực đã hiện hình và khuynh đảo cả chính trường. Trước đại hội 12 của
đảng cầm quyền, một số trang mạng xã hội cũng làm mưa làm gió với những
tin tức thuộc loại “Tối Mật,” Tuyệt Mật” của đảng và chính quyền. Từ đó
đến nay, ngày càng nhiều trang mạng xã hội nặc danh được tung ra với
ngồn ngộn thông tin phanh phui giới quan chức trong nội bộ về nạn tham
nhũng, tài sản khủng, bồ nhí con riêng, thủ đoạn chạy chức chạy quyền…
Làm thế nào để “nhu cầu đấu đá nội bộ” có thể tồn tại trong thời gian
tới, đặc biệt trong cuộc chiến sát phạt thâu tóm giữa các nhóm quyền
lực mới – lợi ích mới đối với các nhóm quyền lực cũ – lợi ích cũ, nếu
mạng xã hội bị chính các cơ quan quản lý Việt Nam siết chặt, còn
Facebook và Google có thể bỏ chạy khỏi Việt Nam?
Nhu cầu nội bộ đầy tế nhị ấy lại đang có triển vọng tăng vọt trong năm 2018 này…
Vào năm 2010, sau hàng loạt chính sách “siết cứng” ở Trung Quốc, hãng Google đã phải “bỏ của chạy lấy người.”
Phạm Chí Dũng
No comments:
Post a Comment