Tuesday, March 27, 2018

Tin tức, thứ Ba 27.03.2018

Tin Tức

HÀNG LOẠT TÀU CÁ VN BỊ GIẶC TÀU TẤN CÔNG Ở BIỂN ĐÔNG
Chỉ vài ngày sau khi ra lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông, các chiến hạm Trung Quốc đã ra tay tấn công cướp bóc hàng loạt tàu cá VN ở vùng biển Hoàng Sa.
Theo báo cáo của hội Nghề cá VN, vào chiều ngày 18/3 vừa qua, một chiếc tàu cá Quảng Nam đã bị một tàu sắt áp sát, sau đó một chiếc xuồng máy chở 6 người mang súng leo lên tàu, khống chế các ngư dân VN, cướp đoạt và hủy hoại một số ngư cụ. Đến ngày 22/3 thì hai tàu cá tỉnh Quảng Ngãi bị hai tàu Trung Quốc lao thẳng vào mạn tàu khi đang tránh gió tại đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại hơn 40 ngàn Mỹ kim. Tuy nhiên trong báo cáo của nhà cầm quyền csVN không nêu đích danh Trung Quốc mà chỉ gọi là “tàu lạ”.

Các vụ tấn công tàn bạo này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc lại ra lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông trong vòng 3 tháng. VN lên tiếng phản đối lệnh cấm này một cách lấy lệ, trong khi hội Nghề cá VN lại tiếp tục hô hào ngư dân cứ tiếp tục ra khơi để chứng minh chủ quyền.
LÀN SÓNG ĐÌNH CÔNG CỦA CÔNG NHÂN ĐANG DIỄN RA Ở MIỀN BẮC
Vào ngày 21/3 vừa qua, gần 4 ngàn công nhân của công ty Đài Loan Yamani Dynasty ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, đã đồng loạt đình công để phản đối điều kiện làm việc quá tồi tệ. Đến sáng hôm qua thì công ty này ra thông báo, yêu cầu các công nhân phải trở lại làm việc ngay lập tức, nếu không thì sẽ bị sa thải.
Trong thông báo, các chủ nhân Đài Loan cho biết thêm là đang tiếp tục thương thảo với Liên đoàn lao động tỉnh Nam Định về 14 yêu sách của công nhân, nhưng nhấn mạnh là sẽ nhờ công an trừng phạt bất cứ ai xúi giục công nhân đình công.
Trong khi đó thì tại khu công nghiệp Phúc Khánh, tỉnh Thái Bình, khoảng 500 công nhân thuộc công ty điện tử Fu Hong VN đã mở cuộc đình công vào hôm qua để phản đối giới chủ nhân Đài Loan đã ấn định mức sản lượng quá cao, vượt mức lao động của công nhân. Theo lời kể của các công nhân thì công ty liên tục ép buộc phải gia tăng sản lượng khiến nhiều công nhân bị kiệt sức, đồng thời không chấp nhận cho công nhân được nghỉ bệnh trong bất cứ tình huống nào.
NHÀ CẦM QUYỀN ĐÀ NẴNG CHO PHÉP 2 NHÀ MÁY THÉP TIẾP TỤC HOẠT ĐỘNG
Trong một hành động lật lọng với dân, nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng đã quyết định cho phép hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc tiếp tục hoạt động thêm 6 tháng, chỉ 3 tuần sau khi ra lệnh đóng cửa hai nhà máy này trước áp lực của người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.
Theo quyết định vào hôm qua thì nhà cầm quyền Đà Nẵng cho phép hai nhà máy thép này hoạt động thêm 6 tháng để hoàn tất những công việc dang dở và giảm thiểu các thiệt hại khi đóng cửa. Thế nhưng người dân đã mạnh mẽ phản đối khi quyết định này được thông báo trong buổi họp giữa nhà cầm quyền, chủ nhân hai nhà máy và đại diện người dân xã Hòa Liên.
Theo yêu cầu của người dân xã Hòa Liên thì việc cho phép nhà máy tái hoạt động phải được sự đồng thuận của họ trong một cuộc họp rộng rãi. Nếu không thì người dân sẽ tiếp xuống đường bao vây các nhà máy để ngăn chận tình trạng ô nhiễm môi trường.
DU KHÁCH TRUNG QUỐC TIẾP TỤC TRÀN NGẬP THÀNH PHỐ HẠ LONG
Kể từ khi các công ty Trung Quốc mở các tour du lịch 9 đồng, số lượng du khách Tàu đến thành phố Hạ Long đã tăng vọt như hỏa tiễn, với mức trung bình là 15 ngàn người mỗi ngày. Đại đa số là băng qua cửa ải Móng Cái bằng đường bộ.
Cần nói thêm, tour du lịch 9 đồng có nghĩa là du khách Tàu đã thanh toán mọi chi phí tại Hoa Lục, và nếu muốn mua sắm thứ gì thì chỉ đến các cửa hàng Tàu tại VN để lựa chọn và hàng hóa sẽ được giao tại Hoa Lục. Có nghĩa là phía VN chẳng hưởng lợi được bao nhiêu trong hình thức du lịch này vì ngay cả nhà hàng và khách sạn tại các thắng cảnh VN cũng do người Tàu làm chủ.
Theo lời kể của người dân địa phương, làn sóng du khách Tàu tràn ngập Hạ Long đang mang lại nhiều hệ lụy cho thành phố này vì họ luôn gây ồn ào và khạc nhổ bừa bãi trên đường phố. Ngay cả các du khách Tây phương cũng cảm thấy bực mình về các hành vi vô văn hóa và mất vệ sinh của du khách Tàu.
CHIẾN ĐẤU CƠ ĐÀI LOAN GIÁM SÁT CUỘC TẬP TRẬN CỦA TRUNG QUỐC
Bộ quốc phòng Đài Loan vào hôm qua cho biết là các chiến đấu cơ của họ đã bay lên giám sát chặt chẽ cuộc tập trận của các chiến đấu cơ Trung Quốc ở vùng tây Thái Bình Dương.
Quân đội Đài Loan cho biết thêm là các phi đội Trung Quốc đã băng qua eo biển Bashi, nằm giữa Đài Loan và Philippines, để đến vùng biển phía tây Thái Bình Dương. Các chiến đấu cơ Đài Loan đã giám sát chặt chẽ các phi đội nói trên cho đến khi chấm dứt cuộc tập trận.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, Đài Loan cũng điều chiến hạm và phi cơ bám sát hải đội mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc khi hải đội này băng qua eo biển Đài Loan, chỉ một ngày sau khi lãnh tụ Tập Cận Bình đe dọa sẽ đập tan mọi âm mưu ly khai khỏi Trung Hoa của Đài Loan.
HOA KỲ VÀ KHỐI CHÂU ÂU SẼ GIA TĂNG TRỤC XUẤT GIỚI NGOẠI GIAO NGA
Hàng loạt nhân viên ngoại giao Nga sẽ bị Hoa Kỳ và một số nước Âu châu trục xuất nhằm trừng phạt nước Nga về vụ đầu độc một cựu điệp viên ở Anh.
Vào hôm qua, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết là 18 quốc gia đã đồng lòng với nước Anh khi ra lệnh trục xuất hơn 100 nhân viên ngoại giao Nga. Trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng ra lệnh trục xuất 66 người Nga. Canada, Đức, Pháp và Ukraine cũng đang lên danh sách những nhân viên Nga sẽ bị trục xuất.
Đây là số lượng kỷ lục về trục xuất trong lịch sử bang giao của thế giới. Thế nhưng chính phủ Nga tuyên bố đây là “hành động khiêu khích” và thế hứa sẽ trả đũa một cách đích đáng. Vào hôm qua, giới chức Nga lại tiếp tục bác bỏ cáo buộc là họ đã ra lệnh hạ độc ông Sergei Skripal và người con gái ở Anh vào tháng Hai vừa qua.

No comments:

Post a Comment