Giáo dục sa đọa, sai lầm của csVN chỉ làm bại hoại xã hội, tiêu hủy tuổi trẻ nếu không biết quay lại để phục hưng nền giáo dục văn hoá của dân tộc. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: “Lối thoát nào cho giáo dục Việt Nam” của Nguyễn Quang Hồng Nhân sẽ được Quê Hương trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Câu chuyện cô giáo bị phạt quỳ 40 phút, theo lệnh ông phụ huynh đảng
viên cộng sản, thư ký Hội Luật sư Bến Lức, Long An, đã gây phẫn nộ trên
mạng xã hội mấy hôm nay. Vấn đề không chỉ dừng lại ở đây nhưng sự việc
như một giọt nước làm tràn ly của một nền giáo dục xuống cấp toàn diện
từ nhiều thế hệ dưới triều xã hội chủ nghĩa.
Tin nóng từ thượng tầng với nghi án Bộ trưởng Giáo dục đạo văn, sở hữu bằng cấp giả nhặng xị lan tràn khắp nơi. Một xã hội loạn kỷ cương, người người chua xót nhưng bất lực với một hạ tầng tha hóa như tại bến Ninh Kiều, Cần Thơ, mỗi chiều “dưới chân tượng bác đĩ nhiều hơn dân”.
Hiện tại Việt Nam không thiếu lý luận về giáo dục, đến mấy chục ngàn thạc sĩ, tiến sĩ và đầy các thư viện điện tử để đối chiếu, các nhà khoa bảng sẽ dư sức viết, kể cả viết theo lối sa đọa Bùi Hiền nhưng chủ yếu ở đây là những người chịu trách nhiệm về giáo dục có tư cách để tải đạo, triết lý sống nhân bản đến mọi người; triết học là chuyện hàn lâm nhưng triết lý sống nhân bản biết tôn trọng tha nhân từ thời trẻ đến già đó là bổn phận đều cùng nhau phải biết. Khi đi ngang qua một đám ma tôi biết ngả nón chào, đó chính là niềm vui đối với các công dân vì xã hội chúng tôi thật sự tôn trọng cả kẻ chết và người sống.
Vậy cái thiếu của Việt Nam cũng như nhiều dân tộc đó là không có những người có nhân cách thật sự lãnh đạo giáo dục, những lãnh tụ khả kính đứng đầu các đảng phái, phong trào, hội đoàn… thí dụ như bà Bộ trưởng y tế có người thân bào chế và bán thuốc ung thư giả, ông Bộ trưởng Công thương, một thái tử đảng, bị cáo giác trụy lạc vô độ và nhiều vô số không kể hết các viên chức csVN vong thân. Không ai cấm quyền tự do trên phạm vi cá nhân miễn không xâm phạm đến các quyền làm người của kẻ khác nhưng ở đây không chỉ là những dục vọng thấp hèn mà còn đưa đến các tội phạm hình sự.
Nhà văn hóa bỏ không, không phải không có người phụ trách văn hóa nhưng không có người sống văn hóa!
Một chính trường bỏ ngỏ, không phải không có người làm chính trị nhưng thiếu vắng người sống cho ra chính danh!
Sự ngụy tín hơn mọi thời, tôi chỉ in sách văn hóa nhưng không chủ trương làm văn hóa!
Một sự vong thân đến tột cùng, tôi in sách chính trị nhưng không có mục tiêu chính trị!
Một xã hội đang khủng hoảng trầm trọng về nhân cách người lãnh đạo từ thấp đến cao trong việc hình thành nên nhân cách quốc gia! Tại Nghệ An, cũng vừa xảy ra một Trung úy công an sử dụng xe hơi bảng số giả, cán chết người rồi bỏ chạy, toan tháo số xe giả để vu khống cho người khác. Chuyện chơi chạy, vô trách nhiệm của cán bộ cộng sản ngày nay trở nên phổ biến. Không có một bí thư, chủ tịch từ phường, quận, huyện đến trung ương mà không tham ô, may ra còn được 10% nhưng số này chắc chắn sẽ bị cô lập và trở thành cá biệt trong guồng máy cai trị hiện nay.
Trong sinh hoạt của giới trẻ tại các học đường cũng vậy, những em sống đàng hoàng nhân cách, chăm chỉ học hành sẽ bị tách biệt, bị cô lập và bêu rếu là quê mùa ‘không văn minh, tiến bộ’. Cuộc sống bầy đàn phải cởi bỏ ra gần hết mới gọi là văn minh! Thực tế khi mừng chiến thắng của đội banh U23, nhiều em đã thật là Adam và hơn cả Eva trên đường phố!
Như vậy số người tốt trên đất nước này không phải không có, nhất là với những người cao niên đã về hưu, đã ý thức và lên tiếng về những sai lầm của đảng csVN, những gì khi đương quyền vì quyền lợi họ không dám lên tiếng, nay họ muốn nói lên một cái gì, dù chỉ hơi gần với sự thật để được ra đi thanh thản.
Tin nóng từ thượng tầng với nghi án Bộ trưởng Giáo dục đạo văn, sở hữu bằng cấp giả nhặng xị lan tràn khắp nơi. Một xã hội loạn kỷ cương, người người chua xót nhưng bất lực với một hạ tầng tha hóa như tại bến Ninh Kiều, Cần Thơ, mỗi chiều “dưới chân tượng bác đĩ nhiều hơn dân”.
Hiện tại Việt Nam không thiếu lý luận về giáo dục, đến mấy chục ngàn thạc sĩ, tiến sĩ và đầy các thư viện điện tử để đối chiếu, các nhà khoa bảng sẽ dư sức viết, kể cả viết theo lối sa đọa Bùi Hiền nhưng chủ yếu ở đây là những người chịu trách nhiệm về giáo dục có tư cách để tải đạo, triết lý sống nhân bản đến mọi người; triết học là chuyện hàn lâm nhưng triết lý sống nhân bản biết tôn trọng tha nhân từ thời trẻ đến già đó là bổn phận đều cùng nhau phải biết. Khi đi ngang qua một đám ma tôi biết ngả nón chào, đó chính là niềm vui đối với các công dân vì xã hội chúng tôi thật sự tôn trọng cả kẻ chết và người sống.
Vậy cái thiếu của Việt Nam cũng như nhiều dân tộc đó là không có những người có nhân cách thật sự lãnh đạo giáo dục, những lãnh tụ khả kính đứng đầu các đảng phái, phong trào, hội đoàn… thí dụ như bà Bộ trưởng y tế có người thân bào chế và bán thuốc ung thư giả, ông Bộ trưởng Công thương, một thái tử đảng, bị cáo giác trụy lạc vô độ và nhiều vô số không kể hết các viên chức csVN vong thân. Không ai cấm quyền tự do trên phạm vi cá nhân miễn không xâm phạm đến các quyền làm người của kẻ khác nhưng ở đây không chỉ là những dục vọng thấp hèn mà còn đưa đến các tội phạm hình sự.
Nhà văn hóa bỏ không, không phải không có người phụ trách văn hóa nhưng không có người sống văn hóa!
Một chính trường bỏ ngỏ, không phải không có người làm chính trị nhưng thiếu vắng người sống cho ra chính danh!
Sự ngụy tín hơn mọi thời, tôi chỉ in sách văn hóa nhưng không chủ trương làm văn hóa!
Một sự vong thân đến tột cùng, tôi in sách chính trị nhưng không có mục tiêu chính trị!
Một xã hội đang khủng hoảng trầm trọng về nhân cách người lãnh đạo từ thấp đến cao trong việc hình thành nên nhân cách quốc gia! Tại Nghệ An, cũng vừa xảy ra một Trung úy công an sử dụng xe hơi bảng số giả, cán chết người rồi bỏ chạy, toan tháo số xe giả để vu khống cho người khác. Chuyện chơi chạy, vô trách nhiệm của cán bộ cộng sản ngày nay trở nên phổ biến. Không có một bí thư, chủ tịch từ phường, quận, huyện đến trung ương mà không tham ô, may ra còn được 10% nhưng số này chắc chắn sẽ bị cô lập và trở thành cá biệt trong guồng máy cai trị hiện nay.
Trong sinh hoạt của giới trẻ tại các học đường cũng vậy, những em sống đàng hoàng nhân cách, chăm chỉ học hành sẽ bị tách biệt, bị cô lập và bêu rếu là quê mùa ‘không văn minh, tiến bộ’. Cuộc sống bầy đàn phải cởi bỏ ra gần hết mới gọi là văn minh! Thực tế khi mừng chiến thắng của đội banh U23, nhiều em đã thật là Adam và hơn cả Eva trên đường phố!
Như vậy số người tốt trên đất nước này không phải không có, nhất là với những người cao niên đã về hưu, đã ý thức và lên tiếng về những sai lầm của đảng csVN, những gì khi đương quyền vì quyền lợi họ không dám lên tiếng, nay họ muốn nói lên một cái gì, dù chỉ hơi gần với sự thật để được ra đi thanh thản.
Xuất hiện nhiều nơi những khẩu hiệu trên mạng xã hội “Hoa Kỳ là nơi
bảo tồn văn hóa Việt Nam”, khi Hàng Không Mẫu Hạm USS Carl Vinson vào Đà
Nẵng và thật ấn tượng màn trình diễn của Nữ quân nhân thuộc hải quân
Mỹ hát ‘Nối vòng tay lớn’ khiến chúng ta phải suy nghĩ.
Vậy cái triết lý nhân sinh thiếu hẳn của xã hội Việt Nam ngày nay chính là nền tảng: Sự trung thực, đức bao dung, lòng nhân ái!
Triết lý ‘Lấy Nhân Nghĩa thắng bạo tàn’ của Nguyễn Trãi tạo nên ‘Nguyên khí quốc gia’! Thật vậy, một dân tộc không có lòng trắc ẩn, biết yêu thương và tha thứ chắc chắn sẽ không có sự phát triển vì một khi quan niệm đạo đức xã hội xây dựng trên sự trả thù thì chỉ rước lấy hận thù và hận thù sẽ tiếp tục chồng chất mãi mãi gây nên những cuộc chiến tranh. Chắc chắn khi con người giết nhau không thể gọi là văn minh và sự triệt hạ, tiêu diệt con người bằng những phương tiện tối tân nhất vẫn không thể gọi đó là vẻ đẹp, vẻ sáng của con người được mệnh danh qua từ Văn Minh.
Chiến tranh mang đến những gì văn minh nhất nhưng cũng lấy đi hết những gì từ cái gọi là văn minh! Như vậy còn đâu gọi là nhân văn khi hận thù sinh hận thù dẫn đến chiến tranh?
Nền giáo dục Việt Nam đang chứa đựng nhiều bất lợi dẫn đến viễn cảnh lụi tàn về văn hóa cho dân tộc vì thiếu chữ Lễ từ học đường. Tại nhiều trường một khi các em vô lễ không chịu học hành bị Thầy Cô nhắc nhở về ‘lời nói của các em như vậy là không có giáo dục từ gia đình’. Số học sinh hư hỏng này đều có câu trả lời giống nhau ‘Chúng em mất dạy từ nhỏ… cơ thầy’! Hoặc ‘Không học lớn lên cũng làm công an, bí thư chi bộ, chỉ cần có tiền là mua được tất các bằng cấp…biết đâu bằng của các thầy cô cũng là bằng giả…’ Hoặc ‘chúng em chứng kiến và trên mạng có phổ biến các thầy cô giáo ở Tây Ninh xuống thành phố mua bằng giả nườm nợp… Dân cấp cao Hà Nội mua chỗ học cho con cái ở những đại học danh tiếng nhất hành tinh! Vậy xã hội này đâu cần phải học…kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa là vậy thầy ơi: có tiền là mua được hết, ra nước ngoài mua bằng Tiến sĩ cơ mà…’
Đúng là con người văn minh nhờ thịt, ngày nay con người hiểu biết rộng nhờ kỹ nghệ thông tin nhưng tại Việt Nam cả người lớn và trẻ em đi về cái xấu nhiều hơn!
Giới trẻ ngày nay chìm đắm trong thị trường tiêu thụ trụy lạc! Phong trào sống thử trong giới sinh viên dẫn đến tội ác: khi người yêu có thai, chúng giết cả nữ sinh viên đã sống chung cùng với bào thai cho hết trách nhiệm! Giết người xong chặt ra từng khúc mới hả dạ, thỏa lòng, một lối chơi mà chúng gọi là ‘tiêu thổ kháng chiến’, cộng với game online ngày nay đầy bạo lực cùng phim sex tự do. Vụ sinh viên Nguyễn Văn Nghĩa giết người yêu trước đây và mới nhất một ca sĩ ngáo đá làm cô bạn gái hai mươi tuổi chết bất đắc kỳ tử! Trong dịp Tết vừa qua với tên sát nhân giết cả năm người trong một gia đình của ông chủ để cướp của mà y là người làm công tại Sài Gòn.
Trước những phát minh dày đặc của giới trẻ trên khắp hành tinh, chúng ta đã góp phần được những gì cùng nhân loại? Từ điểm nhận thức này cho tầm nhìn chiến lược phát triển giáo dục VN tương lai. Quả là sự nghiệp trồng người của chúng ta mang tính nhất thời nhằm phục vụ cho mục tiêu chính trị hơn là đào tạo con người thuộc phạm vi chiến lược để trở thành nguyên khí quốc gia góp phần nhân văn cùng đồng loại trên trường quốc tế!
Một khi con người thụ bẫm và hành động ‘tri hành hợp nhất’ các yếu tố nền tảng ‘Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí’ sẽ qui về chữ Tín, đó là triết lý giáo dục chuyển thành triết lý sống của một dân tộc. ‘bách niên chi kế mạc ư thụ nhân’, chính là việc lấy yếu tố con người làm trung tâm. (Quản Trọng)
Ngày nay tại Việt Nam, việc giết người như giết súc vật nói lên tính phi nhân của nền giáo dục dưới sự thống trị của cs. Một xã hội với những tha hóa vong thân về mặt đạo đức như vậy, lại xảy ra phổ biến nhiều nhất trên quê hương Đại Thi hào Nguyễn Du, nên có thể nói hãy còn rất lâu dài để người Việt phục hưng được nền giáo dục nhân văn của dân tộc một khi hãy còn chế độ Cộng sản nắm quyền!
Chủ nghĩa nhân văn qua sự cổ võ tôn trọng nhân quyền, chính là con đường nhanh chóng để dân tộc Việt Nam bước qua vũng lầy tối tăm do chủ nghĩa cs gây nên. Do đó việc thực thi những quyền lợi, nghĩa vụ, tôn trọng giá trị nhân phẩm của mỗi người không chỉ nhằm mưu cầu hạnh phúc cá nhân nhưng còn là một sự cộng sinh với cộng đồng dân tộc và nhân loại!
Một đường lối mới về giáo dục sáng trước, các dân tộc sẽ sáng lên: Triết lý sống nhân văn đặt giá trị con người trên hết và truyền bá văn hóa làm người với một nền giáo dục Thành Nhân –Esto Vir Thành người!
Vậy cái triết lý nhân sinh thiếu hẳn của xã hội Việt Nam ngày nay chính là nền tảng: Sự trung thực, đức bao dung, lòng nhân ái!
Triết lý ‘Lấy Nhân Nghĩa thắng bạo tàn’ của Nguyễn Trãi tạo nên ‘Nguyên khí quốc gia’! Thật vậy, một dân tộc không có lòng trắc ẩn, biết yêu thương và tha thứ chắc chắn sẽ không có sự phát triển vì một khi quan niệm đạo đức xã hội xây dựng trên sự trả thù thì chỉ rước lấy hận thù và hận thù sẽ tiếp tục chồng chất mãi mãi gây nên những cuộc chiến tranh. Chắc chắn khi con người giết nhau không thể gọi là văn minh và sự triệt hạ, tiêu diệt con người bằng những phương tiện tối tân nhất vẫn không thể gọi đó là vẻ đẹp, vẻ sáng của con người được mệnh danh qua từ Văn Minh.
Chiến tranh mang đến những gì văn minh nhất nhưng cũng lấy đi hết những gì từ cái gọi là văn minh! Như vậy còn đâu gọi là nhân văn khi hận thù sinh hận thù dẫn đến chiến tranh?
Nền giáo dục Việt Nam đang chứa đựng nhiều bất lợi dẫn đến viễn cảnh lụi tàn về văn hóa cho dân tộc vì thiếu chữ Lễ từ học đường. Tại nhiều trường một khi các em vô lễ không chịu học hành bị Thầy Cô nhắc nhở về ‘lời nói của các em như vậy là không có giáo dục từ gia đình’. Số học sinh hư hỏng này đều có câu trả lời giống nhau ‘Chúng em mất dạy từ nhỏ… cơ thầy’! Hoặc ‘Không học lớn lên cũng làm công an, bí thư chi bộ, chỉ cần có tiền là mua được tất các bằng cấp…biết đâu bằng của các thầy cô cũng là bằng giả…’ Hoặc ‘chúng em chứng kiến và trên mạng có phổ biến các thầy cô giáo ở Tây Ninh xuống thành phố mua bằng giả nườm nợp… Dân cấp cao Hà Nội mua chỗ học cho con cái ở những đại học danh tiếng nhất hành tinh! Vậy xã hội này đâu cần phải học…kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa là vậy thầy ơi: có tiền là mua được hết, ra nước ngoài mua bằng Tiến sĩ cơ mà…’
Đúng là con người văn minh nhờ thịt, ngày nay con người hiểu biết rộng nhờ kỹ nghệ thông tin nhưng tại Việt Nam cả người lớn và trẻ em đi về cái xấu nhiều hơn!
Giới trẻ ngày nay chìm đắm trong thị trường tiêu thụ trụy lạc! Phong trào sống thử trong giới sinh viên dẫn đến tội ác: khi người yêu có thai, chúng giết cả nữ sinh viên đã sống chung cùng với bào thai cho hết trách nhiệm! Giết người xong chặt ra từng khúc mới hả dạ, thỏa lòng, một lối chơi mà chúng gọi là ‘tiêu thổ kháng chiến’, cộng với game online ngày nay đầy bạo lực cùng phim sex tự do. Vụ sinh viên Nguyễn Văn Nghĩa giết người yêu trước đây và mới nhất một ca sĩ ngáo đá làm cô bạn gái hai mươi tuổi chết bất đắc kỳ tử! Trong dịp Tết vừa qua với tên sát nhân giết cả năm người trong một gia đình của ông chủ để cướp của mà y là người làm công tại Sài Gòn.
Trước những phát minh dày đặc của giới trẻ trên khắp hành tinh, chúng ta đã góp phần được những gì cùng nhân loại? Từ điểm nhận thức này cho tầm nhìn chiến lược phát triển giáo dục VN tương lai. Quả là sự nghiệp trồng người của chúng ta mang tính nhất thời nhằm phục vụ cho mục tiêu chính trị hơn là đào tạo con người thuộc phạm vi chiến lược để trở thành nguyên khí quốc gia góp phần nhân văn cùng đồng loại trên trường quốc tế!
Một khi con người thụ bẫm và hành động ‘tri hành hợp nhất’ các yếu tố nền tảng ‘Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí’ sẽ qui về chữ Tín, đó là triết lý giáo dục chuyển thành triết lý sống của một dân tộc. ‘bách niên chi kế mạc ư thụ nhân’, chính là việc lấy yếu tố con người làm trung tâm. (Quản Trọng)
Ngày nay tại Việt Nam, việc giết người như giết súc vật nói lên tính phi nhân của nền giáo dục dưới sự thống trị của cs. Một xã hội với những tha hóa vong thân về mặt đạo đức như vậy, lại xảy ra phổ biến nhiều nhất trên quê hương Đại Thi hào Nguyễn Du, nên có thể nói hãy còn rất lâu dài để người Việt phục hưng được nền giáo dục nhân văn của dân tộc một khi hãy còn chế độ Cộng sản nắm quyền!
Chủ nghĩa nhân văn qua sự cổ võ tôn trọng nhân quyền, chính là con đường nhanh chóng để dân tộc Việt Nam bước qua vũng lầy tối tăm do chủ nghĩa cs gây nên. Do đó việc thực thi những quyền lợi, nghĩa vụ, tôn trọng giá trị nhân phẩm của mỗi người không chỉ nhằm mưu cầu hạnh phúc cá nhân nhưng còn là một sự cộng sinh với cộng đồng dân tộc và nhân loại!
Một đường lối mới về giáo dục sáng trước, các dân tộc sẽ sáng lên: Triết lý sống nhân văn đặt giá trị con người trên hết và truyền bá văn hóa làm người với một nền giáo dục Thành Nhân –Esto Vir Thành người!
Giáo dục sa đọa, sai lầm của csVN chỉ làm bại hoại xã hội,
tiêu hủy tuổi trẻ nếu không biết quay lại để phục hưng nền
giáo dục văn hoá của dân tộc.
Nguyễn Quang Hồng Nhân
No comments:
Post a Comment