Tập Cận Bình chuẩn bị “lên ngôi hoàng đế” tại Trung Quốc. Không biết đàn em trung thành Nguyễn Phú Trọng có chuẩn bị gì để “khoát hoàng bào” lên làm “vua” tại Việt Nam hay chưa?
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Phạm Chí Dũng với tựa đề: “Ông Trọng có theo chân ‘Hoàng đế Tập Cận Bình?’ ” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Một cách đương nhiên và chẳng cần phải hồ nghi, thông tin nóng bỏng
về việc “tập thể đảng Cộng Sản Trung Quốc” vào ngày 25 Tháng Hai, 2018
đề xuất bỏ điều khoản giới hạn chủ tịch nước chỉ nắm quyền tối đa 2
nhiệm kỳ trong Hiến Pháp nước này – một thủ pháp âm mưu chính trị để mở
đường cho ông Tập Cận Bình nắm quyền vĩnh viễn – sẽ tác động không ít
đến chính trường Việt Nam.
Tham vọng xưng hùng của Tập Cận Bình rốt cuộc đã ghi dấu ấn tư tưởng
đầu tiên và chính thức. Tại đại hội 19 của đảng Cộng Sản Trung Quốc vào
cuối năm 2017, tên của Tập đã được ghi trong điều lệ của Đảng Cộng Sản
Trung Quốc, nâng vị thế của ông ta lên ngang hàng với Mao Trạch Đông,
người sáng lập Trung Quốc. Điều lệ sửa đổi bao gồm khái niệm “Tư tưởng
Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội với đặc trưng Trung Quốc cho thời đại
mới”.
Chắc hẳn trên con đường tập quyền và độc tôn quyền lực của mình, Tập
Cận Bình đã tham khảo rất kỹ cái cách làm thế nào để Vladimir Putin, từ
năm 1999 khi Putin trở thành tổng thống Nga đến nay, có thể hoán đảo
ngoạn mục từ vai trò tổng thống về vị trí thủ tướng, rồi từ thủ tướng
lại trở thành tổng thống nước Nga, nhưng vẫn chưa dừng ở đó mà giờ đây
mọi chuyện có vẻ như Putin sẽ “nắm quyền mãi mãi”.
Ngay cả khi chưa xảy ra việc đảng Cộng Sản Trung Quốc chính thức đề
xuất bỏ điều khoản giới hạn chủ tịch nước chỉ nắm quyền tối đa 2 nhiệm
kỳ trong Hiến Pháp, không ít nhà quan sát, phân tích chính trị và báo
chí quốc tế đã vừa mỉa mai vừa lo lắng khi lần đầu tiên dùng cụm từ
“hoàng đế Tập Cận Bình”.
Còn Nguyễn Phú Trọng ở Việt Nam thì sao?
“Lộ trình Nguyễn Phú Trọng,” nếu nên gọi như vậy, có thể đã đi sau
nước cờ đầu tiên của Tập Cận Bình khoảng 5 năm – khi so sánh với vụ xử
Bạc Hy Lai vào năm 2013 và xử Đinh La Thăng vào năm 2018.
Có ít nhất một điểm chung giữa Nguyễn Phú Trọng và Tập Cận Bình: Cả 2
đều chọn “chống tham nhũng” là sách lược cơ bản trong trung hạn và có
thể cả dài hạn.
Nhưng có một sự khác biệt cơ bản: Tập Cận Bình đã chọn “chống tham
nhũng” ngay vào thời kỳ đầu tiên chấp nhiệm của mình, trong khi Nguyễn
Phú Trọng chỉ dám bước vào con đường này khi ông ta đã ngồi ghế tổng bí
thư đến 6 năm.
Không hề dễ ăn, “chống tham nhũng” là con dao hai lưỡi và chỉ dành
phần thưởng cho kẻ nào có đủ bản lĩnh. Tập Cận Bình, trong 5 năm qua, đã
vượt qua một đoạn đường khá dài, xương xẩu, đã phải đối mặt với hàng
chục âm mưu ám sát và đã chinh phục được những đỉnh cao quyền lực mà
ngay cả Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào cũng không thể với
tới được.
Ở Việt Nam, chưa có dấu hiệu hoặc thông điệp rõ rệt nào cho thấy
Nguyễn Phú Trọng thể hiện tham vọng “ngồi, ngồi nữa, ngồi mãi” một cách
lộ liễu theo cách Trung Quốc dự định bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ chủ tịch
nước để mở đường cho Tập Cận Bình có thêm ít nhất một nhiệm kỳ thứ ba.
Nhưng đang thấp thoáng những dấu hiệu và biểu hiện cho tương lai
“tổng bí thư kiêm chủ tịch nước” ở Việt Nam. Xuất phát điểm của tương
lai này là chủ trương “nhất thể hóa,” được triển khai ở cấp cơ sở để dần
từng bước “đánh lên” cấp trung ương. Từ Tháng Mười, 2017, một hội nghị
trung ương có số thứ tự là “6” đã nêu ra và sau đó nhanh chóng triển
khai chủ trương này. Hàng loạt tỉnh thành đang nằm trong danh sách “bí
thư kiêm chủ tịch ủy ban,” thậm chí có thể thực hiện cơ chế “3 thành 1”
với bí thư vừa kiêm chủ tịch ủy ban hành chính, vừa kiêm luôn chủ tịch
hội đồng nhân dân. Không chỉ đảng “nắm” hết, không chỉ “đảng không làm
thay mà làm luôn” mà mỗi bí thư địa phương trên thực tế sẽ trở thành một
“lãnh chúa”.
Vào thời phong kiến ở Châu Âu và ở Việt Nam, giai cấp quý tộc và lãnh chúa tạo thành một cái đỉnh của nó: Vua.
Nếu cơ chế triển khai chủ trương “nhất thể hóa” là thuận lợi, có thể
ngay vào năm 2019 vấn đề “tổng bí thư kiêm chủ tịch nước” sẽ được đặt ra
một cách chính thức trong Bộ Chính Trị và trong các hội nghị trung
ương.
Và nếu không có gì cản trở thêm, ông Nguyễn Phú Trọng sẽ có thể trở
thành nhân vật độc tôn quyền lực vào khoảng năm 2019, hoặc chậm hơn thì
vào năm 2020. Không những thế, ông Trọng sẽ “thống lĩnh lực lượng vũ
trang” – bao gồm vai trò bí thư quân ủy trung ương và đương nhiên phải
“nắm” Bộ Công An.
Cũng không loại trừ đến khi đó, và nếu cảm thấy sức khỏe “còn đủ để
cống hiến cho đảng và dân tộc”, ông Nguyễn Phú Trọng sẽ nảy ra ý tưởng
“ngồi mãi” như Tập Cận Bình ở Trung Quốc. Thế là một bộ sậu nào đó của
ông Trọng sẽ hùng hục “đề xuất sửa đổi Hiến Pháp”.
Nhưng cũng khi đó, những quan chức mà hiện thời được xem là ứng cử
viên cho chức vụ tổng bí thư khi điều lệ đảng hiện hành chỉ cho phép một
người đứng đầu đảng không quá 2 nhiệm kỳ, chắc hẳn sẽ tràn trề thất
vọng. Bởi trước mắt họ và trước một hình ảnh độc tôn cá nhân, nhất là
trước một người đang mang tham vọng tinh thần được “sử xanh lưu truyền”
như Nguyễn Phú Trọng, sẽ chẳng còn cơ hội nào để họ được ghi tên họ vào
lịch sử đảng Cộng Sản Việt Nam như một “đảng trưởng”.
Phạm Chí Dũng
No comments:
Post a Comment