Wednesday, August 8, 2012

Tin Tức


Thứ Ba ngày 07.08.2012     

1. Công an Sài Gòn ngăn cản chùa Liên Trì làm từ thiện

Khoảng 50 công an mật vụ dẫn đầu bởi đại tá Xuân đã tràn vào chùa Liên Trì, quận 2, Sài Gòn đòi bắt người, xóa hình ảnh của khách chụp hình bữa cơm chay phát quà từ thiện tại ngôi chùa do Hòa Thượng Thích Không Tánh trụ trì.

Một đám lưu manh làm việc cho công an đã khóa cổng chùa và có những hành vi hung hãn, côn đồ bất chấp nơi thờ phượng tôn nghiêm. Được biết nhân dịp Vu Lan, chùa Liên Trì đã tổ chức bữa cơm chay hôm thứ hai mùng 6 tháng 8 và mời các cựu tù nhân và gia đình tù nhân lương tâm đến dự. Từ sáng sớm, công an đã ngăn chặn khách đến chùa trên đường Lương Định Của, nhưng một số khách cũng tìm được cách vào được bên trong chùa. Gần 50 người tham dự bữa cơm chay từ thiện như Hoà thượng Thích Nhật Ban từ Long Thành, Thượng tọa Thích Viên Hỷ, Đại đức Thích Đồng Minh, hai linh mục Lê Ngọc Thanh và Đinh Hữu Thoại thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, mục sư Hoàng thuộc giáo hội Lutheran từ Đồng Nai, chị Bùi Thị Minh Hằng, một số thương phế binh VNCH và tu sĩ cùng phật tử trong chùa. Chị Dương Thị Tân, vợ của blogger Điếu Cầy cùng người bạn đã bị cảnh sát chận xét giấy tờ xe và không cho đi tiếp, viện cớ khu vực đang bắt ma tuý.
Đó là lời phát biểu của Hòa thượng Thích Không Tánh. Mời quý thính giả theo dõi tiếp phần phỏng vấn do nhà báo Quang Thành thực hiện sau phần tin tức.

2. Mục sư Phạm Ngọc Thạch bị hành hung tại đồn công an phường An Khánh

Vào khoảng 11 giờ sáng thứ hai mùng 6 tháng 8, công an đã chận bắt gia đình mục sư Phạm Ngọc Thạch trên đường đến chùa Liên Trì nhận quà thay cho các tù nhân lương tâm. Công an 113 đem vợ chồng mục sư Thạch và đứa con gái 3 tuổi về đồn công an phường An Khánh, Quận 2, Sài Gòn, và để cho một tên côn đồ đánh mục sư Thạch bầm tím mặt. Được biết khi mục sư Thạch bị đánh cũng là lúc nhân viên từ toà lãnh sự Hoa kỳ gọi điện thoại đến mục sư Thạch để hỏi thăm. Từ Bình Dương, mục sư Nguyễn Hồng Quang cho biết đến 5 giờ chiều, mục sư Phạm Ngọc Thạch và gia đình được thả ra khỏi đồn công an và được chị Bùi Thị Minh Hằng đón về thành phố Vũng Tàu. Trên đường đi, 2 xe công an Sài Gòn đã rượt theo và chặn lại tại ngã ba Long Khánh. Mục sư Phạm Ngọc Thạch bị lôi ra khỏi xe và bị đánh đập rất tàn bạo.

3. Thợ mỏ Zambia giết quản lý Trung Cộng trong một vụ đình công

Thợ mỏ Zambia đã giết chết một người quản lý Trung Cộng, và làm bị thương một người khác trong cuộc đình công hôm thứ bẩy tuần qua. Các công nhân đã đình công tại mỏ để phản đối tiền lương vẫn chưa đạt được mức tối thiểu là 320 mỹ kim một tháng. Một số thợ mỏ đã đẩy chiếc xe chở đồng húc trúng ông Wu Shengzai, 50 tuổi khiến ông ta chết tại chỗ. Một người đồng nghiệp cũng được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Vào năm ngoái, chính phủ Zambia đã giảm hình phạt đối với hai quản lý Trung Cộng bị cáo buộc âm mưu giết người sau khi bắn thợ mỏ tại Collum trong một vụ tranh chấp lương. Được biết các công ty Trung Cộng làm chủ một số mỏ than đá và mỏ đồng tại các nước nam Châu Phi. Bản báo cáo 2011 của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cho rằng những vấn đề an toàn và điều kiện lao động tại các mỏ do Trung Cộng quản lý vẫn kém hơn tại các mỏ do các nước khác điều hành.

4. Thủ Tướng Syria từ bỏ chế độ khủng bố Assad

Hôm thứ hai mùng 6 tháng 8, thủ tướng Ryad Hijab tuyên bố từ bỏ chế độ khủng bố của tổng thống Assad. Phát ngôn nhân của ông Hijab đã đọc lời tuyên bố trên đài truyền hình Al Jazeera rằng "Tôi loan báo từ bỏ chế độ khát máu và khủng bố, đồng thời tuyên bố gia nhập hàng ngũ cách mạng vì tự do và danh dự". Ông Hijab coi mình là người lính của cuộc cách mạng được chúc phúc. Đài truyền hình Syria loan tin ông bị cách chức, nhưng nguồn tin chính thức từ thủ đô Amman của Jordan cho biết, ông chỉ bị sa thải sau khi cùng gia đình chạy trốn qua biên giới Jordan. Ông Ryad Hijad là người Hồi Giáo Sunni tại vùng phía đông Syria, có nhiều ảnh hưởng đến cuộc nổi dậy và bị pháo kích nặng nề. Phát ngôn nhân toà bạch ốc khen ngợi quyết định từ bỏ chế độ Assad của thủ tướng Ryad Hijab và cho đây là dấu hiệu chấm dứt 40 năm gia đình trị của dòng họ Assad.

No comments:

Post a Comment