Tuesday, August 28, 2012

Tin Tức thứ Hai 27.08.2012


2 ngàn giáo dân Thái Hà thắp nến cầu nguyện cho tù nhân lương tâm

Vào 8 giờ tối chủ nhật 26 tháng 8, giáo xứ Thái Hà đã dâng Thánh Lễ và thắp nến cầu nguyện cho 17 thanh niên Công giáo và Tin Lành bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt giữ từ tháng 8 năm ngoái.

Thánh lễ do linh mục Gioan Lưu Ngọc Quỳnh chủ tế có sự hiện diện của thân nhân 17 thanh niên bị bắt giam và khoảng 2 ngàn giáo dân tham dự. Được biết, gia đình 17 thanh niên đã đến Đan viện Châu Sơn để tĩnh tâm và được Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt chia sẻ và khích lệ. Vào sáng thứ hai 27 tháng 8, gia đình các thanh niên đi bộ từ nhà thờ Thái Hà đến trại giam để đòi nhà cầm quyền trả tự do cho con em họ đang bị giam giữ một cách bất công. Trong khi đó tại Sài Gòn, một Thánh Lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình đã diễn ra tại Dòng Chúa Cứu Thế do linh mục Giuse Hồ Đắc Tâm chủ tế, và Giuse Nguyễn Thể Hiện gợi ý suy tư. Thánh lễ cũng cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm như linh mục Nguyễn Văn Lý, nhà giáo Đinh Đăng Định, và các vụ án sắp được đưa ra xét xử tại Sài Gòn như vụ án hai nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang, vụ án 3 bloggers thuộc Câu lạc bộ nhà báo tự do. Vào 9 giờ sáng thứ hai, khoảng 30 người thân nhân của 17 thanh niên bị bắt giữ cùng mặc áo có hàng chữ "Con Tôi Vô Tội" đã đến trước trụ sở Văn Phòng Chính Phủ tại Hà Nội để đòi trả tự do cho con em họ.

Công an Bạc Liêu có thể dàn dựng về cái chết của bà Đặng Thị Kim Liêng

Một nguồn tin từ Bạc Liêu cho biết công an đang tìm một nhân chứng giả để xác nhận trước khi bà Liêng chết, có nghe bà hô to: "Đả đảo những kẻ cướp đất" để chứng tỏ bà chết vì chuyện tranh chấp đất đai. Trước áp lực của dư luận, nhất là quốc tế, nhà cầm quyền Việt Nam đã tuyên bố cho điều tra về nguyên nhân cái chết của bà Liêng là mẹ của blogger Tạ Phong Tần đang bị giam tại số 4 Phan Đăng Lưu, Bình Thạnh, Sài Gòn. Có người còn cho biết khi bà Liêng tự thiêu tại trụ sở Tỉnh ủy Bạc Liêu thì bảo vệ cơ quan đã nhìn thấy và mang bình chữa lửa ra xịt nhưng bên trong lại không có gì. Được biết trước khi bà Liêng tự thiêu, công an đã đến báo tin về việc đưa người con là Blogger Tạ Phong Tần về xử tại Bạc Liêu. Đây là một đòn hiểm nhằm sỉ nhục thanh danh gia đình. Không chịu nổi áp lực này, bà Liêng đã quyết định chọn cái chết để được giải thoát.

400 người Trung Quốc tiếp tục biểu tình chống Nhật Bản về chủ quyền Senkaku

Vào thứ bẩy 25 tháng 8, hơn 400 người Trung Quốc đã tiếp tục xuống đường tại Sơn Đông để phản đối Nhật Bản đòi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku hay Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Đoàn biểu tình hô khẩu hiệu và giăng các biểu ngữ như 'Nhật cút khỏi Điếu Ngư Đảo', 'Bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc'. Hãng thông tấn Nhật Kyodo cho biết gần 1 ngàn người đã tham gia cuộc biểu tình và kêu gọi tẩy chay hàng hóa Nhật. Một số người biểu tình đã đập vỡ cửa kính của một nhà hàng Nhật. Trên các mạng xã hội tại Trung Quốc cũng xuất hiện những lời kêu gọi biểu tình chống Nhật tại các tỉnh Quảng Đông và Hồ Nam vào Chủ nhật 26 tháng 8. Trong khi đó, thị trưởng Shintaro Ishihara của Tokyo cho biết sẽ gửi một phái đoàn của chính quyền thành phố ra đảo tranh chấp vào tuần tới cho dù có lệnh cấm. Chuyến đi này nằm trong kế hoạch mua lại ba hòn đảo trong quần đảo Senkaku từ một người Nhật. Ông cũng nói thêm rằng bản thân ông cũng sẽ đặt chân lên đảo sau khi nhóm khảo sát quay lại đó vào tháng 10. Trong một cuộc họp báo sau đó, thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda nhắc đến việc cấm phái đoàn khảo sát của chính quyền thành phố Tokyo đăṭ chân lên đảo.

Cầu Trung Quốc bị sập hàng loạt vì nạn tham ô

Cây cầu dài 15,5 cây số trên xa lộ vành đai Cáp Nhĩ Tân khánh thành được 9 tháng đã xập làm nhiều xe tải rơi 30 thước xuống mặt đất, khiến 3 người chết và 5 người bị thương. Trong vòng một năm, 6 cây cầu tại Trung Quốc với chi phí hàng trăm triệu mỹ kim đã bị sập chỉ vài tháng sau khi được hoàn tất. Được biết cây cầu mang tên Minh Dương Than do công ty Đường sắt quốc gia xây dựng và hoàn thành vào tháng 11 năm ngoái. Phát ngôn viên Cơ quan kiểm soát an toàn lao động, Hoàng Nghị thừa nhận cầu mới xây mà sập, chắc chắn có vấn đề. Cũng tại Cáp Nhĩ Tân, một chiếc tàu hỏa bị tai nạn gây thương tích đến 24 người. Năm ngoái, tại Ôn Châu, hai tàu cao tốc đụng nhau làm 40 người chết. Kết quả điều tra phát hiện có nạn tham ô, làm giảm chất lượng công trình xây dựng, một tệ nạn xẩy ra thường xuyên trong lãnh vực đấu thầu xây dựng công cộng.

No comments:

Post a Comment