Thursday, December 8, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 07.12.2016

TinTức

PHẢN ĐỐI VỤ THANH TRA NHÀ NƯỚC MẠT SÁT NHÀ BÁO LỀ ĐẢNG
Phó chủ tịch Hội Nhà báo VN, ông Hồ Quang Lợi, vào hôm qua cho biết là ông đã gửi một lá thư đến cơ quan thanh tra nhà nước, nội dung phản đối một quan chức thuộc cơ quan này đã có lời lẽ xúc phạm đến giới nhà báo lề đảng.
Cần biết là trong mấy ngày qua, trên mạng internet lan truyền một đoạn ghi âm bài phát biểu của ông vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn tại một cuộc họp với Đại học Quốc gia Sài Gòn. Trong bài diễn thuyết, ông Mẫn tuyên bố là sẽ trừng phạt bất cứ ai tiết lộ cho báo chí biết những sai trái trong công trình xây dựng của đại học này. Ông Mẫn còn nhấn mạnh là sẽ tống cổ bất cứ nhà báo nào tìm đến ông để hỏi tin tức.
Cần nhắc lại là tại VN hiện có khoảng 700 tờ báo và hàng chục đài phát thanh, truyền hình. Tất cả đều chịu sự chỉ huy của ban tuyên giáo trung ương của đảng csVN. Trong thời gian qua, một số tổng biên tập đã bị tước thẻ nhà báo khi đăng tải những bài viết bị cho là vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Vào hôm thứ Hai vừa qua, phó tổng biên tập và tổng thư ký tờ báo Thanh Niên cũng bị cách chức và bị tước thẻ nhà báo vì các bài viết về nước mắm VN có hàm lượng thạch tín quá cao.

NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHỨC ĐẦU VỀ VỤ TRỊNH XUÂN THANH
Trong buổi gặp gỡ các cử tri của đảng ở huyện Đông Anh – Hà Nội, Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng tuyên bố là ông Trịnh Xuân Thanh sẽ không trốn được bàn tay của đảng nhưng cần phải có thời gian mới có thể bắt được.
Tuyên bố trên được ông Trọng đưa ra khi một cử tri ví von vụ án Trịnh Xuân Thanh là “một con voi chui qua lỗ kim”. Ông Trọng thừa nhận là chưa biết ông Thanh đang trốn ở quốc gia nào nhưng khẳng định là đã phát lệnh truy nã và nhờ quốc tế trợ giúp, vì thế ông Thanh trước sau cũng sẽ bị bắt giữ không sao trốn thoát được.
Cần biết là không chỉ riêng ông Trọng mà một số nhà lãnh đạo cao cấp nhất của VN cũng liên tục bị chất vấn về vụ đào thoát của ông Trịnh Xuân Thanh, người đang bị điều tra về vụ thất thoát tiền bạc khi nắm ghế tổng giám đốc công ty Xây lắp Dầu khí thuộc tập đoàn Petro VN. Vào tuần trước, chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bí thư thường trực bộ Chính trị, Đinh Thế Huynh, cũng bị chất vấn trong các buổi gặp gỡ “cử tri của đảng” ở Cần Thơ và Đà Nẵng.

XÔNG VÀO NGÂN HÀNG RỒI NỔ SÚNG CƯỚP TIỀN Ở HUẾ
Vào chiều hôm qua, một người bịt mặt đã xông vào một ngân hàng ở Huế sau đó nổ súng cướp đi hàng trăm triệu đồng tiền mặt.
Vụ cướp táo bạo này diễn ra vào lúc 5 giờ chiều hôm qua, tại chi nhánh ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) trên đường Mai Thúc Loan ở thành phố Huế. Theo lời kể của nhân chứng thì trong khi các nhân viên ngân hàng đang kiểm tiền, một người đàn ông bịt mặt đã xông vào bên trong, nổ súng uy hiếp rồi cướp đi các cọc tiền mệnh giá 500 ngàn đồng. Trên đường đào tẩu bằng xe gắn máy, tên cướp còn quay lại bắn vài phát súng khi thấy một số người dân và công an đang đuổi theo phía sau. Hiện công an Huế đang truy lùng tên cướp này.
Trong khi đó thì tại Sài Gòn, một giám đốc công ty bảo vệ an ninh đã nổ súng thị uy trong khi tranh cãi với một phụ nữ về vụ quịt lương đứa con trai của bà. Trước đó, tay giám đốc côn đồ này đã rút súng chĩa vào đầu người phụ nữ và dọa bắn. Khi bà này lên tiếng thách thức thì tay giám đốc chĩa súng lên trời và bắn hai phát liền. Cảnh tượng này đã bị người qua đường quay toàn bộ và tung lên mạng.

TRUNG CỘNG NỔI ĐIÊN VÌ TÂN TỔNG THỐNG MỸ DONALD TRUMP
Sau nhiều ngày im lặng, nhà cầm quyền Trung Cộng đã không còn chịu đựng nổi nữa trước các hành động mà họ cho là khiêu khích của tân Tổng thống Mỹ, Donald Trump.
Được bật đèn xanh, báo chí Trung Cộng đã ào ạt chỉ trích và mạt sát ông Donald Trump. Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, tuyên bố là ông Trump đã sai lầm khi xem Trung Cộng như là một quốc gia dễ sai bảo hay như “một miếng thịt muốn mổ xẻ ra sao cũng đựợc”. Tờ Hoàn cầu Thời báo thì chỉ trích ông Trump là một nhà lãnh đạo không biết “giữ mồm giữ miệng” và đe dọa là Trung Cộng sẽ trả đũa nếu Hoa Kỳ đụng chạm đến quyền lợi của Trung Cộng. Tờ Nhân dân thì khẳng định là lập trường của ông Trump không phù hợp với mối quan hệ hai nước.
Cần nói thêm là sự tức giận của Trung Cộng bắt nguồn từ vụ ông Trump liên lạc trực tiếp với bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan vào thứ Sáu tuần trước. Hai ngày sau đó thì ông Trump lại chỉ trích các hành động của Trung Cộng ở Biển Đông và việc phá giá đồng Hoa tệ để tuồn hàng vào Hoa Kỳ.

INDONESIA PHÓNG THÍCH 57 NGƯ DÂN VIỆT
Vào trưa hôm qua, chính phủ Indonesia đã phóng thích thêm một nhóm ngư dân VN, với 57 người được đưa đến phi trường thủ đô Jakarta để đáp máy bay về VN.
Đây là số ngư dân thuộc các tỉnh Bình Thuận, Kiên Giang, Tiền Giang, Bà Rịa đã bị giới chức tuần duyên và hải quân Nam Dương bắt giữ với cáo buộc xâm nhập hải phận bất hợp pháp. Số người này bị giam giữ trên đảo Natuna, và có người đã bị giam giữ đến 5 tháng.

PHÓ TỔNG THỐNG PHI NHẢY SANG HÀNG NGŨ ĐỐI LẬP CHỐNG ÔNG DUTERTE
Phó tổng thống Philippines, bà Leni Robredo, tuyên bố sẽ lãnh đạo phong trào đối lập để chống đối Tổng thống Rodrigo Duterte. Lý do là bà không ủng hộ chiến dịch bài trừ ma túy đã tàn sát hàng ngàn người mà không hề mang ra tòa án xét xử.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm thứ Hai, bà Robredo tuyên bố đây là lúc phải gạt bỏ sự sợ hãi để đứng lên chống đối ông Duterte.
Cần nhắc lại là vào cuối tuần qua, bà Robredo tuyên bố từ chức bộ trưởng đặc trách gia cư để phản đối ông Duterte. Bà Robredo không thuộc đảng của ông Duterte, nhưng được trao ghế phó tổng thống nhờ chiếm được số phiếu cử tri khá cao trong kỳ tuyển cử vừa qua.

TRUNG CỘNG TRA TẤN CÁC QUAN CHỨC BỊ BẮT VỀ TỘI THAM NHŨNG
Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) vào hôm qua lên tiếng tố cáo là bạo quyền Trung Cộng đã tra tấn các quan chức bị bắt để ép họ nhận tội tham nhũng.
Trong báo cáo đưa ra vào hôm qua, Tổ chức Giám sát Nhân quyền cho biết là kể từ khi Tập Cận Bình mở chiến dịch bài trừ tham nhũng vào năm 2012, khoảng 88 triệu quan chức đảng viên đã bị Ban kỷ luật của đảng mở cuộc điều tra mà không thông qua hệ thống tư pháp. Hơn 1 triệu quan chức đã bị cách chức hay giam cầm. Rất nhiều người trong số này đã bị tra tấn để buộc họ phải nhận tội.
Trong báo cáo, dựa trên lời tường thuật của các nạn nhân và gia đình, Tổ chức Giám sát Nhân quyền cho biết các nhục hình thường được áp dụng là đánh đập, không cho ăn uống hay ngủ nghỉ, thậm chí là đe dọa sẽ bắt giữ các thân nhân.

No comments:

Post a Comment