Tuesday, November 10, 2015

Tin Tức thứ Ba 10.11.2015

VN BỊ ÉP BUỘC PHẢI THÀNH LẬP CÁC CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP

Nhà cầm quyền VN phải tuân thủ các điều khoản khi ký kết Thỏa ước Mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó có điều khoản cho phép thành lập các công đoàn độc lập để bảo vệ quyền lợi thiết thực của giới công nhân.
Hơn thế nữa, đây cũng là một điều kiện mà VN cam kết khi đàm phán song phương với Hoa Kỳ trong thời gian qua. Theo thỏa thuận với Mỹ, nhà cầm quyền VN sẽ cho phép công nhân có quyền đình công nếu bị bóc lột sức lao động, lương bổng quá thấp hay môi trường làm việc quá tồi tệ.
Theo tinh thần của thỏa ước TPP thì VN cam kết "sẽ bảo đảm các thủ tục thành lập các công đoàn độc lập ở mọi cấp, phù hợp với các quyền lợi được ghi nhận trong bản tuyên ngôn của Tổ chức Lao động Quốc tế, trong đó có việc minh bạch hóa thời gian và thủ tục cấp giấy phép". Ngoài ra, nhà cầm quyền VN phải để cho các công đoàn được tự do thương thuyết với giới chủ nhân, và được nhận sự hỗ trợ của các công đoàn ngoại quốc.
Cần nhắc lại là hiện có 12 nước đã ký thỏa ước TPP, với tổng sản lượng giao dịch chiếm đến 40% thị trường thế giới. Hoa Kỳ là quốc gia có dân số đông nhất với 323 triệu dân và tổng sản lượng quốc gia là 17 ngàn tỷ Mỹ kim. Brunei là quốc gia có dân số ít nhất với 420 ngàn dân nhưng lại có lợi tức đầu người cao nhất là 72 ngàn Mỹ kim mỗi năm. Trong khi đó VN có dân số 90 triệu người và có lợi tức đầu người thấp nhất là 1900 Mỹ kim.

GẦN 80 TỶ MỸ KIM TRÁI PHIẾU VN ĐÃ ĐẾN HẠN THANH TOÁN

Uỷ ban Giám sát Tài chánh Quốc gia VN vào hôm qua cho biết là hơn 160 ngàn tỷ đồng trái phiếu, tức khoảng 80 tỷ Mỹ kim tiền vay mượn, đã đến hạn phải hoàn trả cả tiền vốn lẫn tiền lời trong năm nay.
Tuy nhiên Uỷ ban này cho biết là trong 9 tháng vừa qua, tổng số trái phiếu được phát hành, tức đi vay thêm nợ mới, chỉ đạt khoảng 127 ngàn tỷ đồng, có nghĩa là còn thiếu khoảng 20 tỷ Mỹ kim. Điều này có nghĩa là việc phát hành trái phiếu mới đang gặp khó khăn, dù mức lãi xuất khá cao, lên đến 7% so với mức trung bình 4% của các nước khác.
Theo ủy ban thì tình hình này đang gây thêm căng thẳng cho ngân sách quốc gia, với mức thâm thủng được dự đoán là hơn 10 tỷ Mỹ kim trong năm nay. Vào tháng trước, nội các Nguyễn Tấn Dũng đề nghị quốc hội cho phép phát hành gấp rút 3 tỷ Mỹ kim để thanh toán một số nợ cũ.

NGÀNH ĐIỆN VN PHẢI NHẬP CẢNG HÀNG CHỤC TRIỆU TẤN THAN ĐÁ MỖI NĂM

Tổng công ty điện lực VN đã quyết định nhập cảng than đá kể từ năm tới, với trữ lượng lên đến 50 triệu tấn vào năm 2020 nhằm bảo đảm nhu cầu điện lực của VN.
Phát biểu tại cuộc hội nghị năng lượng vào tuần qua, giới chức VN cho biết là VN đang trực diện với nhiều thách thức lớn trong ngành điện, mà thách thức lớn nhất là việc thiếu hụt nguồn than đá cho các nhà máy nhiệt điện. Theo tính toán thì VN sẽ cần khoảng 50 triệu tấn than đá vào năm 2020, và sẽ tăng lên mức 80 triệu tấn vào năm 2030.
Theo một quan chức thuộc Ngân hàng Thế giới thì các đập thủy điện tại VN đang cung cấp đến 42% lượng điện quốc gia, một tỷ lệ rất cao so với thế giới, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên thay vì đầu tư rất lớn vào các dự án nhiệt điện, VN nên nghĩ đến việc mua điện từ các nước láng giềng, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng từ 7 đến 10% mỗi năm.

GIỚI DU KHÁCH ĐE DỌA TẨY CHAY VN ĐỂ PHẢN ĐỐI VIỆC ĂN THỊT CHÓ

Một dân biểu Anh tuyên bố là sẽ vận động giới du khách người Anh tẩy chay VN và Trung Cộng để phản đối việc ăn thịt chó.
Dân biểu Steve McCabe đưa ra tuyên bố nói trên sau khi Hạ viện Anh được nghe một báo cáo cho biết là mỗi năm có khoảng 20 triệu con chó bị hạ thịt tại Trung Cộng, 5 triệu con tại VN và 2 triệu con ở Nam Hàn. Trong cuộc tranh cãi sau đó, các dân biểu Anh nói rằng họ không chỉ phản đối việc ăn thịt chó không thôi, mà còn phản đối tệ nạn bắt trộm chó cưng của người khác để hạ thịt.

PHE ĐỐI LẬP MIẾN ĐIỆN THẮNG LỚN TRONG CUỘC TUYỂN CỬ QUỐC HỘI

Kết quả sơ khởi cho thấy là phe đối lập đã đại thắng trong cuộc tuyển cử vào hôm Chủ nhật vừa qua, với 28 ghế được kiểm xong phiếu bầu thì có 25 ghế lọt vào tay các ứng viên thuộc Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ.
Ngay cả đảng cầm quyền USDP vào hôm qua cũng lên tiếng thừa nhận thua trận, thậm chí là chủ tịch lâm thời của đảng này, ông Htay Oo, cũng cho biết là ông thất cử tại chính đơn vị cử tri của mình. Trong khi đó thì thủ lãnh phe đối lập, bà Aung San Suu Kyi, kêu gọi toàn dân hãy kiên nhẫn, chờ đến khi có kết quả chung cuộc.
Cần nhắc lại vào năm 1990, phe đối lập cũng chiến thắng với đa số ghế trong quốc hội, nhưng tập đoàn quân phiệt phủ nhận kết quả bầu cử và bỏ tù hầu hết các nhà đối lập, trong đó có bà Suu Kyi.

TẬP CẬN BÌNH SẼ THAM DỰ HỘI NGHỊ APEC Ở PHILIPPINES

Sau nhiều ngày tháng né tránh không trả lời, bộ ngoại giao Trung Cộng chính thức xác nhận là Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đến thủ đô Manila để tham dự hội nghị thượng đỉnh khối APEC vào tuần tới.
Trong một thông báo đưa ra vào hôm qua, Bắc Kinh cho biết họ Tập sẽ đến Philippines để tham dự hội nghị APEC trong hai ngày 17 va 18 tháng này. Theo giới quan sát thì việc thông báo chậm trễ này là nhằm né tránh các cuộc biểu tình phản đối Tập Cận Bình của người dân Phi.
Cần biết là trong mấy tháng qua, bộ ngoại giao Trung Cộng đã né tránh trả lời về chuyện này, trong khi một số tờ báo Trung Cộng nói rằng họ Tập muốn tẩy chay hội nghị này nhằm trả đũa chính phủ Phi liên tục chỉ trích các hành động hung hăng của Trung Cộng ở Biển Đông. Thậm chí là Tổng thống Phi Benigno Aquino từng ví von Trung Cộng với Đức quốc xã về tham vọng bành trướng lãnh thổ.
Tuy nhiên trong một cuộc họp báo mới nhất, ông Aquino tuyên bố là với tư cách là nước chủ nhà, ông sẽ chiêu đãi họ Tập một cách hoàn hảo nhất.

No comments:

Post a Comment