Saturday, April 15, 2023

Tin Tức, Thứ Bảy 15.04.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) TNLT BÙI TUẤN LÂM KẾT THÚC GIAI ĐOẠN ĐIỀU TRA

Cơ quan An ninh Điều tra- công an Đà Nẵng đã kết thúc giai đoạn điều tra hôm 6/4 đối với ông Bùi Tuấn Lâm, thường được gọi với tên thân mật Peter Lâm Bùi. Tuy nhiên, luật sư bào chữa của ông Lâm vẫn chưa nhận được bản kết luận điều tra theo luật định. Hiện Cơ quan An ninh Điều tra đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát cùng cấp để truy tố.

Bà Lê Thanh Lâm, vợ ông Bùi Tuấn Lâm cho hay đã viết đơn đề nghị được vào thăm chồng. Phía Viện kiểm sát từ chối đề nghị của bà Lâm và trả lời bằng miệng rằng ông Lâm “phạm tội rất nghiêm trọng” nện không được gặp. 

Bùi Tuấn Lâm, 39 tuổi, cựu thành viên Con Đường Việt Nam- một tổ chức XHDS độc lập chuyên vận động cho nhân quyền Việt Nam và bị nhà nước CSVN xếp vào các tổ chức “phản động”. Ông Lâm bị bắt ngày 7.9.2022 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Trước đó vài tháng, Bùi Tuấn Lâm khiến mạng xã hội dậy sóng khi đăng tải đoạn video nhại lại động tác đầu bếp có biệt danh Salt Bae phục vụ món bò dát vàng cho Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm. Sau khi công khai đoạn video lên mạng, nhiều người gọi Bùi Tuấn Lâm là “thánh rắc hành”. Cũng vì hành động giễu nhại trên, cũng liên tục bị công an triệu tập cho đến khi bị bắt. 

2) CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN TÂN HIỆP PHÁT VÀ CON GÁI BỊ BẮT

Ngày 10-4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát- ông Trần Quí Thanh và con gái Trần Uyên Phương để điều tra hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Con gái khác của ông Thanh là Trần Ngọc Bích cũng bị khởi tố cùng tội danh trên nhưng chưa bị áp dụng hình thức tạm giam.

Tin cho hay, việc khởi tố, bắt tạm giam cha con ông Thanh được thực hiện bởi có nhiều đơn tố cáo đã được thụ lý từ ba năm trước.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tố cáo đã cho nhiều người vay tiền nhưng "ép" phải chuyển nhượng bất động sản cho ông Thanh hoặc con gái, hay công ty do ông Thanh chỉ định. 

Tân Hiệp Phát nổi tiếng với chiêu thức “gài bẫy” khách hàng. Năm 2012, một khách hàng tên Trần Quốc Tuấn đã phải ngồi tù sau khi phản ánh sản phẩm nước đóng chai của Tân Hiệp Phát không bảo đảm vệ sinh. Năm 2011 cũng có một trường hợp khách hàng bị bắt, cáo buộc tội danh “tống tiền” sau khi đạt thỏa thuận với Tân Hiệp Phát về việc không tố cáo sản phẩm của doanh nghiệp này “không bảo đảm chất lượng”. Cuộc khủng hoảng truyền thông lớn nhất là vụ việc anh Võ Văn Minh (Tiền Giang) bị tuyên án 7 năm tù giam với cáo buộc “cưỡng đoạt tài sản” sau khi phát hiện có ruồi trong chai nước Number One và tố cáo Tập đoàn này.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát là một doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm giải khát và nước uống đóng chai tại Việt Nam và được vinh danh Thương hiệu quốc gia vào năm 2012, 2014. 

3)  NGOẠI TRƯỞNG HOA KỲ ANTONY BLINKEN THĂM VIỆT NAM

Ngoại trưởng Hoa Kỳ A. Blinken vừa tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện. Trước khi có chuyến thăm này, TBT Nguyễn Phú Trọng và TT J. Biden đã có cuộc điện đàm được giới phân tích cho rằng Hoa Kỳ đang muốn nâng cấp quan hệ song phương với Việt Nam lên hàng “đối tác chiến lược”. Tuy nhiên, cũng theo nhiều nhà phân tích, Việt Nam vẫn do dự vì lo ngại phản ứng từ Trung cộng. 

Chuyến thăm của ông Blinken diễn ra chỉ vài giờ sau khi gia đình cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên dặt chân đến Mỹ tị nạn. Giới hoạt động nhân quyền cho rằng, Hà Nội đã “bày tỏ thiện chí” với Hoa Kỳ bằng việc chấp thuận cho gia đình bà Nghiên rời khỏi nước để đi tị nạn.

Ông Blinken sẽ gặp giới lãnh đạo CSVN vào ngày 15/4 trước khi đến Tokyo để tham dự cuộc họp của G7.

No comments:

Post a Comment