Friday, April 7, 2023

Tàu Cộng có đánh Đài Loan không?

Bàn Ngang Tán Dọc

 Sự kiện: Chuyện bà Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh Hoa Kỳ bị Tàu Cộng đe dọa.....không biết chuyện gì sẽ xẩy ra? 

Kịch Bản

BC- Chào anh HS và chị MN, mục BNTD của chúng ta coi bộ làm ăn khấm khá hơn trước, anh chị có thấy vậy không? 

MN- Chào anh BC, chào anh HS. Anh BC nói vậy nghĩa là sao MN chưa hiểu. Chúng ta có làm ăn gì đâu, ngoài việc tán gẫu chuyện thiên hạ, làm cho bà con vui tai một chút, gọi là xả tress chíu xíu thôi mà, có gì gọi là làm ăn đâu chứ! 

BC- Đấy đấy, chính cái việc xả tress chút xíu ấy đã giúp cho BC bớt làm phiền người chung quanh nhiều lắm đấy.  

MN- Có nghĩa là tối ngày anh cau có, khó chịu vì chuyện thiên hạ mà không có người nào để giãi bày “bầu tâm sự” chứ gì? Còn anh HS có chung tâm sự với anh BC không vậy? 

HS- Cảm ơn anh BC đã nói đúng ý của HS. HS đi làm, tuy hàng ngày tiếp xúc với khách hàng và đồng nghiệp, nhưng thật khó để có người chia sẻ với mình những chuyện đang diễn ra hàng ngày, nhất là những chuyện thời sự liên quan đến chính trị ở nước Mỹ này. 

MN- Về điểm này thì MN cũng đồng ý với hai anh, MN cũng có nhiều đồng nghiệp, nhưng gặp nhau thì chỉ chào hỏi qua loa, nói chuyện nắng mưa thời tiết, họa may mới nói đến quần áo, mỹ phẩm, món ăn, giải trí ...v.v.. Chứ chẳng dám đề cập đến giá cả hàng hóa leo thang, nghiện ngập, trộm cướp tràn lan nữa! 

BC- Như thế có nghĩa là không gian của mỗi người chúng ta đã bị thu hẹp rồi chứ gì. BC nhớ đến câu: “Tôi không đồng ý với những gì bạn nói, nhưng tôi sẽ bảo vệ đến chết quyền được nói điều đó của bạn” . Câu nói mà nhiều người bảo là của Voltaire, một triết gia người Pháp ở thế kỷ 18. Sống ở trong các chế độ độc tài như CSVN, Tàu, Nga, Bắc Triều Tiên....  thì người dân bị bịt miệng, thế nhưng ngay ở xứ tự do bậc nhất thế giới là HK này, mà việc phát biểu cũng bị ngăn chận, thì đó là điều khiến cho BC rất bất bình anh chị ạ. 

HS- Ở HK đã có Tu Chính Án số 1 trong Hiến Pháp để bảo vệ quyền tự do ấy rồi. Ai ngăn cấm là phạm luật, phải bị pháp luật trừng trị đấy! 

MN- Anh HS nói đúng, nhưng áp dụng cho nghiêm chỉnh, không hề đơn giản

chút nào. Thôi, chuyện ấy chúng ta có bàn cả tháng cũng không nói hết được đâu. MN muốn hỏi hai anh về việc Tàu Cộng đe dọa Đài Loan vì bà T.T. Thái Anh Văn đã quá cảnh Hoa Kỳ. Liệu Tàu Cộng có đánh Đài Loan không? 

BC- Không chỉ có quá cảnh như một số cơ quan truyền thông cánh tả nịnh Tàu. Sợ bóng sợ vía Tập Cận Bình, nên phải né tránh như vậy thôi. Thực tế chuyến đi đã có lịch trình hẳn hoi. Trên đường công du Nam Mỹ, bà Thái Anh Văn đã ghé New York để gặp gỡ hàng ngàn người Mỹ gốc Đài Loan, và tiếp xúc với nhiều giới chức Hoa Kỳ, trong ấy có lãnh tụ thiểu số Hạ Viện Mỹ nữa mà. 

HS- Trên đường về thì Bà Thái đã được ông Kevin McCarthy, C.T. Hạ Viện Mỹ,  nhân vật quyền lực thứ 3 ở HK, cùng với đông đảo các nhà lập pháp Mỹ chính thức chào đón tại Los Angeles. Hai bên đã có cuộc họp bàn về nhiều vấn đề liên quan đến hai quốc gia, và môt cuộc họp báo có hơn 200 nhà báo tham dự. Cho nên cả HK và Đài Loan chẳng coi lời de dọa của Tàu Cộng có gram nào đâu, khiến anh ba Chệt tức ói máu đấy. 

MN- MN Thấy HK đã chọn thư viện Ronald Reagan làm nơi tiếp đón bà Thái Anh Văn, quả thật đây là một biểu tưởng có ý nghĩa, để gửi đi một thông điệp khá rõ tới đảng CS Tàu. Vì chính TT Ronald Reagan đã là tác nhân giật sập khối CS Liên Xô trước đây. Bà Thái Anh Văn cũng đề cấp đến ý nghĩa ấy trong đáp từ sau diễn văn của ông McCarthy. 

BC- Để diệu võ dương oai với thế giới, Tập Cận Bình đã đưa hàng không mẫu hạm Sơn Đông đến thị oai, tổ chức tập trận gần đảo Đài Loan, ngăn chận khám xét tàu thuyền qua lại trong vùng, cho máy bay như đàn ong vo ve trên bầu trời quanh đảo. Ở dưới đất thì người dân Đài Loan vẫn làm ăn buôn bán như chẳng có chuyện gì xảy ra, nghĩ cũng lạ.... 

HS- Thì năm ngoái Tàu Cộng cũng làm như thế, khi bà Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan, rồi chuyện đâu lại vào đấy cả thôi mà!. 

MN- Sao HK không dẹp quách cái chính sách “một nước Trung Hoa” đi cho rồi nhỉ. Nếu HK làm vậy, chắc nhiều nước khác cũng làm theo cho mà xem.

BC- Lúc này HK chưa dám làm thế đâu! Chuyện ấy liên quan đến kinh tế và an ninh của Mỹ và nhiều nước khác nữa. Cứ xem cuộc thăm viếng Bắc Kinh của TT Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, bà Ursula von der Leyen ngay lúc này, thì đủ biết những vướng mắc quyền lợi chằng chịt nhau vô cùng phức tạp thế nào rồi! 

HS- Theo HS thì cuộc thăm viếng này trên danh nghĩa là để tìm giải pháp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, nhưng thực chất là để thương lượng làm ăn giữa Châu Âu và TC là chính, các chuyện khác chỉ là thứ yếu thôi. 

MN- Âu Châu làm thế  là đâm sau lưng Mỹ rồi còn gì, đồng thời tạo thêm uy tín cho Tập Cận Bình thôi. Rõ ràng Tập Cận Bình đã trở thành người kiến tạo hòa bình thế giới lúc này rồi. Hết hòa giải giữa Saudi Arabia với Iran, đến Nga và Ukraine, lại thêm Brazil ở nam Mỹ, rồi Nam Phi và nhiều nước Phi Châu cũng phải quị lụy Tập. Nay cả khối Liên Âu phải cậy nhờ Tập để cho hai bên tiếp tục làm ăn buôn bán. Hòa bình đâu chưa thấy, chỉ thấy “cọp có thêm răng rồng mọc thêm cánh” thôi! Chán thật! 

BC- Đó gọi là “Trung Hoa Mộng” mà. Để xem thế sự xoay vần thế nào, chúng ta lại bàn tiếp vậy. 

HS- Mộng ấy phải được hoàn thành trước năm 2049, đánh dấu đúng 100 năm từ khi Tàu Cộng chiếm được Trung Hoa lục địa, khiến Trung Hoa Dân Quốc của Tưởng Giới Thạch phải chạy ra Đài Loan từ đó đấy chứ. 

MN- Từ nay đến đó cũng còn 26 năm nữa, ai thắng ai thua chẳng ai đoán được. Biết đâu lịch sử lại tái diễn, cho tự do thắng độc tài thì cả thiên hạ được vui biết mấy. Thế hôm nay anh BC đã bớt căng thẳng  chưa? 

BC- Cảm ơn MN và anh HS, BC thấy dễ chịu nhiều rồi...khỏi phải uống thuốc an thần nữa!

No comments:

Post a Comment