Monday, April 3, 2023

Tin Tức, Thứ Hai 03.04.2023

Tin Tức

Để mở đầu chương trình, kính mời quý thính giả theo dõi phần tin tức với Vân Hà và Thiên An

1/ TRUNG CỘNG CÔNG BỐ 33 VÙNG BIỂN SẼ NGHIÊN CỨU, CÓ CẢ BIỂN ĐÔNG

Trung Cộng vào cuối tuần qua công bố danh sách vùng biển mà họ sẽ gửi tàu nghiên cứu đến nơi, gồm 33 khu vực, trong đó có eo biển Đài Loan, Biển Đông và các vùng biển gần căn cứ Mỹ ở Thái Bình Dương.

Bản đồ các điểm Trung Cộng sẽ gửi tàu khảo sát thường xuyên trải dài từ eo biển Đài Loan và Biển Đông đến các vùng biển phía tây Thái bình dương và phía đông Ấn Độ Dương, theo trích dẫn thông báo từ Tổ chức Khoa học Tự nhiên Trung Cộng (NSFC).

Theo số liệu mới nhất của tổ chức này, Trung Cộng đang vận hành một trong những đội tàu nghiên cứu hải dương lớn nhất thế giới, với hơn 60 chiếc hoạt động tính đến năm 2017. Tuy nhiên, hải trình của những con tàu này thường thiếu minh bạch và mỗi nhiệm vụ lại có điểm khác nhau.

Trong danh sách mới công bố, bên cạnh eo biển Đài Loan, các tàu Trung Cộng sẽ thường xuyên khảo sát 8 khu vực ở Biển Đông. Còn vùng tây Thái bình dương sẽ có tổng cộng 6 đội nghiên cứu gần các căn cứ của Mỹ cùng đồng minh, và một tuyến cắt ngang khu vực nằm giữa Đài Loan và Philippines, cũng là tuyến đường then chốt cho tàu ngầm.

Những điểm khảo sát khác nằm xung quanh đảo Guam và các đảo Thái Bình Dương, nơi Mỹ đã xây dựng mạng lưới các căn cứ quân sự nhằm ứng phó sự trỗi dậy của Bắc Kinh tại khu vực. Đồng thời nửa phần phía đông của Ấn Độ Dương cũng nằm trong phạm vi hoạt động tàu nghiên cứu hải dương của Trung Cộng.

2/ LỐC XOÁY TÀN PHÁ MIỀN TRUNG HOA KỲ, ÍT NHẤT 26 NGƯỜI CHẾT

Ít nhất 26 người đã thiệt mạng sau hàng loạt trận lốc xoáy tàn phá các thành phố ở miền nam và miền trung nước Mỹ.

Cần biết là trong mấy ngày cuối tuần qua, đã có hơn 60 trận lốc xoáy được ghi nhận ở nước Mỹ, khiến nhiều nhà cửa bị phá hủy và hàng ngàn gia đình bị mất điện ở nhiều tiểu bang.

Các tiểu bang Arkansas, Tennessee, Illinois, Indiana, Alabama và Mississippi đều có trường hợp tử vong. Một trận bão đã quét qua thị trấn Wynne của Arkansas, nằm cách Little Rock, thủ phủ tiểu bang này khoảng 170 cây số về phía đông. 

Thống đốc Sarah Huckabee Sanders đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Arkansas vào ngày thứ Sáu, với các vệ binh quốc gia được huy động hỗ trợ các nỗ lực cứu cấp. Bà Sanders cho biết đã nói chuyện với Tổng thống Joe Biden về tình hình và ông hứa sẽ cung cấp viện trợ liên bang.

Những trận bão hôm thứ Sáu cũng làm sập mái nhà hát nơi đang tổ chức một buổi hòa nhạc ở Belvidere, tiểu bang Illinois, khiến một người chết và 28 người khác bị thương. Khi các cơn bão tiếp tục di chuyển về phía đông, hàng trăm ngàn người ở một số tiểu bang bị mất điện.

Virginia, Ohio và Pennsylvania bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong một bản tin, trung tâm khí tượng đã cảnh báo một số cơn lốc xoáy dự trù ​​có thể di chuyển trên mặt đất tới những khoảng cách xa. Những cơn lốc xoáy chết người xảy ra một tuần sau khi một cơn lốc di chuyển kéo dài hiếm thấy đã giết chết 26 người ở tiểu bang Mississippi.

3/ QUỸ TIỀN TỆ QUỐC TẾ CHO UKRAINE VAY KHOẢNG 15.6 TỶ MỸ KIM

Quỹ Tiền tệ Quốc tế vừa thông qua khoản vay mượn lên đến 15.6 tỷ Mỹ kim cho Ukraine nhằm hỗ trợ quốc gia này phục hồi nền kinh tế, trong lúc cuộc chiến của Nga vẫn diễn ra.

Khoản vay mượn là một phần trong gói hỗ trợ trị giá đến 115 tỷ Mỹ kim, bao gồm việc xóa nợ, trợ cấp và các khoản cho vay của các tổ chức đa phương và song phương, theo lời tuyên bố của ông Gavin Gray, đại diện IMF ở Ukraine.

Ông Gray cho biết mục tiêu của chương trình mới của IMF nhằm hỗ trợ Ukraine là cung cấp một căn bản cho các chính sách kinh tế và ổn định tài chính vĩ mô. Trong tổng số tiền được phê duyệt, gần 3 tỷ Mỹ kim sẽ được cung cấp cho Ukraine ngay lập tức, phần còn lại sẽ được giải ngân trong vòng 4 năm tới.

Chương trình cũng bao gồm các bảo đảm bổ sung từ một số thành viên của IMF trong trường hợp chiến tranh tiếp tục vượt quá thời gian ước tính hiện tại là giữa năm 2024. Nếu cuộc xung đột kéo dài đến năm 2025, nhu cầu tài chính của Ukraine sẽ tăng từ 115 tỷ Mỹ kim lên khoảng 140 tỷ Mỹ kim.

Theo quỹ Tiền tệ Quốc tế, cuộc xâm lược của Nga đã tàn phá nền kinh tế Ukraine, giảm khoảng 30% vào năm ngoái, phá hủy phần lớn nguồn vốn và lan rộng tình trạng nghèo đói. Cuộc chiến này cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, gây ra tình trạng lạm phát trên toàn thế giới do giá lúa mì và dầu khí tăng cao.

Cuộc xâm lược cũng cho thấy sự phụ thuộc của Âu châu vào nguồn khí đốt tự nhiên của Nga để bảo đảm an ninh năng lượng. Nhiều quốc gia buộc phải tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế sau khi chiến tranh bắt đầu.

4/ UKRAINE GIẬN DỮ VÌ NGA GIỮ CHỨC CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG BẢO AN LHQ

Vào cuối tuần qua, Nga trở thành chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ, bất chấp Ukraine kêu gọi các quốc gia thành viên ngăn chận điều này.

Cần biết là mỗi quốc gia trong hội đồng gồm 15 thành viên sẽ luân phiên giữ chức chủ tịch trong vòng một tháng. Lần cuối cùng mà Nga giữ chức vụ này là vào tháng 2 năm ngoái khi tiến hành cuộc xâm lược nhắm vào Ukraine.

Điều này có nghĩa quốc gia giữ chức vụ chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ lại đang có một tổng thống bị tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh truy nã, liên quan đến cáo buộc tội ác chiến tranh.

Mặc dù Ukraine bày tỏ giận dữ liên quan đến hành động mới nhất này, nước Mỹ tuyên bố không thể ngăn chặn Nga, vốn là một trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An.

Vai trò này hầu như mang tính thủ tục, thế nhưng ông Vasily Nebenzia, đại sứ Nga tại LHQ, tuyên bố với thông tấn xã Nga Tass là ông có kế hoạch giám sát một số cuộc tranh luận, bao gồm các vấn đề kiểm soát vũ khí. Ông Nebenzia cho biết ông sẽ thảo luận về "một trật tự thế giới mới" mà ông cho biết sẽ xuất hiện để "thay thế trật tự đơn cực".

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố chuyện Nga giữ vị trí lãnh đạo Hội đồng Bảo an LHQ là "trò đùa Cá tháng Tư dở chưa từng thấy" và là một gợi nhắc rõ ràng về điều gì đã sai trong cách thức vận hành nền kiến trúc an ninh quốc tế.

Trong một bình luận vào hôm thứ Bảy 1/4, ông Dmytro Kuleba đã gọi điều này là "một cú tát vào cộng đồng quốc tế". 

Cần nhắc lại là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào năm ngoái đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ cải tổ hoặc giải tán, cáo buộc cơ quan này đã không thực thi đủ các hành động nhằm ngăn chặn cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là một cơ quan quốc tế chịu trách nhiệm trong việc duy trì nền hòa bình. Với vai trò là thành viên thường trực của hội đồng, Nga có quyền phủ quyết đối với các nghị quyết.

No comments:

Post a Comment