Saturday, April 29, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 29.04.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) DÂN SỐ VIỆT NAM ĐẠT 100 TRIỆU: ĐỐI ĐẦU NHIỀU THÁCH THỨC

Theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam đón công dân thứ 100 triệu vào tháng tư năm 2023, trở thành nước đông dân thứ 15 trên thế giới, thứ 8 châu Á, thứ 3 Đông Nam Á. Điều này sẽ khiến Việt Nam vừa trở thành thị trường lao động hấp dẫn, vừa là thị trường tiêu thụ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Thách thức lớn nhất khi dân số Việt Nam tròn 100 triệu người chính là già hóa dân số. Dự báo 15 năm nữa, Việt Nam có hơn 20 triệu người già từ 60 tuổi trở lên trong khi vấn đề an sinh xã hội còn yếu kém.

Việt Nam hiện đang trong thời kỳ “dân số vàng”, tức số người trong độ tuổi lao động chiếm đa số. Tuy nhiên, chất lượng lao động người Việt thuộc diện yếu kém do thiếu tay nghề, thiếu kỹ năng và trình độ. Vấn đề mất cân bằng giới tính “thừa nam thiếu nữ” có thể dẫn đến tình trạng “nhập khẩu cô dâu” như Hoa Lục, Ấn Độ trong tương lai. Thách thức lớn tiếp theo là việc phụ nữ “lười sinh con”, thậm chí không muốn sinh con đang ngày càng phổ biến.

Với những vấn đề vừa nêu, việc cán mốc con số 100 triệu dân sẽ khiến Việt Nam đối mặt nhiều khó khăn hơn là thuận lợi, nhất là dưới sự lãnh đạo yếu kém của đảng cộng sản VN.

2. PHÓ BAN TỔ CHỨC TỈNH QUẢNG NINH BỊ KHAI TRỪ ĐẢNG

Ngày 27/4, ông Phạm Văn Thành, Phó ban Tổ chức tỉnh Quảng Ninh nhận quyết định khai trừ đảng, chỉ một tuần sau khi bị khởi tố liên quan đến đại án Việt Á.

Như tin đã đưa, ngày 20/4, ông Thành bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố bị can về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan. Ông Thành bị cáo buộc thiếu trách nhiệm, có những chỉ đạo trái quy định, gây hậu quả nghiệm trọng trong quá trình chỉ đạo, thực hiện phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó ngày 13/6/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố 4 cán bộ thuộc các cơ quan của thị xã Đông Triều. Quá trình điều tra xác định, các bị can đã làm trái công vụ, ký hồ sơ đấu thầu, nghiệm thu không đúng số lượng kit xét nghiệm và kit tách chiết khi thanh toán cho Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á, gây thất thoát ngân sách. Sự việc xảy ra trong thời gian ông Thành làm Bí thư Thị ủy, Chủ tịch thị xã Đông Triều.

Đại án Việt Á xảy ra vào tháng 12/2021 với việc bắt tạm giam Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á) cùng 4 cấp dưới; cựu Giám đốc và kế toán trưởng CDC Hải Dương. Các lãnh đạo của Việt Á bị cáo buộc đã thổi giá bộ kit xét nghiệm COVID-19 lên khoảng 45% và đút lót cho các đối tác khoảng 800 tỷ đồng. 

3) MỸ KẾT ÁN MỘT RAPPER VÌ TỘI LÀM GIÁN ĐIỆP CHO TRUNG CỘNG

Prakazrel “Pras” Michel-, một rapper và là cựu thành viên của nhóm nhạc hip-hop Fugees vừa bị một tòa án ở Washington kết án với 10 tội danh về hành vi làm đặc vụ cho nước ngoài và vận động hành lang cho chính phủ Trung Quốc. Công tố viên nói Michel đã nhận hơn 100 triệu USD từ Jho Low, một tỷ phú và là một trùm lừa đảo người Malaysia. Ông Low bị buộc tội chủ mưu vụ bê bối 1MDB, một vụ lừa đảo 4,5 tỷ đô la. 

4) THỐNG ĐỐC TIỂU BANG MICHIGAN TUYÊN BỐ KỶ NIỆM SỰ KIỆN 30/4 

Thống đốc tiểu bang Michigan Gretchen Whitmer vừa ra một tuyên bố kỷ niệm biến cố 30/4/1975 mà bà gọi là “Tháng Tư đen” nhân dịp 48 năm ngày kết thúc Chiến tranh Việt Nam. Sự kiện được cho là nằm trong nỗ lực nâng cao nhận thức của cộng đồng, nhất là cho thế hệ trẻ về sự kiện lịch sử quan trọng này.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng vì lần đầu tiên một thống đốc Hoa Kỳ ra tuyên bố tưởng niệm sự kiện “Tháng Tư đen” trên toàn tiểu bang. Các lễ tưởng niệm trước đây chỉ dừng lại ở phạm vi thành phố hoặc khu vực.

Cuộc xâm chiếm miền Nam do cộng sản Bắc Việt tiến hành đã cướp đi sinh mạng của hơn 58.000 người Mỹ, 275.000 người Việt và người Đông Nam Á.

“Chúng ta phải dạy cho con cháu chúng ta và các thế hệ tương lai những bài học quan trọng từ Chiến tranh Việt Nam, kể cả hoàn cảnh của những người tị nạn Việt Nam sau khi chiến tranh kết thúc, xem đó là một minh chứng mạnh mẽ về các giá trị của tự do và dân chủ”, Thống đốc Whitmer cho biết.

Việc tuyên bố tưởng niệm sự kiện 30/4 của Thống đốc tiểu bang Michigan Gretchen Whitmer nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người Việt tự do trên toàn nước Mỹ.

5) HOA KỲ TĂNG CƯỜNG SỨC MẠNH NGUYÊN TỬ Ở BÁN ĐẢO TIỀU TIÊN.

Kết quả đáng chú ý nhất trong chuyến công du HK của TT Nam Hàn Yoon Suk Yeol vừa kết thúc hôm 26/4/2023 là Mỹ sẽ tăng cường sức mạnh nguyên tử tại bán đảo này. Trong bản tuyên bố chung giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn, có những đoạn nhắm thẳng vào Bình Nhưỡng:

(xin trích) Hai nước cam kết là liên minh sẽ có phản ứng nhanh chóng và áp đảo bằng mọi phương tiện, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ. Tổng thống Mỷ còn nhấn mạnh: "Chế độ Bắc Triều Tiên sẽ kết thúc nếu họ dám mở cuôc tấn công hạt nhân vào Mỹ hoặc đồng minh của Mỹ". Liên minh Mỹ - Hàn cũng thành lập Nhóm Tham Vấn Hạt Nhân (NCG) để thảo luận chi tiết về "răn đe mở rộng", đồng thời cam kết triển khai thường xuyên các vũ khí chiến lược của Hoa Kỳ, như tàu ngầm hạt nhân, trên bán đảo Triều Tiên và tăng cường thao dượt, mô phỏng một chiến tranh hạt nhân để chuẩn đối phó. (hết trích) 

Đây được xem là một nỗ lực nhằm xoa dịu dư luận Nam Hàn về vấn đề "chia sẻ hạt nhân". Một việc mà HK chưa bao giờ chia sẻ với nước nào về kho vũ khí hạt nhân của mình. Vế phía Nam Hàn, nước này không cần phải lo lắng phát triển vũ khí hạt nhấn cho riêng mình nữa, vá đó cũng là thông điệp HK gửi đến Bắc Kinh, giữa lúc Tập Cận Bình đang dồn nỗ lực gia tăng số lượng đầu dạn hạt nhân của họ. Ngoài cuốc gặp giữa hai nguyên thủ, tổng thống Nam Hàn còn được mời phát biểu trước lưỡng viện Quốc Hội Mỹ. TT Yoon Suk Yeol cũng mang về cho quốc gia mình khá nhiều hợp đồng với tổng trị giá lên tới 5.9 tỷ Mỹ kim. Ông cũng đã có cuộc gặp riêng với tỉ phú Elon Musk để kêu gọi đầu tư vào công nghiệp vũ trụ của Nam Hàn trong tương lai.

No comments:

Post a Comment