Sunday, April 2, 2023

Tin Tức, Chủ Nhật 02.04.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

1) NHÀ HOẠT ĐỘNG NGUYỄN LÂN THẮNG SẮP BỊ ĐƯA RA XỬ KÍN

Phiên tòa sơ thẩm xét xử nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/4/2023. Điều đặc biệt, phiên tòa sẽ được “xử kín” thay vì công khai như các phiên xử thông thường. Thông báo trên được tòa án thành phố Hà Nội đưa ra hôm 30/3, chỉ 06 ngày sau khi Viện Kiểm sát cùng cấp ra bản Cáo trạng với nhà hoạt động trên.

Ông Nguyễn Lân Thắng, 48 tuổi, một nhà hoạt động nhân quyền sinh sống tại Hà Nội, bị bắt hôm 5/7/2022. Ông bị cáo buộc vi phạm điều 117- BLHS “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Phiên “xử kín” ông Nguyễn Lân Thắng diễn ra trong bối cảnh giới luật sư nhân quyền Việt Nam đang bị đàn áp dữ dội. Ít nhất 5 luật sư, những người chuyên nhận bào chữa cho các vụ án chính trị đang đối mặt với những cáo buộc tùy tiện từ nhà cầm quyền. Giới hoạt động trong nước lo lắng sẽ không được biết bất cứ thông tin gì về ông Thắng trong phiên tòa sắp tới. 

2) CỰU TNLT NGUYỄN THỊ NGỌC SƯƠNG BỊ CÔNG AN KHỦNG BỐ 

Sáng 31/3, công an huyện Định Quán (Đồng Nai) đã triệu tập cựu TNLT Nguyễn Thị Ngọc Sương lên làm việc. Lý do được bà Sương giải thích là vì hai ngày trước, bà đã đến trụ sở Toà án Nhân dân tỉnh Đồng Nai để quan sát phiên toà phúc thẩm của YouTuber Nguyễn Thái Hưng và vợ chưa cưới Vũ Thị Kim Hoàng. Bà bị an ninh đuổi khỏi khu vực xử án sau đó bị triệu tập.

Tại buổi làm việc, một viên công an mặc thường phục, không đeo bảng tên đã tuyên bố từ nay “cứ mấy ngày tôi sẽ thăm chị một lần”.

Kể từ khi ra tù đến nay được ba tháng, bà Sương liên tục bị công an địa phương sách nhiễu, khủng bố.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương bị bắt cùng bà Vũ Thị Dung hồi tháng 10/2018 và bị xét xử trong cùng một vụ án với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. Bà Sương bị kết án 05 năm tù giam và bà Dung nhận bản án 06 năm tù giam. Bà Sương được ra tù sớm hơn thời hạn 10 tháng.

Trong thời gian ở tù, bà Sương bị mắc nhiều bệnh. Ra tù, bà đã tố cáo cán bộ trại giam ăn chặn tiền của gia đình bà, bắt tù nhân lao động quá sức và không được chăm sóc y tế khi bệnh tật. 

3)  EVN LỖ HƠN 26 NGÀN TỈ, TÍNH TRƯỚC SẼ LỖ VÀO NĂM 2023 VÀ ĐỀ NGHỊ TĂNG GIÁ ĐIỆN

Ngày 31/3, tại cuộc họp công bố kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 và 2022, Bộ Công thương thông báo EVN (Tập đoàn điện lực Việt Nam) trong năm 2022 đã lỗ hơn 26 ngàn tỉ đồng- số liệu do chính tập đoàn này cung cấp.

Nguyên nhân được giải thích, do chi phí đầu vào liên tục tăng cao trong cả năm 2022, tỷ giá biến động mạnh và hơn bốn năm liên tiếp không được điều chỉnh giá bán lẻ điện, hiện mỗi kWh điện bán ra, tập đoàn bị lỗ 197 đồng, tương ứng mức lỗ 10,57%.

Tập đoàn này còn dự báo trước việc kinh doanh sẽ tiếp tục “bị lỗ” (gọi là “lỗ dự kiến”) của năm 2023 sẽ lên tới hơn 3.800 tỷ đồng. Do vậy, giải pháp đưa ra không thể khác là tăng giá điện để tránh “nguy cơ mất cân đối tài chính”. 

Việc duy trì chính sách Nhà nước độc quyền ngành điện khiến ngành này không thể phát triển, kéo theo nhiều hạn chế trong phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, mọi hậu quả từ nạn tham nhũng và sự quản lý yếu kém trong ngành điện đều do người dân gánh chịu.

4. ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ ĐÃ XUẤT VIỆN

Đức Giáo Hoàng  Phanxico, 86 tuổi, được đưa vào bệnh viện Gemelli ở Rome hôm 29/3/2023  khi ngài cho biết cảm thấy khó thở. Theo thông tin từ bệnh viện, thì Ngài  bị  viêm phế quản. Qua 3 ngày điều trị Ngài đả xuất viện hôm thứ Bảy  1 tháng 4. Ngài có vẻ coi nhẹ bệnh tình của mình. Cho thấy mình đã bình phục, Ngài  dùng gậy chống khi bước ra khỏi xe trước khuôn viên bệnh viện, và nói với những người đến chúc sức khỏe: “tôi vẩn còn sống đây”.

Vị Giáo Hoàng đã trao đổi ngắn với các phóng viên đang chờ ở đó và xác nhận Ngài sẽ chủ tế Lễ Lá tại Quảng trường Thánh Phêrô và sẽ có bài giảng hàng tuần như thường lệ. Đây là Chúa Nhật Lễ Lá mở đầu cho Tuần Thánh, chuẩn bị cho Lễ Phục Sinh vào Chúa Nhật tới, đó là ngày lễ cao điểm nhật của Giáo Hội Công Giáo. Văn phòng thông tin tòa thánh cho biết giáo hoàng sẽ hiện diện trong các nghi lễ trong tuần Phục Sinh với sự hỗ trợ của các hồng y.

Đây cũng là thời gian đánh dấu 10 năm giáo triều của vị giáo hoàng gốc Châu Mỹ La-tinh, một người đã bị cắt một phần lá phổi từ nhiều năm trước. Năm 2021 Ngài cũng đã phải nhập viện để phẫu thuật đường ruột.

No comments:

Post a Comment