Sunday, January 29, 2023

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quí thính giả, sau đây phóng viên Bảo Trân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua

Bảo Trân: Thưa anh Hướng Dương, trong vụ án đăng kiểm đang tiếp diễn, vào ngày 29 Tết thêm một giám đốc và khá nhiều nhân viên trạm đăng kiểm bị bắt giam, anh có tin thêm về việc này không ạ?

Hướng Dương: Thưa chị, đó là vào ngày 20/1 tức 29 Tết Quý Mão, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 12 người liên quan đến sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-05D ở phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa. Những người bị bắt gồm Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc và 9 nhân viên dưới quyền điều thuộc Trung tâm đăng kiểm 60-05D. Ngoài ra, hai tài xế thuộc trung tâm này cũng bị bắt là Nguyễn Tiến Lan và Bùi Quang Thông để điều tra về hành vi “đưa hối lộ”. Số tiền “bôi trơn” mà các đăng kiểm viên nhận trực tiếp từ các chủ xe lên đến hơn 5,4 tỷ đồng. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-05D thuộc phường Phước Tân, Biên Hoà bắt đầu bị điều tra và khởi tố hôm 10/1.

Bảo Trân: Về TNLT Lê Anh Hùng, tuần qua có tin là anh bị chuyển sang trại giam Ba Sao tỉnh Hà Nam. Chi tiết tin này ra sao thưa anh?

Hướng Dương: Vâng, thưa chị, Nhà báo độc lập Lê Anh Hùng, người bị kết án 5 năm tù với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” trong phiên tòa không  luật sư bào chữa vào tháng 8 năm ngoái, đã bị chuyển sang trại giam Ba Sao ở huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Bà Trần Thị Niêm, mẹ của ông Lê Anh Hùng, cho biết tin ông bị chuyển từ trại tạm giam số 1 ở Hà Nội sang trại giam nói trên vào ngày 20/1. Bà Niêm cho biết thêm là con trai mình vẫn khỏe nhưng gầy đi mặc dù tinh thần rất minh mẫn.

Ông Lê Anh Hùng là blogger của đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) và thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, với chủ tịch là Tiến sĩ Phạm Chí Dũng. Là tác giả của nhiều bài viết về chính trị VN, ông Lê Anh Hùng bị bắt vào đầu tháng 7 năm 2018. Sau hơn 4 năm bị tạm giam và ép buộc chữa trị trong bệnh viện tâm thần trung ương Hà Nội, ông bị đưa ra xét xử vào ngày 30/8 năm ngoái, trong một phiên toà không có luật sư và người thân hiện diện.

Ông Lê Anh Hùng đã kháng cáo bản án này, nhưng gia đình không có tin tức gì về phiên toà phúc thẩm. Bà Niêm cho biết là ông Hùng sắp mãn hạn tù vào ngày 5/7 tới đây.

Nhiều tổ chức quốc tế về tự do báo chí quan tâm đến trường hợp của ông Lê Anh Hùng. Ngay sau khi ông bị kết án, Ủy ban Bảo vệ Ký giả ra thông cáo kêu gọi bạo quyền VN nên trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho blogger Lê Anh Hùng, đồng thời chấm dứt việc sách nhiễu các nhà báo với những cáo buộc ngụy tạo chống nhà nước.

Ông nằm trong số 21 nhà báo đang bị giam giữ vì các hoạt động báo chí ở Việt Nam, theo báo cáo gần đây của ủy ban bảo vệ ký giả nói trên.

Bảo Trân: Cũng liên quan đến tù nhân lương tâm, tuần qua các chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc vừa công bố một bản ý kiến khẳng định là việc bạo quyền csVN bắt giam ông Nguyễn Ngọc Ánh là tùy tiện, xin anh nói rõ hơn về việc này…

Hướng Dương: thưa chị, Các chuyên gia nhân quyền LHQ vừa đưa ra bản ý kiến, nội dung khẳng định việc bạo quyền VN bắt giam ông Nguyễn Ngọc Ánh là tùy tiện và vi phạm các công ước về nhân quyền.

Nhóm công tác về bắt giữ tùy tiện của LHQ cho rằng việc giam giữ ông Ánh, người đang thọ án 6 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”, là hoàn toàn tùy tiện, đồng thời nêu lên các quan ngại về các biện pháp trả thù ông Ánh.

Theo bản ý kiến của nhóm chuyên gia, biện pháp khắc phục thích hợp là trả tự do cho ông Ánh ngay lập tức. Nhóm chuyên gia lưu ý rằng vụ bắt giam ông Nguyễn Ngọc Ánh là một trong số các vụ được nêu lên trước đây. Theo nhận định của họ thì các vụ bắt giam trong thời gian qua chỉ nhằm tước đoạt quyền tự do một cách tùy tiện, đặc biệt là những người bảo vệ nhân quyền ở VN.

Từ Bến Tre, bà Nguyễn Thị Châu, vợ của ông Nguyễn Ngọc Ánh, bày tỏ lòng tri ân đối với bản ý kiến nói trên. Bà khẳng định là chồng mình hoàn toàn vô tội vì chỉ lên tiếng bảo vẹ môi trường và đất nước.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh 43 tuổi là một kỹ sư hải sản, chuyên bảo vệ nhân quyền, bị bạo quyền Việt Nam bắt giam vào tháng 9 năm 2018. Ông lên tiếng về các vấn đề môi trường khác nhau vì có ảnh hưởng đến cộng đồng và người dân Việt Nam.

 

No comments:

Post a Comment