Saturday, January 14, 2023

Tin Tức, thứ Bảy 14.01.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Khánh Ngọc & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT NGUYÊN BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ VÀ PHÓ CHỦ TỊCH HÀ NỘI

Ủy Ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương ĐCS Việt Nam vừa đề nghị Ban Bí Thư xem xét kỷ luật ông Mai Tiến Dũng- nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, và ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hà Nội. Ông Mai Tiến Dũng được cho là dính dáng đến vụ các “chuyến bay giải cứu” trong đợt dịch covid-19. Trong khi đó,

Ông Chử Xuân Dũng bị quy trách nhiệm vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND TP Hà Nội và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của đảng, pháp luật Nhà nước trong mua sắm, quản lý, sử dụng sinh phẩm, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế, và tiếp nhận công dân về nước.

Ngoài Mai Tiến Dũng và Chử Xuân Dũng, thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn-nguyên phó Giám đốc Công an Hà Nội cũng bị khai trừ đảng vì liên quan đến vụ đại tham nhũng kể trên.


2) TRONG BẢY NGÀY ĐẦU NĂM, SÀI GÒN GHI NHẬN 27 Ổ DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tại Sài Gòn, trong tuần đầu tiên của năm 2023, thành phố này ghi nhận tổng cộng 763 ca bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 339 ca nội trú và 424 ca ngoại trú. Con số này giảm 29% so với trung bình 4 tuần trước nhưng lại tăng 200,4% (tức 254 ca) so với cùng kỳ năm 2022. 

Năm 2022 được ghi nhận là thời điểm kỷ lục về tổng số mắc sốt xuất huyết tại Sài Gòn với 79.725 ca, chiems tỉ lệ cao nhất trên cả nước. Cũng theo báo cáo của Trung Tâm Kiểm soát Bệnh tật, Sài Gòn không ghi nhận ca tử vong nào do sốt xuất huyết trong tuần đầu tiên của năm mới.

Bộ Y tế nhận định dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ, điều kiện thời tiết hiện nay thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh và gia tăng sự giao lưu, đi lại của người dân sau dịch Covid-19.

 

3)  BẮT TẠM GIAM TRUNG ÚY CÔNG AN QUẬN 11 VÌ TRA TẤN TÙ NHÂN ĐẾN CHẾT

Chiều 13/11, Cơ quan điều tra của Viện KSND tối cao đã bắt tạm giam trung úy Võ Thành Đạt (Công an quận 11, Sài Gòn) để điều tra về tội "Dùng nhục hình". Thông tin sự việc được truyền thông nhà nước tường thuật rằng bị can T.Q.Bình đang bị công an quận Bình Thạnh điều tra về tội trộm cắp tài sản. Sau đó, do tình hình dịch bệnh covid-19 nên công an quận Bình Thạnh đã chuyển Bình về nhà tạm giữ của Công an quận 11 để gửi. Trong quá trình bị tạm giam tại Công an quận 11, anh Bình có hành vi “gây rối làm mất trật tự” nên bị trung úy Võ Thành Đạt (Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an quận 11) dùng nhục hình khiến B không qua khỏi. Tuy nhiên, các bài báo không nói rõ “hành vi gây rối mất trật tự” của Bình cụ thể là gì. Các thông tin về hành vi tra tấn của công an Võ Thành Đạt cũng như ngày, giờ xảy ra vụ việc cũng không được nhắc tới.

Cơ quan điều tra của Viện KSND tối cao đã ra quyết định tạm giam 3 tháng đối với viên cai tù này để phục vụ công tác điều tra.

4) NGA TUYÊN BỐ ĐÃ CHIẾM ĐƯỢC THÀNH PHỐ SOLEDAR CỦA UKRAINE

Theo tin tức đánh đi từ hãng thông tấn CNN, quân Nga khẳng định họ đã chiếm giữ và kiểm soát hoàn toàn thành phố Soledar, một thành phố tương đối nhỏ nằm về phía Đông của Ukraine. Theo các quan sát viên, nếu việc quân đội Nga tấn chiếm được Soledar thì đây cũng chỉ là một chiến thắng mang tính biểu tượng hơn là một chiến thắng mang tính chiến lược quan trọng, nó càng không chứng tỏ rằng quân đội Ukraine đã thất bại và không có tầm ảnh hưởng quan trọng nào.

Trong khi đó, chính phủ Ukraine đã bác bỏ tin tức này của Moscow. Ông Serbiy Cherevaty, phát ngôn nhân của Lực lượng Miền Đông của quân đội Ukraine tuyên bố rằng tuyên bố cua Nga về việc kiểm soát được Soledar là vô căn cứ, đồng thời ông nói thêm rằng cuộc chiến vẫn còn đang ác liệt tại đây. 


No comments:

Post a Comment