Tuesday, January 17, 2023

Tin Tức, Thứ Ba 17.01.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt và Thiên An trình bày sau đây.

1/  RỘ TIN ĐỒN CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN XUÂN PHÚC SẼ TỪ CHỨC

Quốc hội VN sẽ nhóm họp khẩn cấp trong lúc có tin đồn là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ từ chức vào ngày 18 tháng Giêng sắp tới.

Trích dẫn 3 nguồn tin giấu tên, thông tấn xã Reuters loan tin trên vào ngày hôm qua, thứ Hai 16/1. Cả ba nguồn tin trên đều cho biết phiên họp đặc biệt này có thể nhằm phê chuẩn thêm đơn từ chức của nhiều quan chức cao cấp.

Vào ngày 5 tháng Giêng vừa qua, quốc hội VN cũng nhóm họp khẩn cấp để miễn nhiệm hai phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam nhưng không nêu rõ lý do.

Điều này cho thấy cuộc thanh trừng chính trị nhằm tranh giành quyền lực được ngụy trang là “chiến dịch chống tham nhũng” đang vô cùng khốc liệt , bất chấp các quan ngại về kinh tế và đầu tư trong nước. 

Theo Reuters, những phiên họp đặc biệt như thế hiếm xảy ra tại Việt Nam khi mà hai phiên đặc biệt lại quá gần nhau, cũng như Tết nguyên đán sắp đến.

Trong khi đó báo chí lề đảng Việt Nam vào ngày 16/1 loan tin Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến chùa Huệ Nghiêm ở Sài Gòn để thay mặt đảng và nhà nước VN chúc Tết pháp chủ Giáo hội Phật giáo Nhà nước là Đại lão hòa thượng Thích Trí Quảng.

2/ THÊM 2 TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM BỊ KHỞI TỐ

Chiến dịch chống tham nhũng và hối lộ trong ngành đăng kiểm VN đang sôi động lên, với hai trung tâm ở tỉnh Sơn La vào hôm qua đã bị khám xét và bị khởi tố tội nhận hối lộ. Tính đến ngày hôm nay, đã có hơn 80 quan chức ngành này bị bắt giam và chờ ra hầu tòa. 

Sau cuộc khám xét và bắt giam nói trên, công an tỉnh Sơn La cho biết từ năm 2020 đến nay, một số quan chức của hai trung tâm đăng kiểm nói trên đã bị kết luận tội hối lộ từ các chủ xe cộ. Một phần tiền hối lộ được chuyển cho một số cá nhân tại cục đăng kiểm.  

Cùng ngày 16/1, ông Nguyễn Văn Thắng, bộ trưởng giao thông, cũng tham dự hội nghị tổng kết của cục Đăng kiểm. Tại đây ông Thắng cho biết là thực tế nhiều cán bộ từ cục trưởng đăng kiểm cho đến trưởng phòng và nhân viên đã bị khởi  tố, bắt giam là biến cố rất nghiêm trọng vì đã  "bảo kê tội phạm".

Một ngày trước đó, công an Hà Nội cho biết đã khởi tố bốn vụ án liên quan, bắt tạm giam 18 bị can trong đó có 3 giám đốc, một phó giám đốc và 14 đăng kiểm viên. Công an Hà Nội cũng đã tạm giữ 57 người là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các trung tâm đăng kiểm và đang củng cố hồ sơ điều tra tiếp 5 vụ khác. Tổng số tiền tham nhũng được nói là hơn 20 tỷ đồng tại 10 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội.

Vào hôm 11/1, ông Đặng Việt Hà, cục trưởng đăng kiểm Việt Nam, chính thức bị bắt giam về tội nhận hối lộ. 

3/  GẦN 900 TRIỆU NGƯỜI HOA LỤC BỊ NHIỄM DỊCH VŨ HÁN

Một nghiên cứu của đại học Bắc Kinh công bố là tính đến ngày 11 tháng Giêng vừa qua, số người nhiễm dịch Vũ Hán ở Hoa Lục đã lên đến 900 triệu, một con số khủng khiếp so với mức chính thức mà nhà cầm quyền Trung Cộng loan báo.

Chỉ riêng tỉnh Cam Túc, 91% dân số đã nhiễm dịch, so với con số 84% ở tỉnh Vân Nam và 80% ở Thanh Hải. Việc lây nhiễm ở vùng nông thôn Hoa Lục là một vấn đề lớn vì mạng lưới y tế công cộng ở các nơi này là rất yếu kém. 

Ngay từ đầu năm, báo chí ở Anh đã đánh giá việc đột nhiên mở tung cả nước trước Tết Nguyên đán, hủy bỏ mọi kiểm soát chống dịch sau nhiều tháng mà không có sự chuẩn bị thuốc men đang “gây nguy hiểm cho người dân và người cao tuổi” ở Trung Quốc. 

Bây giờ thì chính các quan chức dịch tễ học của Trung Cộng cũng nêu lên cảnh báo tương tự. Họ cho biết đỉnh dịch sẽ diễn ra trong hai đến ba tháng đầu năm nay. Nhưng trước mắt, vấn đề là hàng trăm triệu người Hoa Lục đã và đang di chuyển vào dịp Tết Qúy Mẹo khiến việc lây lan gia tăng nhanh.

Vào hôm Chủ nhật 15/1, lần đầu tiên nhà cầm quyền Trung Cộng công bố 60 nghìn ca tử vong vì dịch Vũ Hán trong vòng một tháng qua. Tuy nhiên Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng con số này vẫn “không đầy đủ”. Giới chuyên gia y tế tuyên bố con số ca tử vong phải lên gần cả triệu người.

4/ KHỐI NATO ĐỒNG Ý CẤP THÊM VŨ KHÍ TỐI TÂN CHO UKRAINE

Sau khi nước Anh trở thành quốc gia đầu tiên phá bỏ cấm kỵ về vũ khí hạng nặng, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vào hôm qua cho biết là chính phủ Ukraine có thể nhận được các vũ khí hạng nặng mới trong một “tương lai rất gần”.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn, ông Stoltenberg xác định là những lời hứa gần đây về việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine là rất quan trọng, với hy vọng sẽ có nhiều cam kết hơn nữa trong một tương lai rất gần.

Gần một năm qua, các quốc gia phương Tây rất dè dặt, không muốn cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine vì sợ bị lôi kéo trực tiếp vào cuộc chiến với Nga. Tuy nhiên vào đầu tháng này, các nước Pháp, Đức và Mỹ, đã loan báo quyết định cung cấp cho Kiev một số loại xe thiết giáp như Marder của Đức, Bradley của Mỹ và AMX-10 RC của Pháp.

Tuy nhiên đến ngày 14/1, nước Anh thông báo sẽ giao 14 xe tăng Challenger cho Ukraine trong những tuần lễ sắp tới, trở thành nước đầu tiên cung cấp xe tăng hạng nặng cho Kiev. Mặc dù con số 14 chiếc Challenger có vẻ khiêm tốn, nhưng giới chức Ukraine hy vọng các nước khác sẽ noi gương Luân Đôn, mà trước hết là Ba Lan.

Ngay từ hôm 11/1, Ba Lan cho biết họ sẵn sàng giao cho Ukraine 14 xe tăng hạng nặng Leopard do Đức chế tạo. Nhưng việc chuyển giao này phải được Berlin chấp thuận. 

Cho đến hôm nay, Ukraine đã nhận được xe tăng hạng nặng từ các đồng minh, nhưng tất cả đều là loại do Liên Xô thiết kế lên đến gần 300 chiếc, nhưng vẫn chưa có chiếc nào do phương Tây sản xuất.

5/ CON GÁI CỦA CỰU THỦ TƯỚNG SHINAWATRA SẼ RA TRANH CỬ 

Con gái của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, người đã sống lưu vong suốt mấy năm qua, tuyên bố sẵn sàng ra tranh cử thủ tướng trong cuộc bầu cử năm nay, trong lúc phe đối lập đang tìm cách lấy lại quyền lực sau khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính 8 năm trước.

Paetongtarn Shinawatra, có cha là ông Thaksin và cô ruột là bà Yingluck Shinawatra đều từng là thủ tướng các chính phủ bị quân đội lật đổ, sẽ ra tranh cử dưới cờ đảng Pheu Thai.

Bà Paetongtarn cho biết đã sẵn sàng về chuyện tranh cử vào ngày 15/1 ở đông bắc Thái Lan, thành trì nông thôn của gia tộc Shinawatra, vốn đã mang lại cho họ thế đa số chưa từng có trong 5 cuộc bầu cử kể từ năm 2001. 

Đảng Pheu Thai, rất được lòng dân trong tầng lớp lao động ở nông thôn và thành thị, đã giành được hầu hết các ghế trong cuộc bầu cử gần đây nhất vào năm 2019 nhưng vẫn không thể thành lập chính phủ. 

Bà Paetongtarn 36 tuổi đã tham dự các cuộc tập hợp của đảng trong năm qua và đang dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận trong những tháng gần đây về các ứng cử viên thủ tướng hàng đầu, vượt xa ông Prayuth Chan-ocha, đương kim thủ tướng, người cầm đầu tập đoàn quân phiệt Thái Lan hiện nay.

No comments:

Post a Comment