Thursday, January 5, 2023

Tin Tức, Thứ Năm 05.01.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây.

1/ CẬU BÉ THÁI LÝ HẠO NAM BỊ TỬ VONG TRONG CỌC BÊ TÔNG

Bất chấp các nỗ lực của giới chức tỉnh Đồng Tháp, cậu bé Thái Lý Hạo Nam 10 tuổi đã tử vong sau khi rơi xuống cọc bê tông vào ngày 31/12.

Thoạt đầu nhiều người vẫn còn hy vọng một phép màu nào đó sẽ đến với cậu bé đáng thương này. Nhưng trong 100 giờ đồng hồ qua, lực lượng cấp cứu có sự tham gia của bộ giao thông, xây dựng cùng quân khu 9, đã thay đổi nhiều phương án để giải cứu nhưng đều gặp thất bại vì thiếu kinh nghiệm và hạn chế máy móc.

Trước cái chết vô cùng thương tâm này, dư luận trong nước đặt câu hỏi là nếu đường kính bê tông chỉ rộng 25 cm, làm sao một đứa bé 10 tuổi có thể rơi xuống dù được xem là gầy nhom. Vì sao lại có hình ảnh ghi cảnh cậu bé Hạo Nam trượt chân lại lan truyền trên mạng xã hội, và vì sao chưa thể xác định được vị trí rơi xuống trong trụ bê tông?

Nhưng hai câu hỏi quan trọng nhất là vì sao công tác cứu trợ lại kéo dài đến 4 ngày dù có hàng trăm nhân viên tham gia, và tại sao đến ngày 2/1 thì thủ tướng mới ra lệnh huy động mọi lực lượng để giải cứu cậu Hạo Nam?

Cần biết là vào ngày 31/12, cậu bé Thái Lý Hạo Nam bị rơi vào bên trong cột bê tông rỗng tại một công trường ở tỉnh Đồng Tháp vào trưa ngày 31/12 khi đang cùng các bạn đi nhặt phế liệu. Cậu bé đã rơi xuống ống đổ bê tông, có đường kính 25cm đã được đóng sâu xuống lòng đất. 

Cha của cậu bé cho biết ông có nghe thấy tiếng kêu cứu của con mình khi lần đầu tới tìm kiếm ở khu vực này, nhưng sau đó âm thanh đã im bặt. Là con trai lớn trong gia đình nghèo nên cậu bé phải đi nhặt sắt vụn để phụ giúp cha mẹ.

2/  NHÀ ĐẤU TRANH HOÀNG VĂN VƯỢNG BỊ BẮT GIAM, CHƯA RÕ CÁO BUỘC

Vào chiều ngày thứ Ba 3/1, công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giam ông Hoàng Văn Vượng 45 tuổi và khám xét tư gia ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, nhưng chưa rõ cáo buộc về tội gì.

Báo chí lề đảng đều không loan tải gì về vụ bắt giam này, nhưng ông Hoàng Văn Long, anh của ông Vượng, cho biết là vụ bắt giam này diễn ra vào khoảng 6 giờ rưởi chiều với 10 công an đã dẫn ông Vượng về nhà để khám xét. Sau đó nhóm công an nói trên đã lập 6 tờ biên bản và yêu cầu ông Long ký tên làm chứng nhưng vẫn không rõ cáo buộc gì.

Theo gia đình thì trong suốt cuộc khám nhà, và kể cả lúc công an dẫn ông Vượng đi, ông không bị khoá tay như trong nhiều trường hợp bắt giữ các người bất đồng chính kiến khác.

Ông Hoàng Văn Quốc, em trai của ông Vượng, cho biết là trước đó ông Vượng nhận được một cú điện thoại từ công ty nơi ông làm trước đây để đến nhận quà và bị bắt sau đó. Ông Đinh Quang Tuyến, một nhà đấu tranh ở Sài Gòn và thường xuyên giao tiếp với ông Vượng, cho biết là ông Vượng từng bị bắt và bị đánh đập vào 10 năm trước.

Ông Tuyến cho biết ông Vượng cũng thường xuyên hỗ trợ một số tù nhân lương tâm cho dù điều kiện kinh tế của gia đình ông còn khó khăn. Theo ông Tuyến, ông Vượng không phải là một người có ảnh hưởng lớn trong giới bất đồng chính kiến và cũng ít viết trên mạng. Do vậy, ông rất bất ngờ khi nghe tin ông Vượng bị bắt.

3/ NGA ĐỔ LỖI CHO BINH LÍNH XỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI NÊN BỊ TRÚNG PHÁO KÍCH

Bộ quốc phòng Nga vào hôm thứ Tư 4/1 đã đổ tội cho việc binh sĩ xử dụng điện thoại di động nên đã bị trúng pháo kích bằng phi đạn của Ukraine, khiến 89 người bị thiệt mạng, nâng con số người chết trong báo cáo trước đó là 63 người.

Vụ pháo kích vào đêm Giao thừa đã giết chết nhiều binh sĩ Nga nhất mà Moscow thừa nhận kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, đã khiến các nhà dân tộc Nga nổi giận và chỉ trích hung hãn hơn về một chiến dịch nửa vời và bất tài ở Ukraine. Tuy nhiên sự chỉ trích này chỉ nhắm vào các cấp chỉ huy quân sự hơn là vào Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mặc dù một cuộc điều tra đang được tiến hành, nhưng bộ quốc phòng Nga nói lý do chính của vụ tấn công là việc các quân nhân xử dụng điện thoại di động hàng loạt. Thông báo nói rằng yếu tố này cho phép quân Ukraine xác định được tọa độ của các binh sĩ để tấn công bằng phi đạn.

Tuy nhiên Semyon Pegov, một phóng viên chiến trường được ông Putin trao tặng Huân chương Anh dũng, viết trên mạng là đây là một cáo buộc nhằm đổ lỗi cho các binh sĩ. Ông tin rằng quân Ukraine có nhiều biện pháp khác để xác định được căn cứ này. Theo ông Pegov thì số người chết còn sẽ tăng thêm vì dữ liệu mới nhất là của những người được xác định danh tính.

4/ TẬP ĐOÀN QUÂN PHIỆT MIẾN ĐIỆN TRẢ TỰ DO CHO 7 NGÀN TÙ NHÂN

Tập đoàn quân phiệt Miến Điện sẽ trả tự do cho 7 ngàn tù nhân được ân xá nhân dịp tưởng niệm ngày độc lập của đất nước.

Phát biểu trong ngày kỷ niệm 75 năm độc lập của Miến Điện, Đại tướng Min Aung Hlaing, ông trùm tập đoàn quân phiệt Miến, ngỏ lời tri ân một số quốc gia cũng như các tổ chức và cá nhân đã hợp tác với nhóm cầm quyền quân phiệt hiện nay.

Miến Điện đang phải trực diện với sự cô lập quốc tế và các biện pháp do phương Tây dẫn đầu kể từ khi cuộc đảo chánh quân sự diễn ra vào tháng 2 năm 2021. Bà Aung San Suu Kyi, người cố vấn tối cao của chính phủ dân sự trước đây, đã bị bắt giam cùng với nhiều quan chức khác. 

Làn sóng biểu tình phản kháng diễn ra khắp nơi khiến hàng chục ngàn người bị bắt giam. Suốt hai năm qua, các vụ đụng độ dữ dội xảy ra hằng ngày giữa quân đội với các lực lượng dân tộc thiểu số và thành viên của Lực lượng Phòng vệ Dân chúng.

Đợt ân xá mới nhất không bao gồm những người bị kết tội giết người và hãm hiếp, hoặc bị bỏ tù vì các tội liên quan đến chất nổ, vũ khí, ma túy và tham nhũng. Hiện chưa rõ liệu có bất kỳ tù nhân chính trị nào sẽ được trả tự do hay không.

5/ NGA ĐƯA CHIẾN HẠM MANG PHI ĐẠN SIÊU TỐC ĐẾN ĐẠI TÂY DƯƠNG

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm qua tuyên bố đã gửi một chiến hạm mang theo phi đạn siêu tốc Zicron tới Đại tây dương và Ấn độ dương.

Ông Putin cũng xác nhận khinh hạm mang tên Đô đốc Gorshkov sẽ được trang bị phi đạn siêu tốc Zicron. Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergey Shoigu sau đó tiết lộ chiến hạm này sẽ di chuyển từ Đại tây dương tới Ấn độ dương, sau đó quay lại khu vực biển Địa Trung Hải. Ông Shoigu cũng nhấn mạnh uy lực vượt trội của phi đạn Zicron và cho biết loại vũ khí này có thể tấn công mọi mục tiêu trên biển và trên đất liền của đối phương.

Trước đó, bộ quốc phòng Nga đã khẳng định quân đội nước này đã bắn thử thành công phi đạn  siêu tốc Zircon ở khoảng cách khoảng 1 ngàn cây số, từ một tàu chiến tại khu vực Biển Barents và bắn trúng mục tiêu ở biển Bạch Hải.

Tổng thống Putin khoe khoang phi đạn Zircon là một phần của hệ thống vũ khí tiên tiến thế hệ mới của quân đội Nga và có thể được xử dụng trong cả mục đích tấn công cũng như phòng thủ. Với tốc độ bay có thể đạt đến mức nhanh gấp 7 lần tốc độ âm thanh, tức trên 8 ngàn cây số giờ, phi đạn này được xem là "không thể cản phá", ngay cả với những hệ thống phòng không hiện đại nhất trên thế giới.

No comments:

Post a Comment