Tuesday, January 10, 2023

Tin Tức, Thứ Ba 10.02.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh và Thiên An trình bày sau đây.

1/ ĐẠI SỨ MỸ MONG ĐỢI VN THỰC HIỆN CÁC CAM KẾT VỀ NHÂN QUYỀN

Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper đang kỳ vọng là VN sẽ thực hiện các cam kết về nhân quyền trong tuyên bố đưa ra vào đầu tuần này.

Nhìn lại năm 2022, ông Knapper cho biết Hoa Kỳ và VN đã hợp tác chống lại dịch Vũ Hán, phát triển mối quan hệ giữa hai nước, tăng cường khả năng chống biến đổi khí hậu và nhiều hợp tác khác nữa.

Các nhận định của ông Knapper được đưa ra trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình VTC của Hà Nội. Ông cho biết là VN đã trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, vì thế ông rất mong đợi VN sẽ thực hiện các cam kết về nhân quyền và hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết những việc này.

Từ nhiều năm qua, nhà cầm quyền Việt Nam luôn bác bỏ việc giam giữ tù nhân chính trị hay những người hoạt động vì nhân quyền, và nói rằng chỉ bắt giam và xét xử những người “vi phạm pháp luật”. Chính phủ Hoa Kỳ nhiều lần khẳng định là vấn đề nhân quyền đóng vai trò là “một trụ cột trung tâm” trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

Trong một video khác được tòa đại sứ Mỹ phát hành nhân dịp năm mới 2023, Đại sứ Knapper nêu bật nhiều thành quả “tuyệt vời” trong quan hệ song phương Mỹ - Việt, và xem đó là minh chứng cho việc Mỹ và Việt Nam “đang hợp tác một cách chiến lược” nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách nhất.

2/ GIA ĐÌNH 39 NẠN NHÂN VN Ở ANH SẼ NHẬN ĐƯỢC BỒI THƯỜNG TÀI CHÁNH

Theo một phán quyết của tòa án Anh, người cầm đầu đường dây đưa lậu người vào Anh trong vụ 39 người Việt chết trong xe đông lạnh vào năm 2019 phải bồi thường số tiền là 182 ngàn bảng Anh.

Theo báo chí Anh, phán quyết nói trên do Thẩm phán Mark Lucraft đưa ra trong phiên tòa vào ngày 6/1. Bị cáo Ronan Hughes 43 tuổi bị tòa án tịch thu toàn bộ tài sản, bao gồm tiền mặt và các xe tải, trong đó có chiếc container đông lạnh với 39 người chết. Tổng số tài sản tịch thu được là 182 ngàn bảng Anh sẽ được bồi thường cho các nạn nhân, theo phán quyết nói trên.

Cần biết là thảm kịch nói trên xảy ra vào ngày 23/10/2019, cảnh sát Anh phát giác 39 thi thể người Việt. Người tài xế chiếc xe là Maurice Robinson 28 tuổi phát giác các nạn nhân đã chết ngạt và báo cho Hughes biết, nhưng Hughes đã nói với tài xế là cấp ô xy cho họ nhưng không cho họ ra ngoài.

Điều tra sau đó của cảnh sát Anh đã phát giác ít nhất có 6 chuyến buôn người thuộc nhóm này, trong đó các nạn nhân phải trả tối đa là 13 ngàn bảng Anh cho dịch vụ này. Vào tháng 10/2019, nhóm buôn người này kiếm được hơn một triệu bảng Anh. Hughes bị kết án 20 năm tù với tội danh ngộ sát, riêng tài xế chở 39 người Việt bị phán 13 năm 4 tháng tù.

3/ AN NINH ĐÃ TÁI LẬP SAU VỤ 3 CÔNG SỞ BỊ TẤN CHIẾM Ở BRAZIL

An ninh đã được tái lập sau khi hàng ngàn người ủng hộ cựu tổng thống Jair Bolsonaro đã tấn chiếm 3 công sở đầu não của chính quyền Brazil vào chiều Chủ nhật 8/1 trong nhiều tiếng đồng hồ.

Cảnh sát đã bắt giữ hàng trăm người trong vụ bạo loạn nói trên. Vụ tấn công xảy ra chỉ một tuần sau khi Tổng thống Lula da Silva nhậm chức. Ba cơ quan là quốc hội, tòa án tối cao và phủ tổng thống Brazil đã bị người biểu tình tấn chiếm.

Từ thành phố Sao Paolo, Tổng thống Lula đã lên án vụ tấn công và đặt lực lượng an ninh địa phương dưới sự chỉ huy của quân đội. An ninh được tái lập sau 4 tiếng đồng hồ, với hơn 400 người bị bắt. Hiện chưa có thống kê về con số thương vong, nhưng nhiều thiệt hại về vật chất được ghi nhận, đặc biệt là các di sản kiến trúc và nhiều tác phẩm nghệ thuật. Người biểu tình đã phá hủy nhiều cửa sổ và đốt thảm, hai xe cảnh sát bị đốt cháy.

Việc người ủng hộ cựu tổng thống Bolsonaro bị thất cử đã xâm nhập dễ dàng vào các tòa nhà nói trên đã khiến dư luận hoài nghi. Những người biểu tình đã vượt qua rào cản của cảnh sát mà không gặp một sự phản kháng nào. Họ đã phá hủy tất cả mọi thứ trên đường tiến vào các tòa nhà nói trên. Trên thực tế là họ đã nhận được sự ủng hộ ngầm của cảnh sát thủ đô.

Vào tối hôm Chủ nhật, tòa án tối cao đã quyết định đình chỉ chức vụ đô trưởng của ông Ibaneis Rocha, trong vòng 90 ngày. Ông Ilaneis Rocha được coi là một đồng minh của cựu tổng thống Bolsonaro. Chỉ huy trưởng an ninh, một cựu bộ trưởng tư pháp trước đây, cũng bị cách chức.

Tại tiểu bang Florida của Hoa Kỳ, cựu tổng thống Bolsonaro đã im lặng gần 6 giờ đồng hồ sau cuộc tấn công tại Brasil, trước khi lên tiếng khẳng định việc xâm chiếm và phá phách các trụ sở chính quyền là điều không được phép.  

4/ CÔNG NHÂN ĐỤNG ĐỘ VỚI CÔNG AN Ở THÀNH PHỐ TRÙNG KHÁNH

Các cuốn video đang lan truyền trên mạng cho thấy cảnh công nhân đã đụng độ dữ dội với công an tại một nhà máy sản xuất bộ xét nghiệm dịch bệnh Vũ Hán ở Hoa Lục.

Các cuộc đụng độ bắt đầu vào hôm thứ Bảy 7/1 sau khi có thông báo đột ngột về sa thải nhân viên và tranh cãi về tiền lương ở thành phố Trùng Khánh, thuộc miền tây nam Hoa Lục. Một số video được quay trực tiếp tại công ty Zybio chuyên sản xuất thuốc thử nghiệm và thiết bị chẩn đoán y tế.

Hàng trăm công nhân đang tụ tập bên ngoài nhà máy, với một số người hét lên: “Trả lại tiền cho chúng tôi!”. Có thể thấy các hộp xét nghiệm kháng nguyên nằm rải rác trên mặt đất. Một số người biểu tình ném ghế, thùng rác và gạch đá vào nhóm công an chống bạo động khiến họ phải rút lui.

Các bài viết trên mạng cho biết các cuộc biểu tình nổ ra vào sáng thứ Bảy, khi công nhân bị thông báo sa thải và sẽ không được trả mức lương như bên môi giới đã cam kết.  

5/ TRUNG CỘNG LẠI TẬP TRẬN QUANH ĐẢO ĐÀI LOAN

Quân đội Trung Cộng cho biết họ đã tiến hành các cuộc tập trận chung quanh Đài Loan vào hôm Chủ nhật 8/1. Đây là cuộc tập trận lần thứ nhì trong vòng một tháng, sau khi quân đội Đài Loan ghi nhận 57 chiến đấu cơ Trung Cộng xâm phạm vùng nhận diện phòng không của đảo quốc này.

Bộ tư lệnh quân khu miền đông Trung Cộng cho biết trong một tuyên bố vào hôm Chủ nhật là lực lượng của họ đã triển khai “các cuộc tuần tra chung sẵn sàng chiến đấu và các cuộc diễn tập thực chiến” trên biển và không phận xung quanh Đài Loan, tập trung tấn công trên bộ và trên biển. Mục đích của cuộc tập trận là kiểm tra khả năng chiến đấu chung và "kiên quyết chống lại các hành động khiêu khích của các lực lượng bên ngoài và lực lượng ly khai độc lập Đài Loan".

Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết hôm thứ Hai 9/1 là trong 24 giờ trước đó, họ đã phát giác 57 máy bay và bốn chiến hạm Trung Cộng hoạt động quanh hòn đảo, trong đó có 28 máy bay đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Một số trong  28 chiếc đó đã vượt qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan, vùng đệm không chính thức giữa hai bên, bao gồm các chiến đấu cơ Su-30 và J-16, trong khi hai máy bay ném bom H-6 có khả năng mang vũ khí hạt nhân bay tới phía nam Đài Loan.

Trung Cộng đã mở cuộc tập trận tương tự vào cuối tháng trước, với Đài Loan ghi nhận 43 máy bay Trung Cộng đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan.

No comments:

Post a Comment