Monday, January 23, 2023

Tin Tức, Thứ Hai 23.01.2023

Tin Tức

Sau đây, Vân Hà và Nguyên Khải sẽ đến với quý thính giả trong phần tin tức hôm nay.

1) ĐẠI ÁN ĐĂNG KIỂM: GIÁM ĐỐC ĐĂNG KIỂM ĐỒNG NAI BỊ BẮT

Ngày 20/1 tức 29 Tết Quý Mão, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 12 người liên quan đến sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-05D ở phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa.

Những người bị bắt gồm Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc và 9 nhân viên dưới quyền điều thuộc Trung tâm đăng kiểm 60-05D.

Ngoài ra, hai tài xế thuộc trung tâm này cũng bị bắt là Nguyễn Tiến Lan và Bùi Quang Thông để điều tra về hành vi “đưa hối lộ”.

Số tiền “bôi trơn” mà các đăng kiểm viên nhận trực tiếp từ các chủ xe lên đến hơn 5,4 tỷ đồng.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-05D thuộc phường Phước Tân, Biên Hoà bắt đầu bị điều tra và khởi tố hôm 10/1.

2) KỶ LUẬT CHỦ TỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH TỈNH ĐỒNG THÁP

Phó thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký các quyết định của Thủ tướng kỷ luật đối với chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa và phó chủ tịch Đoàn Tấn Bửu. Các quyết định kỷ luật nói trên được nêu lý do vì “Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đồng Tháp liên quan công tác phòng, chống dịch COVID-19”.

Việc kỷ luật ông Đoàn Tấn Bửu  được nêu rõ vì ông đã có vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố quyết định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thi hành kỷ luật Đảng.

Xin lưu ý, các quyết định kỷ luật được công bố chỉ chưa đầy một ngày sau khi tỉnh Đồng Tháp hoàn tất việc đưa thi thể của bé Hạo Nam lên sau 21 ngày bị kẹt trong ống trụ bê tông. Đã có nhận định rằng, việc “cứu hộ” bé Hạo Nam kéo dài suốt 21 ngày hàm chứa một kịch bản nhằm xây dựng hình tượng vất vả, tận tụy của ông Nghĩa và ông Bửu nhằm mục đích chạy tội cho hai lãnh đạo này. Đây chính là một vụ “giải cứu chính trị” được viết bằng chính mạng sống của một đứa trẻ 10 tuổi.

3/ VN ĐỨNG CUỐI BẢNG XẾP HẠNG VỀ NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG

Thủ đô Hà Nội và thành phố Sài Gòn bị xếp hạng cuối về số nhà vệ sinh công cộng, tính trên mỗi cây số vuông của diện tích thành phố.

Đây là bảng xếp hạng do công ty QS Supplies, một công ty cung ứng sản phẩm bồn cầu trên thế giới, đưa ra về chỉ số nhà vệ sinh công cộng trên mỗi cây số vuông tại 69 thành phố du lịch trên thế giới.

Theo đó tại Hà Nội và Sài Gòn, con số này là 0.01 trong khi đó tại Paris là 6.72, Banglok là 0.13, Los Angeles là 0.11… Hà Nội và Sài Gòn nằm chót bảng trong nhóm 15 thành phố tệ nhất về số nhà vệ sinh công cộng, chỉ đứng trên thành phố Johannesburg của Nam Phi và Cairo của Ai Cập.

Cần biết là trong năm qua, Việt Nam là nước thu hút ít du khách quốc tế nhất tại Á châu sau dịch Vũ Hán, chỉ có khoảng gần 4 triệu du khách. Lý do khiến du khách không muốn đến thăm Việt Nam là vì thủ tục nhập cảnh. Vấn đề nhà vệ sinh công cộng được nói chưa lớn như quy định về visa, tuy nhiên đây là thứ thiếu quan trọng khi đất nước này luôn tự hào về những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.

4/ XẢ SÚNG Ở LOS ANGELES KHIẾN 10 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Ít nhất là 10 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại một hộp đêm khiêu vũ ở thành phố Monterey Park thuộc tiểu bang California, theo tường trình của cảnh sát.

Cảnh sát cho biết thêm 10 người khác bị thương và hung thủ vẫn đang lẩn trốn. Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 10 giờ rưởi, giờ địa phương, vào hôm thứ Bảy 21/1.  Giám đốc cảnh sát thành phố Los Angeles cho biết họ đang tìm kiếm một nam hung thủ đã bỏ trốn khỏi hiện trường nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào khác về người này.

Hàng ngàn người trước đó đã tập trung tại thành phố này để dự lễ hội Tết Nguyên đán ở Monterey Park. Tin xác nhận 10 người đã chết, với ít nhất 10 người khác bị thương và đang được điều trị tại các bệnh viện, nơi có tin cho hay tình trạng của họ từ ổn định đến nguy kịch.

Cảnh sát cho biết không có nguyên nhân rõ ràng và còn quá sớm để nói liệu vụ việc có được coi là kỳ thị chủng tộc hay không. Họ xác nhận rằng các sự kiện lễ hội Tết Nguyên đán vào Chủ nhật 22/1 đã bị hủy bỏ.

Một video cho thấy sự hiện diện đông đảo của cảnh sát trong thành phố này, nằm cách Los Angeles khoảng 13 cây số về phía đông. Lễ hội Tết Nguyên đán hàng năm ở Monterey Park là một sự kiện kéo dài cả tuần, trước đây đã thu hút hơn 100 ngàn du khách.

Monterey Park có dân số khoảng 60 ngàn người và là nơi sinh sống đông đúc của cộng đồng người châu Á.

5/ CỰU THỦ TƯỚNG ANH BORIS JOHNSON LẠI VIẾNG THĂM UKRAINE

Vào đấu năm Tết Quý Mão, ông Boris Johnson, cựu thủ tướng nước Anh, đã bất ngờ sang thăm viếng Ukraine, với đích thân Tổng thống Volodymyr Zelensky và một loạt quan chức hàng đầu đã xếp hàng dài ở trung tâm thành phố để chào đón.

Trong buổi gặp gỡ, ông Johnson đã cam kết với ông Zelensky là nước Anh sẽ "gắn bó với Ukraine cho tới bất cứ khi nào còn cần thiết”.

Ông Johnson, người đã rời nhiệm sở vào tháng 9 năm ngoái sau một loạt vụ bê bối, là thủ tướng Anh khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Ông đã vài lần thăm viếng Ukraine trong nỗ lực đưa London trở thành đồng minh hàng đầu của Kiev ở phương Tây.

Trong chuyến đi lần này, ông Johnson đã đến thăm Borodyanka và Bucha, các vùng ngoại ô của thủ đô Kiev, nơi xảy ra các những hành động mà phương Tây cho là tàn bạo khi các lực lượng Nga tiến về Kiev, trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược trước khi bị đẩy lùi.

Ông Johnson đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng các hoạt động của ông ở Ukraine có thể bị xem là làm suy yếu Thủ tướng Anh Rusni Sunak. Vào tuần trước, nước Anh loan báo sẽ cung cấp cho Ukraine 14 xe tăng loại Challenger 2 cùng một số vũ khí hạng nặng khác. 

No comments:

Post a Comment