Monday, January 16, 2023

Tin Tức, Thứ Hai 16.01.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Hà và Nguyên Khải trình bày sau đây.

1/ THI HÀI CẬU BÉ HẠO NAM VẪN CHƯA LÊN MẶT ĐẤT SAU 15 NGÀY

Giới chức cứu cấp vẫn chưa đưa lên mặt đất thi hài của cậu bé Hạo Nam 10 tuổi dù đã nhổ xong ống thép bên ngoài.

Nhà cầm quyền tỉnh Đồng Tháp hôm Chủ nhật 15/1 cho biết nguyên nhân là dù đã 15 ngày trôi qua, do địa chất khu vực phức tạp, công tác đào đất quanh vị trí cọc bê tông bé Hạo Nam bị tai nạn vẫn rất khó khăn vì đất sét dẻo cứng bám chặt thiết bị. Hai ngày trước đó, giám đốc sở giao thông Đồng Tháp khẳng định là sẽ đưa thi hài cậu bé Hạo Nam lên mặt đất trước kỳ Tết nguyên đán.

Vào trưa ngày 31/12 năm ngoái, cậu bé Thái Lý Hạo Nam ở xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình tỉnh Đồng Tháp, đã cùng 3 người bạn đến công trình cầu Rọc Sen để nhặt sắt vụn về bán thì bất ngờ lọi xuống trụ bê tông có đường kính 25 cm, sâu khoảng 30 thước.

Sở giao thông Đồng Tháp cho biết công trình do sở này làm chủ đầu tư và viện Khoa học và Công nghệ là đơn vị giám sát thi công xây dựng. Nhà thầu thi công công trình là liên danh công ty cầu phà Sài Gòn và công ty dịch vụ vận tải T&T.

2/ NHÀ MÁY LỌC DẦU NGHI SƠN ĐÃ KHÔI PHỤC 100% CÔNG XUẤT

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cam kết sẽ cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường VN, trước và sau Tết Quý Mẹo năm 2023 sau khi khắc phục xong biến cố kỹ thuật.

Báo chí lề đảng loan tin trên vào hôm qua Chủ nhật 15/1, đồng thời trích dẫn lời xác nhận của ông Lê Nguyễn Quốc Vinh, phó giám đốc công ty, là hiện nhà máy đã vận hành 100% công xuất và tiếp tục gia tăng công xuất trong thời gian tới để bù đắp lại sản lượng xăng dầu thiếu hụt trong thời gian vừa qua.

Ông Vinh cũng cam kết là nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bảo đảm cung ứng đủ lượng xăng dầu đáp ứng nhu cầu thị trường trước tết Quý Mẹo 2023.

Vào ngày 28/12 năm ngoái, nhà máy này xảy ra biến cố rò rỉ chất xúc tác tại một phân xưởng. Công ty đã phải tạm dừng và giảm công xuất chung để giải quyết. Biến cố này đã làm giảm sản lượng xăng dầu từ nhà máy khoảng 25% so với kế hoạch trong tháng Giêng,  tương đương khoảng 200 ngàn thước khối , đồng thời làm thiệt hại đến nguồn cung xăng dầu trong nước.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có vốn đầu tư 9 tỷ Mỹ kim và là nhà máy lọc hoá dầu lớn nhất của Việt Nam ở tỉnh Thanh Hoá. Nhà máy có công xuất 200 ngàn thùng dầu thô một ngày, tương đương 10 triệu tấn dầu thô mỗi năm. 

Từ khi chính thức đi vào vận hành, tính đến ngày 31/12 năm ngoái, nhà máy đã tiếp nhận khoảng 39 triệu tấn dầu thô, sản xuất khoảng 30 triệu tấn sản phẩm các loại. Riêng trong năm 2022, nhà máy cung cấp cho thị trường trong nước trên 6 triệu tấn xăng dầu các loại.

3/ NGA HỦY DIỆT MỘT KHU CƯ DÂN Ở DNIPRO, ÍT NHẤT 25 NGƯỜI CHẾT

Quân đội Ukraine vào hôm thứ Bảy 14/1 cho biết là quân Nga đã tiến hành 3 cuộc không kích, với khoảng 50 phi đạn, nhằm vào nhiều khu vực của Ukraine. Một tòa chung cư gồm 72 căn ở thành phố Dnipro thuộc miền trung Ukraine đã sụp đổ sau khi bị trúng phi đạn Nga, với ít nhất 25 người thiệt mạng.

Ông Valentyn Reznichenko, người chỉ huy quân sự tỉnh Dnipropetrovsk, bày tỏ sự thương xót cho những nạn nhân vô tội. Theo ông, vụ oanh kích này còn làm 73 người khác bị thương, và chưa rõ số phận của hơn 40 người còn lại. Ông khẳng định công tác cứu hộ vẫn đang tiếp tục. 

Phủ tổng thống Ukraine cho biết thêm, loạt tấn công này của Nga làm cho hàng trăm người dân lâm vào tình trạng vô gia cư. Nếu tính gộp cả những vùng ngoại ô Dnipro, tổng cộng có khoảng gần 2 ngàn người dân tỉnh Dnipro mất điện nước và lò sưởi. 

Trong đống đổ nát và hoang tàn ở Dnipro, nhân viên cứu cấp và tình nguyện viên đang chật vật cứu người lâm nạn, với những vệt máu lớn loang lỗ trên mặt đất. Người dân kêu gào gọi tên người thân.

Trong khi đó thị trấn Soledar, thuộc tỉnh Donetsk, vẫn ‘‘nằm dưới sự kiểm soát’’ của Ukraine, theo tuyên bố của tỉnh trưởng Pavlo Kyrylenko. Trong phát biểu hôm qua, vị tỉnh trưởng Kyrylenko khẳng định thị trấn này và thị xã Bakhmut kế bên tiếp tục là ‘‘các điểm nóng nhất’’ trong số các mặt trận ở Ukraine. 

Gần thị trấn Soledar, người ta ghi nhận các đội quân y đang chăm sóc các binh sĩ Ukraine bị thương được đưa về từ mặt trận. 

4/  ÍT NHẤT 68 NGƯỜI CHẾT TRONG VỤ RỚT MÁY BAY Ở NEPAL

Ít nhất là 68 người chết vào hôm Chủ nhật 15/1 khi một chuyến bay nội địa gặp nạn ở tỉnh Pokhara của Nepal, theo cơ quan hàng không dân dụng của nước này.

Đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất trong 30 năm qua tại quốc gia nhỏ bé nằm trên dãy núi Hy Mã Lạp Sơn.  Hàng trăm nhân viên cứu cấp đang gấp rút tìm kiếm trên sườn đồi, nơi chiếc máy bay của hãng Yeti Airlines chở 72 người từ thủ đô Kathmandu rơi xuống.

Chiếc máy bay đã mất liên lạc với phi trường từ hẻm núi Seti vào lúc 11 giờ sáng và sau đó lâm nạn. Giới chức cho biết là các nhân viên cứu cấp đang gặp khó khăn trong việc đến gần nơi lâm nạn là một hẻm núi giữa hai ngọn đồi. Hành khách bao gồm 5 người Ấn Độ, 4 người Nga, 2 người Nam Hàn, một công dân Úc và một công dân Pháp.

Theo số liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không cho thấy đây là vụ rơi máy bay nghiêm trọng nhất ở Nepal kể từ năm 1992, khi một chiếc Airbus A300 của hãng Pakistan Airlines đâm vào một sườn đồi khi tiếp cận Kathmandu, làm tất cả 167 người trên máy bay thiệt mạng.

Cần biết là gần 350 người đã thiệt mạng kể từ năm 2000 trong các vụ tai nạn máy bay ở Nepal, quốc gia có 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả Everest. Liên minh Âu châu đã ra lệnh cấm các hãng hàng không của Nepal vào không phận của họ kể từ năm 2013, với lý do lo ngại về an toàn.

5/ CHƯA ĐẦY 1 THÁNG, GẦN 60 NGÀN NGƯỜI HOA LỤC CHẾT VÌ DỊCH VŨ HÁN

Trong một thông báo gây rúng động, bạo quyền Trung Cộng cho biết là có gần 60 ngàn ca tử vong chỉ trong vòng một tháng vì dịch Vũ Hán.

Theo con số nói trên của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Cộng, cho biết nước này đã ghi nhận gần 60 ngàn trường hợp tử vong từ ngày 8/12 đến 12/1 năm nay. Con số này chỉ thống kê những ca tử vong ở cơ sở y tế, bao gồm hơn 5 ngàn ca thiệt mạng vì suy hô hấp trực tiếp và hơn 54 ngàn ca tử vong do mắc bệnh nền kết hợp với dịch Vũ Hán.

Dịch Vũ Hán đã lây lan mạnh ở Trung Cộng từ đầu tháng 12 sau khi nước này nới lỏng các biện pháp chống dịch. Vào hôm 8/1, Trung Cộng mở cửa biên giới, hủy bỏ một trong những hạn chế cuối cùng để trở lại cuộc sống bình thường sau 3 năm theo đuổi chính sách "Không Covid".

Vào tuần trước, nhà cầm quyền nhiều tỉnh thành cho biết đã qua đỉnh dịch sau khi tăng mạnh trong tháng 12. Vào đầu tháng này, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình khẳng định là nước này đã vượt qua được những khó khăn chưa từng thấy trong cuộc chiến chống dịch.

No comments:

Post a Comment