Sunday, January 15, 2023

Tin Tức, Chủ Nhật 15.01.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Vân Hà & Nguyên Khải

1) THÊM MỘT GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM BỊ BẮT VÌ TỘI NHẬN HỐI LỘ 

Tối 13/1, công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành lệnh khởi tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Mạnh Tuân- Giám đốc Công ty Cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam, với tội danh “nhận hối lộ”.

Ông Nguyễn Mạnh Tuân là người thứ 6 thuộc Trung tâm Đăng kiểm thuộc tỉnh Bắc Giang bị bắt. Trước đó, ít nhất năm lãnh đạo, cán bộ ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã bị khởi tố để điều tra hành vi “nhận hối lộ”. Năm người bị khởi tố gồm bốn phó giám đốc và một đăng kiểm viên ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D thuộc Công ty đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam có địa chỉ tại tỉnh Bắc Giang.

Tin cho hay, các cuộc điều tra từ tháng 3/2021 đến nay đã phát hiện nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên của Trung tâm có hành vi vòi vĩnh, nhận tiền của chủ xe cơ giới đến kiểm định để bỏ qua một số lỗi các xe ô tô đến kiểm định và cấp giấy đăng kiểm.

Ngành Đăng kiểm vốn nổi tiếng với truyền thống vòi vĩnh, nhận hối lộ nhưng đột nhiên bị điều tra với hàng chục người bị khởi tố, bắt giam khiến dư luận đặt nghi vấn về cuộc thanh trừng đang diễn ra giữa những lãnh đạo cao cấp trong đảng. 

2) HÀ NỘI: KHỞI TỐ 18 NGƯỜI TẠI 10 TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM

Tính đến thời điểm này, công an Hà Nội đã khởi tố 4 vụ án, 18 bị can liên quan đến những vi phạm tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố này. Trong đó, 3 người là giám đốc, một người là phó giám đốc và 14 đăng kiểm viên. Thông tin trên được Đại tá Chu An Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng Công an TP Hà Nội thông báo về kết quả điều tra, xác minh những sai phạm xảy ra ở các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong cuộc họp báo chiều 14/1.

Theo thống kê, toàn TP Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm, trong đó, 6 trung tâm do Cục Đăng kiểm quản lý, 2 trung tâm của Sở Giao thông Vận tải, 3 trung tâm do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội quản lý, còn lại là do tư nhân xã hội hóa quản lý.

 

Các hành vi sai phạm chủ yếu của các trung tâm này là nhận hối lộ để bỏ qua những lỗi của phương tiện, thậm chí, có nơi còn sử dụng phần mềm để can thiệp chỉnh vòng tua, sửa ảnh trên máy tính nhằm chỉnh chiều cao thành, thùng xe hoặc đánh tráo ô tô đăng kiểm. Các lỗi như xe không đủ tiêu chuẩn để đăng kiểm, gắn cảm biến, đo nồng độ khí thải của xe ô tô khác, đánh tráo để đủ đảm bảo tiêu chuẩn khí thải cũng được bỏ qua.

Tổng số tiền các bị can thu lợi bất chính là khoảng 20 tỷ đồng. 

3) KHỞI TỐ VỤ ĐƯA TIN VỀ VIỆC NỮ SINH ĐẠI HỌC BỊ SĨ QUAN QUÂN KHU 7 HIẾP DÂM TẬP THỂ 

Ngày 14/1, báo chí lề đảng đồng loạt đưa tin Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 công bố cái gọi là “Quyết định khởi tố vụ án hình sự các đối tượng đưa thông tin sai sự thật qua việc phát tán clip cho rằng "sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học thành Hồ (HUFLIT) đang học giáo dục quốc phòng - an ninh tại Trường Quân sự Quân khu 7 nhảy lầu tự tử do bị xâm hại". Đây là động thái tiếp theo của nhà cầm quyền trong nỗ lực che đậy và bịt miệng nhân chứng, bịt miệng công luận trước tội ác kinh hoàng của những sĩ quan trường Quân sự Quân khu 7.

Báo chí quốc doanh đưa tin, các cơ quan chức năng đã xác định được các đối tượng trực tiếp chỉnh sửa, đăng tải, phát tán các clip chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội. Phòng Điều tra Hình sự Quân khu 7 tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để sớm làm sáng tỏ sự việc, xử lý cái gọi là đúng người, đúng tội.

Người được cho là bị khởi tố có tên viết tắt là “nữ sinh viên T.(20 tuổi) ở lớp 24, Đại đội 6. Nữ sinh này bị buộc tội “đã dùng điện thoại quay clip. Sau đó, T. có gửi clip cho ba người bạn. Đến chiều 11/1, đoạn clip nói trên lan truyền trên mạng xã hội với những thông tin bịa đặt, xuyên tạc”.

Bất chấp mọi biện pháp mạnh tay của công an và quân đội nhằm trấn áp công luận, người dân vẫn tin rằng vụ hiếp dâm tập thể xảy ra tại Trường Quân sự Quân khu 7 là sự thật.

4) ANH QUỐC SẼ TIẾP VIỆN THIẾT GIÁP CHO UKRAINE

Trong nỗ lực tăng cường sự yểm trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại quân xâm lược Nga, Anh Quốc cho biết sẽ gởi 12 thiết giáp tối tân Challenger 2 đến Ukraine.

Trong một cuộc điện đàm với tổng thống Zelensky, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết kế hoạch yểm trợ Ukraine lần này bao gồm thiết giáp và đạn dược. Tổng thống Ukraine Zelensky đăng tãi trên kênh Telegram chính thức của mình rằng ông cảm kích và cho sự yểm trợ của Anh Quốc không những giúp tăng cường sức mạnh cho quân đội Ukraine mà còn gởi đi một thông điệp quan trọng đến những đồng minh khác.

Trong tuần qua, nhiều quốc gia Âu Châu cũng đã đồng loạt đáp nhận lời kêu gọi của tổng thống Zelensky bằng cách tăng cường sự yểm trợ của họ cho Ukraine để chống lại sư xâm lược của Nga.  Pháp, Ba Lan đã đồng ý tiếp viện chiến xa hạng nặng cho quân đội Ukraine, trong khi đó Phần Lan cũng đang duyệt xét mức yểm trợ của họ cho Kyiv.

No comments:

Post a Comment