Tuesday, January 31, 2023

Tin Tức, Thứ Ba 31.01.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Thiên An trình bày sau đây.

1) ĐÁNH ĐẬP NGƯỜI DÂN, ĐẠI UÝ CÔNG AN CHỈ BỊ “TẠM ĐÌNH CHỈ CÔNG TÁC ĐỂ ĐIỀU TRA”


Ngày 30/1, Công an huyện Châu Thành (Bến Tre) đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với đai úy công an có tên viết tắt là P.V.T., Công an xã Thành Triệu vì tội đánh đập một người dân. Tuy nhiên, lý do được nêu là “để xác minh làm rõ liên quan đến đoạn clip cho rằng “công an xã đánh dân” vốn  như một “nghệ thuật ngôn từ” thường thấy nhằm bênh vực cho các tội ác của công an khi xảy ra những vụ việc có bằng chứng không thể chối cãi.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh tên công an này đá liên tục vào một người đàn ông đang bị còng hai tay ra phía sau. Mặc dù người đàn ông này không hề có ý phản kháng và có lúc đã gục xuống, nhưng đương sự vẫn liên tục đá vào người và tỏ ra hăng máu hơn sau khi nạn nhân kêu cứu. Viên công an chỉ dừng lại sau khi một đồng nghiệp chỉ tay,  hất hàm báo hiệu có camera an ninh. Tại hiện trường, có cả  tiếng trẻ em gào khóc và một số người nói rằng đó là con của người đàn ông bị đánh đập. Tổng cộng, tên công an này đã đá 16 cái vào người nạn nhân trước khi phát hiện ra chiếc camera và ngừng lại, bỏ đi.

Vụ việc sau đó được xác định xảy ra vào ngày 20/1 (nhằm 29 Tết) tại nhà của một người dân ở xã Thành Triệu.

Báo chí “lề đảng” tường thuật rằng người đàn ông bị đánh tên là D. Sau khi nhậu say có hành vi gây rối trật tự công cộng và gây thương tích cho một người khác. Công an đến hiện trường lập biên bản xử lý vụ việc thì ông D. dùng nhiều lời lẽ xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ nên bị khống chế. Lúc này, ông D. bỏ chạy thì bị lực lượng chức năng đuổi theo khống chế bắt được.

Chưa có bằng chứng xác minh việc ông D gây thương tích cho người khác hoặc chửi bới, xúc phạm công an, nhưng hình ảnh khiến công luận phẫn nộ mấy ngày qua là việc ông D bị tên công an côn đồ này đánh đập tàn nhẫn.
 

2/ MỸ YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO TNCT TRẦN HUỲNH DUY THỨC

Ủy ban Nhân quyền Hạ viện Tom Lantos mới đây đưa ra lời kêu gọi bạo quyền CSVN phải trả tự do cho ông Trần Huỳnh Duy Thức, người đang thọ án tù 16 năm với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.

Lời kêu gọi trên được đưa ra đúng 13 năm ngày ông Thức bị tòa án thành Hồ kết án 16 năm tù giam và 5 năm quản chế  cùng với các đồng sự. Những người trong cùng vụ án với ông như các ông Lê Công Định, Lê Thăng Long, và Nguyễn Tiến Trung được trả tự do trước thời hạn từ nhiều năm qua.

Ông Phil Robertson, phó giám đốc Á châu của tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW), cho biết là từ nhiều năm qua, bạo quyền VN đã bỏ tù nhiều nhà hoạt động đối lập như ông Thức mà không hề đối mặt với những chỉ trích quốc tế. Ông Robertson cũng nhắc lại là VN hiện đang có số lượng tù nhân chính trị cao thứ nhì ở Đông Nam Á. Ông nhấn mạnh là đã đến lúc phải nói rõ với bạo quyền Hà Nội là họ không thể bỏ tù những người như ông Thức hơn 13 năm qua mà không chịu hậu quả nghiêm trọng nào.

Trong khi đó, ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai ông Thức, cho biết lần cuối cùng gia đình thăm ông Thức ở trại giam số 6 Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, là vào ngày 13/1 năm nay. Ông Thức dặn dò gia đình cố gắng vận động trả tự do của ông, đồng thời ông sẽ không từ bỏ chân lý và đấu tranh chống lại độc tài để đổi lấy tự do cho mình.

Cần biết là Uỷ ban Tom Lantos đưa trường hợp của ông Trần Huỳnh Duy Thức vào Dự án Bảo vệ Tự do (Defending Freedoms Project – DFP), một dự án nhằm hỗ trợ tù nhân lương tâm trên khắp thế giới và khuyến khích các thành viên quốc hội Mỹ vận động tự do cho tù nhân lương tâm mà họ nhận bảo trợ.

3/  TỈNH NGHÈO NGHỆ AN CÓ SỐ LƯỢNG XE HƠI CAO NHẤT VN

Theo thống kê nhà nước, tỉnh Nghệ An có mức thu nhập bình quân thuộc hạng thấp nhất nước, nhưng lại thuộc nhóm tỉnh thành có số lượng xe hơi cao nhất nước.

Theo đó thì tỉnh Nghệ An đăng bạ gần 2.300 xe hơi mỗi tháng, thuộc nhóm tỉnh thành có số lượng xe mới nhiều nhất nước, sau Hà Nội, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Quảng Ninh, theo số liệu của phòng cảnh sát giao thông Nghệ An. Cũng theo cơ quan này, trong năm 2022, số lượng xe hơi đăng bạ ở tỉnh này tăng thêm trên 3 ngàn chiếc so với năm 2021, với tổng số xe mới là hơn 27 ngàn chiếc.

Cần biết là xe hơi, với giá trị từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng mỗi chiếc, vẫn được xem là tiện nghi xa xỉ với đại đa số người dân Việt Nam vốn có thu nhập từ vài triệu đến trên dưới chục triệu đồng mỗi tháng.

Tính đến thời điểm hiện tại, tại tỉnh nghèo ở miền Trung có tổng cộng trên 170 ngàn xe hơi các loại được đăng bạ trên tổng số dân là 3 triệu rưởi người. Tính xấp xỉ cứ trung bình 20 người dân Nghệ An là có một chiếc xe hơi.

Nghệ An lâu nay vẫn được xếp vào danh sách tỉnh nghèo với thu nhập bình quân đầu người trên 50 triệu đồng mỗi năm. Tỉnh này cũng là một những địa phương có tỷ lệ người dân đi xuất cảng lao động đông đảo với 500 triệu Mỹ kim gửi về nước mỗi năm.

Thành phố Vinh, thủ phủ tỉnh Nghệ An và là một trong những thành phố lớn nhất miền bắc Việt Nam, cũng là một trong ba đô thị có tốc độ người dân mua xe hơi nhanh nhất nước, trở thành nguyên nhân chính gây ra tình trạng kẹt xe ở thành phố này vì cơ sở hạ tầng đáp ứng không kịp.

4/ NỔ BOM Ở NHÀ THỜ HỒI GIÁO TẠI PAKISTAN: ÍT NHẤT 59 NGƯỜI CHẾT

Một vụ đánh bom ở nhà thờ Hồi giáo tại thành phố Peshawar của Pakistan đã khiến ít nhất 59 người chết và hơn 150 người khác bị thương vào hôm qua, 30/1.

Vụ nổ xảy ra khi có rất nhiều người đi lễ ở nhà thờ này. Một phần của nhà thờ bị phá hủy và giới chức cho biết nhiều người bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Một số người khác đang được đưa đến các bệnh viện địa phương.

Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ nổ là gì. Thủ tướng Shebaz Sharif đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công. Trong một tuyên bố, ông Sharif nói những kẻ đứng sau vụ này "không liên quan gì đến đạo Hồi".

Vụ nổ xảy ra trong buổi cầu nguyện vào buổi chiều ở thành phố phía tây bắc, gần biên giới của Pakistan với Afghanistan. Mohammad Asim, phát ngôn nhân của bệnh viện Lady Reading, cho biết một số người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Truyền thông địa phương đưa tin cảnh sát, quân đội và các đội rà phá bom đang có mặt tại hiện trường.

Tại thủ đô Islamabad, cảnh sát đưa ra cảnh báo an ninh cao và cho biết an ninh tại tất cả các điểm ra vào thành phố đã được tăng cường.

5/ TÂN TÂY LAN BỊ LŨ LỤT TÀN PHÁ

Dân chúng Tân Tây Lan ở các vùng lũ lụt đang nỗ lực chuẩn bị để đón thêm các trận mưa lớn trong tuần này sau khi có các cảnh báo mới về thời tiết khắc nghiệt.

Đã có ít nhất bốn người thiệt mạng, với tình trạng khẩn cấp vẫn được duy trì ở Auckland, nơi hôm thứ Sáu tuần qua đã trải qua trận mưa lớn tồi tệ nhất từng được ghi nhận. Thủ tướng Chris Hipkins cho biết khoảng 350 người cần chỗ ở khẩn cấp. Ông cho biết thêm là đã có thiệt hại đáng kể trên khắp Auckland và đảo Bắc.

Vị thủ tướng vừa được bổ nhiệm cũng nhấn mạnh vai trò của biến đổi khí hậu đối với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Ông cho biết là chúng ta sẽ phải đối phó với thêm nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trong tương lai.

Ông Hipkins cũng thừa nhận những lời chỉ trích từ người dân địa phương rằng thông tin liên lạc về lũ lụt “quá ít và thất thường”.

Với lượng mưa trút xuống nhiều chưa từng có ở Auckland kể từ tuần qua, ngay cả cơn mưa lớn trong những ngày tới cũng có thể gây ra lũ lụt và thiệt hại nhiều hơn bình thường. Nhiều yếu tố góp phần gây ra lũ lụt, nhưng bầu không khí nóng lên do biến đổi khí hậu đã làm tăng cường độ và tần suất mưa cực đoan. 

Các cuốn phim quay trực tiếp cho thấy hình ảnh những người bị mắc kẹt trong nước lũ sâu đến thắt lưng, lực lượng cấp cứu tiến hành di tản trên thuyền kayak và hàng hóa trôi nổi trên lối đi của một số siêu thị bị ngập lụt.

Phi trường tại thủ đô Aukland đã phải đóng cửa tạm thời do nước lụt nghiêm trọng gây hư hại, nhưng hiện nay đã mở trở lại.

 

No comments:

Post a Comment