Thứ Ba, ngày 15.04.2014
Các chế độ CS tồn tại được là nhờ
vào một đội ngũ công an tàn ác và thiện nghệ trong kỹ thuật chia rẽ, xâm
nhập hầu kiểm soát hành động và tư tưởng thầm kín nhất của mỗi cá nhân.
Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Nguyệt Quỳnh với tựa đề: "Lúp
xúp đi vào phòng hơi ngạt" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc
chương trình phát thanh tối hôm nay.
"Hãy tha lỗi cho anh, hãy tha lỗi cho anh!"
Đó là câu nói thầm trong đau đớn, được lập đi lập lại của nhà văn
Dreyman với người bạn gái Christa khi ôm cô trong tay lần cuối. Một cảnh
gây nhiều xúc động cho tôi trong phim The Lives of Others. Christa đã
lao đầu vào một xe tải vì hối hận, khi đám mật vụ Stasi còn đang lục tìm
máy đánh chữ của Dreyman dưới nền nhà do chính Christa điềm chỉ.
Đối với tôi câu nói thương cảm đó cũng nên dành cho tất cả những con
người đáng thương dưới chế độ cộng sản; những con người vì sợ hãi, vì bị
ép buộc đã phải chịu trực tiếp hay gián tiếp liên hệ vào mạng lưới chỉ
điểm của công an. Những nông dân hiền lành bị khích động trong chiến
dịch Cải Cách Ruộng Đất, những nhà văn, những nghệ sĩ phải muối mặt điềm
chỉ bạn mình trong cái không khí khủng bố, đe doạ của thời Nhân Văn
Giai Phẩm. Đây là bi kịch của con người, của cả một thời đại đã qua và
của mọi chế độ cộng sản.
Dreyman và Christa là hai nhân vật trong bộ phim của đạo diễn người
Đức Donnesmarck "Những Mảnh Đời Kẻ Khác" (The Lives of Others). Cuốn
phim được đánh giá là một trong những phim xuất sắc nhất của năm 2006.
Phim nói về những con người lương thiện trở thành nạn nhân, đã cố sức
vùng vẫy như thế nào với bản thân dưới một hệ thống do chính con người
tạo ra. "Mảnh Đời Kẻ Khác" thuật lại tình cảnh tại Đông Đức dưới thời
cộng sản, thời mà mật vụ Stasi thực hành chính sách Zersetzung - một thủ
đoạn gây ly gián, một dạng khủng bố tinh thần người dân gồm theo dõi,
dụ dỗ, gài bẫy, ức chế... bóp chết cuộc đời của những đối tượng không
chịu hợp tác.
Theo định nghĩa của hệ thống này, mỗi người dân có trách nhiệm phải
làm "ăng ten" cho công an. Những ai từ chối làm ăng-ten thì chính thái
độ đó đủ là bằng chứng của tư tưởng phản động và đáng trừng phạt rồi.
Thế là nhà nhà làm ăng ten, người người làm ăng ten. Tại những nước có
ngày đổi đời tương đối êm thắm như tại Đông Đức và công an không có nhu
cầu đốt hồ sơ, người ta tìm thấy cả núi những báo cáo của người dân với
an ninh mật vụ về hành vi của bạn bè, đồng nghiệp, hoặc của cả vợ hoặc
chồng của mình. Có cả báo cáo của nhiều vị chức sắc tôn giáo.
Hiện nay, trong số các chế độ cộng sản còn sót lại trên thế giới, mức
độ tồn tại của hệ thống kiểm soát quần chúng có khác nhau. Tại Bắc
Triều Tiên và Cuba, mức độ sắt máu và khủng bố hoàn toàn không thay đổi.
Tại Trung Quốc và Việt Nam, vì phải làm ăn buôn bán với thế giới tự do,
hệ thống cai trị với 3 bộ phận nêu trên được sơn phết những lớp vỏ
"pháp luật", "pháp quyền" kỹ lưỡng. Cụ thể như vào tháng 2/2014, công an
Quận 4 Saigon phân phối đến từng gia đình những "phiếu tố giác tội
phạm" mà thực chất là hăm dọa dân phải làm "ăng ten" cho họ. Hiển nhiên
công an cấp quận không dám tự nghĩ ra kiểu làm này nhưng đây chỉ là thí
điểm cho kế hoạch của cấp trung ương.
Liệu cảnh người dân nơm nớp sợ đảng và sợ nhau như dân làng thời Cải
Cách Ruộng Đất có trở lại trên đất nước Việt Nam của chúng ta không?
Liệu với hơn nửa thế kỷ sống dưới hệ thống cai trị của Lênin-Stalin-Mao,
quán tính vô cảm trong xã hội chúng ta còn phải mất bao lâu nữa mới
phai lạt? Và liệu dân tộc chúng ta còn tiếp tục chấp nhận ỔN ĐỊNH TRONG
TÀN LỤI VÀ LẠC HẬU đến bao giờ?
Thay vì chấp nhận làm "ăng ten" cho công an, một số người Việt can
đảm đã chuyển hướng. Tai mắt nhân dân ngày nay đang dần thuộc về lẽ
phải. Những bà con này đã chụp hình những cảnh công an và côn đồ bạo
hành dân chúng để đưa ra trước thế giới qua mạng Internet. Đây là những
người đã ý thức được qui luật: Chuyện hôm nay xảy ra cho hàng xóm, ngày
mai sẽ xảy ra cho nhà mình.
Có những trường hợp còn đáng nể phục hơn nữa, như câu chuyện của một
facebooker kể lại. Sau khi tham dự một buổi biểu tình đòi nhân quyền,
người bạn trẻ này và vài người bạn gọi xe taxi để về nhà. Ngồi trong xe
họ nhận ra một số công an mặc thường phục rượt theo sau xe họ. Những
người bạn này đành nói thật với người tài xế taxi và chấp nhận xuống xe
tự lo liệu để tránh liên lụy cho người khác. Nhưng người tài xế đã nói
với họ rằng: "Các em là khách hàng của tôi. Tôi sẽ không để họ muốn làm
gì thì làm. Tôi sẽ bảo vệ các em". Thế rồi ông tài xế đặc biệt này đã
tìm cách chạy len lỏi qua nhiều đường phố để đưa các bạn trẻ về nhà an
toàn.
Tuy nhiên, số người này vẫn còn là thiểu số. Câu hỏi phũ phàng của
thực tế vẫn còn nguyên đó, nó dành cho tất cả mọi người VN, bao gồm cả
người viết bài này: Hiện có được bao nhiêu người trong chúng ta bỏ công
đứng lại hỗ trợ những bà con đi xe bị công an chận lại để đòi hối lộ; bỏ
công góp tiếng phản đối công an đến xách nhiễu lối xóm; bỏ công thu
hình ảnh công an bạo hành bà con dân oan; bỏ công chở che và chỉ cho
người biểu tình đường thoát công an... Những quốc gia thoát được các ách
độc tài - công an trị đều bắt đầu bằng những hành động như thế.
Viết đến đây, tôi lại nghĩ đến bài học mà dân tộc Do Thái (Israel)
ngày nay quyết không để cho nhau quên và đặc biệt nhắc các thế hệ sinh
viên học sinh về câu nhận xét chính xác và đau đớn được lan truyền trong
giới sĩ quan Đức Quốc Xã về các tù nhân Do Thái thời Đệ Nhị Thế Chiến:
"Lũ Do Thái hèn nhát bị tẩy xóa khỏi lịch sử loài người là đáng lắm. Để
kiểm soát vài ngàn tù nhân Do Thái chúng ta chỉ cần dùng vài chục lính
Đức là đủ. Thật ra, ở mỗi trại nếu chỉ vài trăm đứa dám đối đầu thì đã
khó cho chúng ta lắm rồi. Nhưng đứa nào cũng chỉ chờ đứa khác đứng lên
giùm mình. Và thế là từng đám lúp xúp đi vào phòng hơi ngạt".
Nguyệt Quỳnh
No comments:
Post a Comment