Wednesday, November 22, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 22.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ BAMBOO AIRWAYS RÚT LUI KHỎI ĐƯỜNG BAY CẦN THƠ – PHÚ QUỐC

Đường bay Cần Thơ – Phú Quốc đã bị gián đoạn sau khi Bamboo Airways quyết định rút lui khỏi đường bay này.

Là hãng hàng không duy nhất khai thác tuyến đường này, quyết định nói trên khiến đường bay này bị ngưng hoạt động. Trong thời gian qua, hãng Bamboo Airways đã khai thác đường bay này với một chuyến mỗi ngày.

Cần biết là vào đầu tháng 11 vừa qua, hãng Bamboo đã quyết định rút lui khỏi nhiều đường bay nội địa và quốc tế vì gặp khó khăn về tài chánh và sự thay đổi về hàng ngũ lãnh đạo.

Người sáng lập Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết, bị bộ công an VN truy tố và bắt tạm giam vào ngày 29/3 năm ngoái để điều tra về tội “thao túng thị trường chứng khoán”.

Đến ngày 23/8 năm 2022, ông Quyết bị truy tố thêm tội “lừa đảo và chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại một loạt công ty.

2/ TẬP ĐOÀN ORSTED NGƯNG TOÀN BỘ KẾ HOẠCH PHONG ĐIỆN Ở VN

Tập đoàn năng lượng Orsted của Đan Mạch quyết định tạm ngưng toàn bộ kế hoạch đầu tư phong điện ở ngoài khơi VN vào hôm qua 21/11.

Trích dẫn nguồn tin từ Orsted, với quyết định này, tập đoàn sẽ không nộp lại hồ sơ xin chấp thuận các công tác khảo sát đánh giá tài nguyên biển cho bộ tài nguyên Việt Nam, cũng như sẽ không tiến hành bất cứ hoạt động phát triển nào cho các dự án điện gió ở ngoài khơi. Orsted đồng thời sẽ không gia hạn các biên bản ghi nhớ  nào với phía Việt Nam.

Tuy nhiên quan chức nói trên không cho biết lý do về quyết định nói trên.

Cần biết là vào giữa tháng 10 vừa qua, liên doanh Orsted và T&T Group tại Việt Nam cũng có thông báo đến nhà cầm quyền Hải Phòng và Thái Bình về quyết định ngưng các dự án tại Việt Nam, không tiếp tục đầu tư vào hai dự án siêu phong điện ở ngoài khơi mà liên doanh thực hiện trong thời gian qua.

Tập đoàn Orsted đến Việt Nam vào năm 2021 và vào ngày 1/11 năm ngoái đã liên doanh với T&T Group để ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia thuộc bộ kế hoạch đầu tư Việt Nam trong việc phát triển phong điện ở ngoài khơi.

3/ HOA KỲ VÀ PHILIPPINES MỞ CUỘC TUẦN TRA CHUNG

Quân đội Philippines và Hoa Kỳ vào hôm qua 21/11 đã mở cuộc hoạt động tuần tra chung tại vùng biển gần Đài Loan.

Thông tấn xã Reuters trích dẫn tin trên từ giới chức Philippines về cuộc tuần tra chung giữa Philippines và Hoa Kỳ. Hành động này chắc chắn sẽ khiến căng thẳng với Trung Cộng trong khu vực sẽ gia tăng.

Cuộc tuần tra chung xuất phát từ đảo Mavulis ở cực bắc Philippines, cách Đài Loan chừng 100 cây số, sau đó kết thúc tại Biển Đông, mà Manila gọi là biển Tây Phi.

Cuộc tuần tra chung lần này giữa quân đội Philippines và Hoa Kỳ được cho biết gồm cả trên biển và trên không. Đây được cho là một sáng kiến quan trọng nhằm tăng cường khả năng hành quân giữa hai phía.

Cuộc tuần tra chung Philippines và Hoa Kỳ trong tuần này kéo dài ba ngày. Tổng thống Phi Ferdinand Marcos Jr. cho biết là cuộc tuần tra này sẽ góp phần bảo vệ an ninh và ổn định thêm cho người dân Phi.

Cuộc tuần tra nói trên được diễn ra chỉ một ngày sau khi ông Marcos Jr. phát biểu tại một diễn đàn ở Hawaii là tình hình tại Biển Đông đã trở nên “khốc liệt hơn” sau khi quân đội Trung Cộng tiếp tục di chuyển gần đến bờ biển của Philippines.

4/ ÚC VÀ TRUNG CỘNG TRANH CÃI VỀ VỤ VA CHẠM TRÊN BIỂN NHẬT

Sau vụ chiến hạm Trung Cộng tiếp cận gần một chiến hạm Úc khiến các thợ lặn của Úc bị thương nhẹ, vào hôm 20/11 Úc đã tố cáo hành động nguy hiểm của Trung Cộng làm tổn hại mối quan hệ giữa hai nước.

Tuy nhiên phía Bắc Kinh lại cho rằng Canberra đưa ra cáo buộc là "liều lĩnh, vô trách nhiệm".

Cần biết là vào cuối tuần qua,  Bộ trưởng quốc Phòng Úc Richard Marles cho biết khu trục hạm Toowoomba của Úc đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật vào ngày 14/11 để gỡ lưới đánh cá khỏi chân vịt, thì một chiến hạm Trung Cộng tiến đến gần.

Phía Úc cho biết, theo đánh giá của giới chuyên gia y tế, các sóng siêu âm từ chiến hạm Trung Cộng có thể đã khiến các thợ lặn bị thương nhẹ.  

Trả lời phỏng vấn vào hôm 20/11, Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho rằng quân đội các nước cần phải có liên lạc với nhau, đồng thời khẳng định hành động của chiến hạm Trung Cộng là “nguy hiểm, không an toàn và không chuyên nghiệp”, gây tổn hại đến mối quan hệ giữa hai nước.  

Trung Cộng ngay lập tức bác bỏ cáo buộc của Úc và cho biết khu trục hạm Ninh Ba của Trung Cộng đã theo dõi và giữ khoảng cách an toàn với chiếc tàu Toowoomba của Úc. Theo thông cáo của bộ quốc phòng Trung Cộng, Bắc Kinh “kêu gọi Úc tôn trọng sự thật và ngừng đưa ra những cáo buộc liều lĩnh, vô trách nhiệm”.  

Bộ ngoại giao Trung Cộng cũng khẳng định hành vi của quân đội Trung Cộng phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời hy vọng hai bên “ngừng gây rắc rối”, duy trì và phát triển quan hệ giữa hai nước.   

Cần nhắc lại là chỉ 2 tuần trước, Thủ tướng Anthony Albanese đã đến thăm Trung Cộng, với nội dung khởi động lại đối thoại thường niên giữa lãnh đạo hai nước.  

No comments:

Post a Comment