Saturday, November 11, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 11.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1) CHỦ TỊCH NƯỚC VÕ VĂN THƯỞNG SẮP ĐI MỸ DỰ HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH APEC

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại gia VN loan tin, ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nhà nước CSVN sẽ tới Mỹ vào ngày 14/11 trong chuyến công du 4 ngày để tham dự Thượng đỉnh APEC ở San Francisco cũng như có các hoạt động song phương với Mỹ. Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên trên cương vị chủ tịch nước của ông Thưởng.

Dự kiến, ông Thưởng sẽ tham dự Hội nghị cấp cao APEC, đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC và Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC và tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước bên lề hội nghị. Hiện chưa rõ liệu ông Thưởng có tiếp xúc song phương với ông Biden và ông Tập Cận Bình bên lề hội nghị hay không.

Chuyến đi của ông Thưởng diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Việt Nam vừa nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất là Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 9 vừa qua nhân chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Việt Nam. 

2.) VIỆT NAM LẠI TĂNG GIÁ ĐIỆN

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ra quyết định tăng giá bán lẻ thêm 4,5%, lên hơn 2.000 đồng/kWh bắt đầu từ ngày 9/11/2023. Như vậy, giá điện từ mức 1.920,3 đồng lên mức giá mới là 2.006,79 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT); giá bán lẻ điện bình quân tăng thêm hơn 86,41 đồng/kWh.

Đây là lần thứ hai EVN tăng giá điện kể từ tháng 5/2023. Việc tự ý hoặc đề xuất tăng giá điện là để “cõng” các khoản lỗ của EVN dù gặp những phản ứng dữ dội từ người dân. Năm 2022, EVN được cho là lỗ hơn 26.000 tỷ đồng, sau khi tiết giảm các chi phí trên 10.000 tỷ đồng. Trong báo cáo gần đây của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, khoản lỗ của EVN tăng thêm khoảng 28.000 tỷ đồng trong tám tháng.

Việc tăng giá điện tùy tiện trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp lớn và nhỏ bị phá sản, hàng trăm ngàn người mất việc làm khiến đời sống người dân càng thêm điêu đứng.

3) CON TRAI GIÁM ĐỐC NHÀ XE THÀNH BƯỞI BỊ BẮT

Ngày 10/11, Cơ quan CSĐT Công an Huyện Định Quán (Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Dương về hành vi cáo buộc "điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ". Ông Lê Dương, 32 tuổi, Phó giám đốc và là con trai của ông Lê Đức Thành- giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi. 

Ông Lê Dương được cho là đã ký lệnh vận chuyển điều động ông Hoàng Văn Tính điều khiển xe khách BS 50F - 004.83 thực hiện hành trình từ Sài Gòn đi Đà Lạt (Lâm Đồng), trong khi ông này bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe từ ngày 5.8.2023. Khi lưu thông trên QL20, đoạn qua H.Định Quán (Đồng Nai), xe khách do ông Tính điều khiển đã gây tai nạn làm 5 người chết, 4 người bị thương. 

Vụ việc liên quan đến Thành Bưởi cho thấy nhiều dấu hiệu bất thường như nhà xe này bị tước giấy phép kinh doanh, trụ sở công ty bị khám xét và bị tịch thu nhiều tài sản, phương tiện làm việc trong đó có máy chủ khiến mọi giao dịch của công ty bị ngừng họat động. Thành Bưởi là một trong những doanh nghiệp nằm trong chiến dịch “đánh tư sản giữa thời bình” mà nhà cầm quyền đang thực hiện. 

4) ĐÀM PHÁN THẢ CON TIN ISRAEL.

Các bên trung gian trong đó có Qartar và Mỹ đang đàm phán một thỏa thuận nhằm bảo đảm cho việc thả một số người trong khoảng 240 con tin Israel đang bị Hamas bắt giữ. Mục đích của cuộc đàm phán nhằm đổi lấy việc tạm dừng giao tranh vốn cướp đi sinh mạng của nhiều dân thường kể từ khi Hamas châm ngòi cuộc chiến suốt 1 tháng qua. Ông David Barne, người đứng đầu Mossad, cơ quan tình báo của Israel, gần đây đã bay tới Doha để cùng giám đốc CIA, William Burns, đàm phán với giới lãnh đạo Qatar- quốc gia vùng Vịnh là một trong những nhà bảo trợ của Hamas. 

Nhiều người cho rằng Hamas chỉ đơn giản là đang xem xét triển vọng thả con tin để cứu sống các nhà lãnh đạo của tổ chức này ở Gaza. Israel đã đồng ý sẽ tạm dừng bốn giờ mỗi ngày trong cuộc giao tranh ở các khu vực phía bắc Gaza. Theo Liên Hiệp Quốc, hàng chục nghìn người Palestine đã trốn thoát về phía nam thông qua một tuyến đường sơ tán. Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố đã bắt giữ hoặc tiêu diệt khoảng 50 chiến binh Hamas trong các trận chiến ở thành phố Gaza. Trước đó, họ đã giành quyền kiểm soát một căn cứ quan trọng của Hamas gần Jabalia, phía bắc Gaza, sau trận chiến kéo dài 10 giờ. 

No comments:

Post a Comment