Saturday, November 25, 2023

Tin Tức: Thứ Bảy 25.11.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.ÔNG ĐỖ ANH DŨNG VÀ CON TRAI BỊ TRUY TỐ LỪA ĐẢO HƠN 8.640 TỶ ĐỒNG

Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố ông Đỗ Anh Dũng, chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh và con trai- Đỗ Hoàng Việt tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài cha con ông Dũng, mười ba người khác bị truy tố cùng tội danh trên. Số tiền mà cha con ông Dũng cùng các tòng phạm bị buộc tội lừa đảo lên đến hơn 8.640 tỷ đồng.
Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra (C03) thuộc Bộ Công an từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng ba công ty thành viên gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản ngôi Sao Việt, Công ty Cổ phần Đầu tư & Dịch vụ Khách sạn Soleil, Công ty Cổ phần Cung điện Mùa đông và các công ty liên quan, phát hành chín đợt trái phiếu không theo quy định của pháp luật với tổng trị giá 10.300 tỷ đồng. Mục đích nhằm huy động tiền của các nhà đầu tư nhưng không sử dụng cho các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.
Ông Dũng bị bắt vào tháng Tư năm 2022, chỉ một tuần sau khi tỉ phú, Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt với cáo buộc “thao túng thị trường chứng khoán”.

2.ĐẠI ÁN VẠN THỊNH PHÁT: THÊM 72 NGƯỜI BỊ KHỞI TỐ
Thêm 72 người, gồm hàng chục lãnh đạo và thanh tra của nhà nước vừa bị khởi tố trong hai vụ án mới liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Chủ tịch Tập đoàn này là bà Trương Mỹ Lan đang bị tạm giam với cáo buộc thao túng ngân hàng SCB để biển thủ hơn 300 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 12 tỷ USD.
Trước đó, hôm 18/11, Cơ quan Điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố 86 người sau khi cơ quan điều tra kết luận rằng bà Lan, được sự giúp sức của các bị can đã chiếm đoạt 304 nghìn tỷ đồng (12,36 tỷ USD) của ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), mà bà là cổ đông chính, thông qua các hồ sơ vay khống. Trong vụ án chiếm đoạt tài sản của SCB này, bà Lan bị đề nghị truy tố 3 tội danh, trong đó có tội hối lộ. Cựu cục trưởng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đỗ Thị Nhàn, người bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 5,2 triệu USD để bỏ qua những sai phạm khi thanh tra SCB, cũng nằm trong danh sách bị đề nghị truy tố.
Bà Trương Mỹ Lan, một thương nhân bán vải ở Chợ Lớn, trở thành tỷ phú bất động sản nhờ những mối quan hệ với lãnh đạo cấp cao mà thân cận nhất là Lê Thanh Hải, khi ấy là Bí thư Thành Hồ.
Bà Lan bị bắt hồi tháng 10 năm ngoái và bị cáo buộc “lừa đảo” vì đã “gian dối trong việc phát hành trái phiếu” nhằm chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ USD của 42.000 khách hàng gửi tiền cho SCB.

3/ ĐẢNG CỰC HỮU HÒA LAN GIÀNH CHIẾN THẮNG TRONG CUỘC BẦU CỬ

Kết quả cuộc bầu cử quốc hội Hòa Lan vào hôm 23/11 cho thấy đảng cực hữu của ông Geert Wilders đã giành chiến thắng, gây bất ngờ cho khối Liên hiệp Âu châu vì ông Wilders có tư tưởng bài Hồi giáo và chống khối này.

Tuy nhiên vì không chiếm được đa số phiếu để tự thành lập chính phủ, đảng cực hữu sẽ phải đàm phán với các đảng khác để lập liên minh cầm quyền. Với việc chiếm được 37 ghế trong tổng số 150 ghế quốc hội, ông Wilders đã bỏ xa hai đảng Nhân dân Tự do và Dân chủ.

Chỉ chiếm được 24 ghế, đảng của cựu thủ tướng Mark Rutte thậm chí còn thua liên minh của đảng Lao Động và đảng Xanh. Đảng Tự do của ông Geert Wilders đã gây bất ngờ vì trong suốt chiến dịch tranh cử, người dân Hòa Lan dường như không còn mặn mà với các chính khách của họ.

Đảng Khế ước Xã hội của ông Pieter Omtzigt, mới được thành lập vào tháng 8 với kỳ vọng xây dựng một thể chế mới, đã giành được đến 20 ghế, và như vậy có lợi thế rất lớn trong các cuộc thương lượng thành lập liên minh cầm quyền.

Thường được so sánh với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Wilders cũng có lập trường cứng rắn về vấn đề nhập cư, chủ trương kiểm soát chặt chẽ biên giới và trục xuất những người nhập cư trái phép. Với tư tưởng bài Hồi giáo, ông khẳng định là Hòa Lan không phải là một quốc gia Hồi giáo, sẽ không có trường học Hồi giáo, kinh Koran hay các nhà thờ Hồi giáo ở xứ này.

4/ UKRAINE CẢM ƠN VIỆC THÀNH LẬP LIÊN MINH PHÒNG KHÔNG

Tổng thống Ukraine và bộ trưởng quốc phòng vào hôm qua 23/11 đã lên tiếng cảm ơn các đồng minh phương Tây về quyết định thành lập một “liên minh phòng không”, một yếu tố chủ chốt trong chiến dịch quân sự của Ukraine chống lại Nga. 

Trong bài phát biểu thường nhật với người dân, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảm ơn tất cả các nước tham gia vào nỗ lực này nhằm giúp bảo vệ tốt hơn các thành phố và làng mạc Ukraine trước các cuộc tấn công của Nga.

Tổng thống Zelensky cho biết là liên minh này gồm tập hợp 20 nước, đã được hình thành nhân cuộc họp trực tuyến của nhóm Ramstein nhằm thẩm định các nhu cầu quân sự của Ukraine. 

Trước đó, trên mạng bộ trưởng quốc phòng Đức đã thông báo việc thành lập nhóm phòng thủ chung này, trong đó Pháp và Đức sẽ giữ vai trò hàng đầu. Bộ trưởng quốc phòng Ukraine, Roustem Oumerov, nhấn mạnh là các thành viên của liên minh cũng đạt đồng thuận về nhiều khoản hỗ trợ khác, nhất là một khoản viện trợ quân sự mà Đức đã thông báo vào đầu tuần này. 

Vào hôm qua, kết thúc cuộc họp trực tuyến của khối G20 với sự hiện diện của Tổng thống Vladimir Putin, thủ tướng Đức Olaf Scholz và thủ tướng Ý Giorgia Meloni khẳng định đã hối thúc lãnh đạo Nga rút quân khỏi Ukraine nhằm chấm dứt cuộc xung đột và vãn hồi hòa bình cho khu vực.  

No comments:

Post a Comment