Sunday, November 5, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 05.11.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1) ĐẠI SỨ ISRAEL TẠI LIÊN HIỆP QUỐC MONG MUỐN VIỆT NAM ĐỊNH DANH HAMAS LÀ TỔ CHỨC KHỦNG BỐ 

Đại sứ của Israel tại LHQ ở Genève nói với VOA Tiếng Việt rằng bà mong Việt Nam sẽ định danh Hamas là tổ chức khủng bố. Trong một video trả lời phỏng vấn phóng viên đài VOA, bà nói “không có sự biện minh nào cho khủng bố”. Bà nói rằng điều mà Israel đòi hỏi và yêu cầu cộng đồng quốc tế hãy hiểu rằng Hamas là một tổ chức khủng bố giống như ISIS. Quốc tế, trong đó bao gồm chính phủ Việt Nam cần định danh tổ chức này là khủng bố. Để chống được một tổ chức khủng bố thì cần có một liên minh quốc tế. Bà đại sứ bày tỏ quan điểm cần phân biệt người dân Palestine với tổ chức chức khủng bố Hamas. Và rằng, “cộng đồng quốc tế có thể và nên ủng hộ người dân Palestine nhưng ủng hộ Hamas không phải là ủng hộ người dân Palestine”.

Trong cuộc phỏng vấn, bà đại cứ lên án Hamas dùng thường dân làm lá chắn, làm bia đỡ đạn và nói đây là điều cộng đồng quốc tế và Việt Nam nên nhìn thấy.

Cuộc chiến tranh giữa Israel và lực lượng Hamas được châm ngòi vào ngày 7/10, khi lực lượng khủng bố này tấn công vào thường dân Israel khiến hàng trăm người chết và hàng ngàn người bị thương. Trong suốt 1 tháng qua, chiến sự ở dải Gaza vẫn căng thẳng và nhiều chuyên gia lo ngại chiến tranh sẽ kéo dài. 

2) VỤ VẠN THỊNH PHÁT: KHỞI TỐ VÀ THÊM 4 NGƯỜI LIÊN QUAN SAI PHẠM TRONG HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với bốn người trong vụ án Vạn Thịnh Phát, truyền thông nhà nước đưa tin hôm 4/11.

Ba người bị khởi tố bị can, bắt tạm giam gồm Nguyễn Thanh Tùng, Lê Văn Chánh, Đào Chí Kiên cùng về tội danh "vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng". Bà Lê Thị Kiều Trang bị khởi tố và bị khám nhà với lý do "vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng". Ông Dương Tấn Trước bị thay đổi tội danh từ "vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" sang tội "tham ô tài sản". 

Hôm 29/10, Bộ Công an đã ra thông báo truy nã bảy người gồm hai cựu chủ tịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) cùng năm người khác bị khởi tố trong vụ án Vạn Thịnh Phát. Những người này bị cáo buộc vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và tham ô tài sản. 

3) NẠN THẤT NGHIỆP GIA TĂNG TẠI SÀI GÒN

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm Sài Gòn, chỉ riêng trong tháng 10 đã có hơn 14.200 người mất việc, tăng 17% so với tháng trước. Tính từ đầu năm 2023 đến nay số lao động thất nghiệp ở Sài Gòn tăng 11% so với cùng kỳ. Trong khi đó, số liệu từ Sở Lao động Thương binh Xã hội, tính từ đầu năm tới nay, có 46 doanh nghiệp thông báo cho người lao động thôi việc với số lao động mất việc là 4.022 người; tăng 27 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022, số lao động mất việc tăng 3.847 người.

Bà Nguyễn Văn Hạnh Thục, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm giải thích nguyên nhân là do một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cắt giảm nhân sự vì gặp khó khăn đơn hàng, thu hẹp sản xuất hoặc người lao động nghỉ để chuyển đổi công việc khác.

Ngoài nhiều nguyên nhân, trong đó có ảnh hưởng của đại dịch covid thì còn những nguyên nhân không được nhắc đến đó sự quản lý yếu kém và đặc biệt là nạn tham nhũng đã khiến bức tranh kinh tế của Việt Nam ngày càng ảm đạm. Đặc biệt là đời sống của người dân mỗi ngày một khó khăn, kiệt quệ.

4) NHẬT BẢN VÀ PHILIPPINES  ĐANG TIẾN ĐẾN MỘT HIỆP UỚC AN NINH CHUNG?

Hôm 03/11/2023, ngày đầu tiên trong chuyến công du Philippines của thủ tướng Nhật Fumio Kishida,  lãnh đạo hai nước đã thông báo chính thức khởi sự đàm phán về một hiệp ước an ninh song phương. Hiệp ước an ninh, tương tự như giữa Philippines và Hoa Kỳ, cho phép quân đội nước này triển khai lực lượng trên lãnh thổ nước kia.

Được biết,  tháng 02 năm 2023,Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã có chuyến viếng thăm chính thức Nhật Bản, và trong cuộc họp báo chúng với thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishiba ngày 2/9/2023 tại Tokyo, Nhật Bản, hai bên cho biết đang tiến tới một thỏa thuận chung, nhưng chưa đưa ra chí tiết. Trong chuyến viếng thăm này, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã đưa ra sáng kiến về một thỏa ước an ninh ba bên, Philippines, Nhật Bản và Hoa Kỳ, tương tự với thỏa ước đã có giữa ba nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Để cụ thể hóa những cảm kết giữa Nhật và Phi, Nhật Bản đang tăng cường hỗ trợ an ninh cho Philippines, như cung cấp cho Philippines một hệ thống radar giám sát hàng hải cùng với nhiều thiết bị khác trong khuôn khổ Chiến lược Hỗ trợ an ninh chính thức (AOS). Đây là bước áp dụng đầu tiên của kế hoạch được Tokyo đề ra vào tháng 04/2023 nhằm giúp các nước đối tác của Tokyo củng cố năng lực răn đe, cũng như thắt chặt hợp tác quốc phòng song phương.   

 

No comments:

Post a Comment