Monday, November 20, 2023

Phỏng vấn Luật Sư: “Đào Tăng Dực” về đề tài “Bản chất gian ác vô giới hạn của Hiến Pháp 2013 của CSVN- Phần 2: Sự tàn ác vô giới hạn”

Phê Bình Hiến Pháp Việt Nam

Hiến pháp là luật nền tảng hay nôm na là luật mẹ của tất cả mọi luật pháp trong một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên. Chính vì thế một quốc gia dân chủ chân chính cần phải có một hiến pháp nghiêm chỉnh, một mặt bảo vệ những nhân quyền căn bản của công dân cá thể, mặt khác xây dựng một guồng máy chính quyền ổn định hầu lèo lái con thuyền quốc gia. Hiến pháp cũng phải dung hòa giữa thực tại căn bản của xã hội. Đó là chính quyền bên này và xã hội dân sự bên kia. Bản Hiến pháp 2013 của CSVN có nhiều khuyết điểm quan trọng và chúng ta cần thảo luận để góp phần cho công tác xây dựng một bản hiến pháp dân chủ chân chính cho giai đoạn hậu cộng sản. Đây là mục tiêu của chuyên đề “Phê Bình Hiến Pháp VN” do DPT ĐLSN chủ trương.

Sự đóng góp của các luật sư tham dự chuyên mục này là những quan điểm cá nhân, không nhất thiết thể hiện quan điểm chính thức của đài.

Sau đây, mời quý thính giả nghe phần phỏng vấn Luật Sư: “Đào Tăng Dực” về đề tài  “Bản chất gian ác vô giới hạn của Hiến Pháp 2013 của CSVN- Phần 2: sự tàn ác vô giới hạn

I.               Trong phần trước của cuộc phỏng vấn, LS có nêu ra quan điểm là 7 tiêu chuẩn phê bình tính gian dối của HP 2013 là chưa đủ. Xin LS cho biết các tiêu chuẩn nào khác để phê phán cho đầy đủ hơn? 

Dĩ nhiên bảy tiêu chuẩn này chưa đầy đủ để phân tách một bản Hiến Pháp Việt Nam. Xin nhắc lại 7 tiêu chuẩn đó như sau:

1. Chủ quyền nhân dân

2. Chính thể cộng hòa (theo định nghĩa sâu sắc của Tổng Thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln: Chính quyền của dân, do dân, vì dân)

3. Địa phương phân quyền (thay vì thể chế liên bang)

4. Phân quyền hàng ngang

5. Kiểm soát và quân bình

6. Chính quyền giới hạn

7. Quyền cá nhân (hoặc quyền công dân cá thể) 

Nói như thế vì có ba nguyên nhân quan trọng.

Hiến Pháp Hoa Kỳ, vốn là mẹ đẻ của tất cả mọi hiến pháp thành văn, bây giờ đã già nua. Bản hiến pháp này đã không đáp ứng kỳ vọng của nhân dân Hoa Kỳ trên những lãnh vực thiết yếu. Dĩ nhiên chúng ta không thể chối bỏ bản chất dân chủ của hiến pháp này, nhưng nhiều người đã nhận xét rằng bàn hiến pháp này mang nhiều bản chất tư bản hơn là dân chủ. Bản HP này đã đưa đến một chế độ chính trị tuy đa nguyên nhưng lưỡng đảng, thay vì đa đảng thật sự như tại các quốc gia dân chủ Tây Âu. Hậu quả là, những cải tổ về lao động, xã hội và công bằng xã hội đã không bắt kịp nhiều nền dân chủ mới hơn tại Tây Âu.

Trái lại, Việt Nam là một cựu quốc với lịch sử gần 5000 năm. Lịch sử có chiều dài của dân tộc kết tinh thành một nền văn hóa thâm thúy căn cứ trên phong tục địa phương, sự du nhập Tam Giáo bao gồm Phật, Khổng và Lão cùng với ảnh hưởng của chế độ thuộc địa Pháp, Công Giáo, nhiều hệ phái Tin Lành và những tôn giáo mới bản địa như Cao Đài và Phật Giáo Hòa Hảo. Vì thế, sự công nhận nền văn hóa truyền thống dân tộc như là một tiêu chuẩn quan trọng của luật hiến pháp Việt Nam là cần thiết. Bất cứ điều khoản nào của hiến pháp vi phạm những bản giá trị văn hóa của dân tộc, kể cả giá trị luân lý đều đáng tiếc và bị nhân dân ruồng bỏ.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là giai cấp lao động của Hoa Kỳ đã phải chịu nhiều thế kỷ kỳ thị và bất công từ ngày dân da trắng định cư. Hiến pháp của họ, ngay cả sau khi đã thêm vào các điều tu chính 13, 14 và 15, sau nội chiến, hầu hủy bỏ chế độ nô lệ, đã không giảm được số phận hẩm hiu của họ cho đến thế kỷ 21.

Vào được hệ thống Medicare hoặc bảo hiểm sức khỏe, vốn là một quyền phổ biến cho mọi công dân tại các nền kinh tế phát triển của thế giới, đã không hiện hữu cho những người dưới 65 tuổi hoặc hằng triệu dân Hoa Kỳ kém may mắn, cho đến khi chính sách bảo hiểm y tế Obamacare bắt đầu. Đa số những thành phần kém may mắn gồm phần lớn người da đen và dân xuất xứ từ Mỹ Châu La Tinh.

Sự thiếu sót của Hiến Pháp Hoa Kỳ khi không cấm đoán những bất công lớn lao dành cho một thành phần thiểu số hoặc nhiều thành phần thiểu số của quốc gia, là một sự vi phạm trắng trợn tiêu chuẩn lẽ phải và công bằng đáng lý phải được các cha đẻ của hiến pháp hiến định hóa ngay từ khởi thủy.

Chính vì thế bản phê bình hiến pháp này sẽ căn cứ trên 3 tiêu chuẩn mới về luật hiến pháp sau đây được áp dụng cho Việt Nam:

8. Đa nguyên chính trị và thể chế đa đảng

9. Tôn trọng văn hóa truyền thống (phi ý thức hệ và giá trị đạo đức Nho Giáo)

10. Lẽ phải và công bằng (Justice and equity) 

II.            Thưa LS, xin LS cho biết HP 2013 vi phạm 3 tiêu chuẩn mới như thế nào?

Trước hết HP 2013 vi phạm tiêu chuẩn đa nguyên đa đảng qua điều 4HP trao quyền lãnh đạo chính trị tuyệt đối, vô điều kiện và vĩnh viễn cho đảng CSVN bao trùm cả nhà nước và xã hội dân sự. Tuy bề mặt thì điều 4HP phát xuất từ HP của Liên Xô nhưng điều liên hệ của HP Liên Xô lại phát xuất từ bộ luật gọi là Bộ luật Chống Lại Sự Thành Lập Chính Đảng mới (Law against the founding of new political parties) của nhà độc tài Hitler năm 1933.  Điều khoản của bộ luật này ghi rõ vị trí độc tôn của Đảng Quốc Xã như sau:

“Điều 1: Đảng Quốc gia Xã hội Lao Động Đức (viết tắt là Đảng Quốc Xã) là chính đảng duy nhất của nước Đức”.

Điều 2: Bất cứ ai nuôi dưỡng cấu trúc tổ chức một chính đảng khác hay thành lập một chính đảng mới, sẽ bị phạt tù đến 3 năm hoặc bị giam cầm từ 6 tháng đến 3 năm, nếu hành vi này không bị chế tài nặng hơn bởi các sắc luật khác”

Tiếp theo đó, HP 2013 cũng vi phạm tiêu chuẩn Tôn trọng văn hóa truyền thống (phi ý thức hệ và giá trị đạo đức Nho Giáo) cũng qua điều 4HP vì điều 4 Đoạn 1 bị trơ trẽn sử dụng như là tuyên truyền miễn phí cho đảng CSVN trong vai trò dùng bạo lực thực thi chủ nghĩa Mác- Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh mà không hề nhắc nhở đến nền văn hóa truyền thống dân tộc. Hầu như HP 2013 áp đặt Ý Thức Hệ Mác- Lê trên đầu cổ dân tộc đi ngược lại những bản giá trị văn hóa truyền thống vốn phi ý thức hệ tự trong bản chất.

Thêm nữa, câu mở đầu của điều 64HP ghi:

“Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là sự nghiệp của toàn dân.”

Sau đó toàn văn của điều 65HP ghi:

“Lực lượng vũ trang nhân dân tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân, với Đảng và Nhà nước, có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ Nhân dân, Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.”

Hầu như tổ quốc truyền thống của dân Việt đã bị HP2013 vứt vào thùng rác và dân Việt bây giờ chỉ còn tổ quốc xã hội chủ nghĩa vớ vẩn nào đó mà thôi.

HP2013 cũng vi phạm trầm trọng tiêu chuẩn cuối cùng là công bằng và lẽ phải vốn là nền tảng của mọi luật pháp. Chẳng hạn, một bản hiến pháp của Nam Phi, chỉ cho phép thiểu số da trắng quyền bầu cử và ứng cử sẽ vi phạm tiêu chuẩn này. Một bản HP của Hoa Kỳ, Brazil, Argentina, Chile, Mexico mà không cho phép người da đen hay thổ dân bầu cử hoặc bản HP 2013, bề mặt thì “đảng cử dân bầu” và thực chất thì chỉ duy nhất đảng CSVN được quyền ứng cử và chỉ có 5 triệu đảng viên có thực quyền tham gia chính quyền, cũng vi phạm tiêu chuẩn công bằng và lẽ phải tương tự. 

III.          Thưa LS, trong phần một chúng ta đã thảo luận về tính gian dối vô giới hạn của HP 2013, Xin luật sư cho biết thế nào là bản chất tàn ác và tại sao bản Hiến Pháp 2013 là một bản HP tàn ác vô giới hạn. 

1.     Sự gian dối luôn là nguyên nhân đưa đến sự tàn ác. Lý do là vì kẻ dối trá luôn phải che dấu tính dối trá của mình và sẵn sàn làm những hành động ác nhân thất đức để che dấu và bảo vệ đặc quyền, đặc lợi. Dĩ nhiên tính ác luôn nằm sẵn trong con người và lịch sử đã có nhiều kẻ ác từ đông sang tây, từ Tần Thủy Hoàng, Thành Cát Tư Hãn đến hoàng đế Nero của La Mã hoặc Hitler của Đức Quốc Xã. Tuy nhiên chỉ có những cá nhân hay chế độ CS chủ trương triệt để hủy diệt những giá trị đạo đức truyền thống Thiên Chúa Giáo tại Tây Phương và Phật Lão Nho tại Đông Á mới có khả năng tàn ác vô giới hạn, vượt lên trên các ác nhân của nhân loại mà thôi. Đó là các lãnh tụ và chế độ CS Lê Nin, Stalin, Mao Trạch Đông, Kim Nhật Thành, Polpot…qua mặt mức độ tàn ác của ác nhân thời đại là Hitler nữa. Khi bản HP 2013 hủy diệt các bản giá trị văn hóa và đạo đức truyền thống, thay thế bằng ý thức hệ Mác Lê, thì nó đã gieo hạt giống tàn ác vô giới hạn vào lòng dân tộc. Phong trào cải cách ruộng đất giết hại hằng trăm ngàn dân Việt vô tội, Nhân Văn Giai Phẩm, Thảm Sát Mậu Thân tại Huế, Các trại cải tạo tập trung sau năm 1975, hằng trăm ngàn dân Việt vượt biên vùi thây trên biển cả, thảm sát Đồng Tâm, hằng ngàn dân oan chết trong các đồn công an, dân oan mất đất than oán khắp nơi, hằng trăm tù nhân chính trị và lương tâm.. chỉ là đỉnh của một tảng băng sơn. Tính tàn ác tiềm tàng trong HP 2013 có thể làm cho CSVN tàn ác vô giới hạn qua mặt các ác nhân kinh tởm nhất của thời đại. 

2.     Chính vì thế trách nhiệm của chúng ta phải là: một mặt đạp đổ độc tài, xây dựng một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên cho dân tộc và mặt khác, quan trọng hơn nữa là phục hưng nền văn hóa dân tộc, trong đó những bản giá trị đạo đức truyền thống phải được tôn vinh.

No comments:

Post a Comment