Friday, November 3, 2023

Có ngưng mua hàng của Tàu được không!?

Bàn Ngang Tán Dọc

 Sự kiện: Càng ngày thế giới càng lo sợ ảnh hưởng của Trung Quốc, nhưng họ vẫn phải mua hàng hóa của nước này. Tại sao kỳ lạ vậy? 

Kịch Bản:

HD- Chào anh TH. Chào chị ML. Anh chị thấy các chợ lúc này đã bầy bán hàng hóa cho ngày lể Giáng Sinh và Tết Tây rồi. Anh chị có tính đi mua sắm hàng mới chưa? 

ML- Chào anh HD, chào anh TH. Năm nào chả thế, cứ sau ngày Hallowen thì các cửa hàng lại tưng bừng bầy ra những hàng hóa cho dịp mua sắm cuối năm mà. Nhưng nói thiệt với hai anh chứ, nhìn đâu cũng toàn thấy hàng “made in China” cả thôi.  Trông chán lắm. 

TH- Chào anh HD và chị ML. Chị ML nói hàng hóa đều làm từ Tàu cả, đúng rồi, nhưng nó lại rẻ, và nếu không ai sản xuất thì đành phải mua hàng của Tàu chứ kiếm đâu ra

Hàng khác bây giờ hả chị? 

HD- Đây là câu chuyện luẩn quẩn không có hồi kết,  do các khối óc thông minh, uy quyền vĩ đại trên thế giới bầy ra, hậu quả của những tính toán lớn, khiến người dân thấp cổ bé miệng cả thế giới phải lãnh đủ, anh chị nghĩ xem HD nói có đúng không chứ? 

ML- ML chẳng hiểu biết gì về kinh tế, thương mại, nhưng từ bé khi còn ở Sài Gòn, cứ nói đến mua sắm  hàng hóa như nước hoa, đồng hồ, bút máy..v.v..là lại nghĩ ngay đến những thứ hàng giả gọi là “made in Chợ Lớn”, hai anh có nhớ không? Bây giờ mình được sống trên xứ Mỹ, xứ văn minh nhất thế giới, mà lại không được xài đồ thiệt, cứ phải mua đồ giả, không chán sao được hai anh? 

TH- Câu chuyện chúng ta đang bàn tới, hình như nó trái nghịch với câu ví von “trái núi đẻ ra con chuột” thở nào. Anh chị nghĩ xem có đúng không? 

HD- HD nghĩ không trái nghịch đâu anh TH. Này nhá, hồi còn chiến tranh VN, Mỹ ào ạt đổ quân vào Miền Nam VN, chẳng thèm nghe ý kiến của người Miền Nam lúc ấy. Thế rồi bị sa lầy,  khi muốn rút chân ra thì bèn sang Tàu cầu cứu Mao xếnh xáng. Thế là Mao vớ  ngay được túi vàng. Từ đó đến nay nước nó ăn nên làm ra, bây giờ dân nó giàu, nước nó mạnh, nó muốn quay lại xơi tái luôn cả nước Mỹ, anh chị nghĩ có tức không chứ. 

ML- Bây giớ ML cũng thấy vậy, chứ khi xưa, nghe đâu bên Tàu nó nghèo xác nghèo xơ. ML xem thấy hình chụp đám lính Tàu qua VN hồi năm 1945, kéo theo cả vợ con, lếch thếch lang thang như lũ ốm đói, đi xin ăn ấy. 

TH- Đúng như vậy. Cứ theo thống kê thì vào năm 1970, lợi tức binh quân của người dân Miền Nam VN chúng ta là khoảng 120US$ mỗi năm, nhưng mình sống rất thoải mái, còn Tàu Cộng thì chưa tới 100US$. Trong khi ở Mỹ là trên 5,200US$. Đến năm 2022, lợi tức đầu người của Mỹ là 63,000US$, cònTàu Cộng chỉ có 12,000IS$. VN thì chỉ xấp xỉ 4000US$ thôi. Nhưng điểm quan trong là năm 1980, tổng sản lượng của Tàu Cộng chưa tới 180 tỷ US$, đến nay đã lên đến 18,000 tỷ US$, tức là trong 40 năm, tổng sản lượng Tàu Cộng đã tăng đến 100 lần. Còn HK thì trong 40 năm, tổng sản lương từ 2,800 tỷ US$ lên đến 25,000 tỷ US$.  Tức là tăng lên gấp 9 lần. 

HD- Theo HD, thì sở dĩ Tàu Cộng giàu nhanh như vậy là vì HK và các nước Tây phương đã đổ tiền và kỹ thuật vào để giúp cho nước này phát triển. Trong suốt hai thập niên 1990-2010, mức gia tăng lơi tức trên 10% mỗi năm, có năm lên đến 15%. Trong khi ấy ở HK chỉ ở mức trung bình 3% mỗi năm thôi. 

ML- Nhưng từ khoảng 10 năm trở lại đây, mức gia tăng của Tàu Cộng đã có chiều suy giảm rồi,  có lẽ Tập Cận Bình đã nhận ra điều ấy, nên hắn ta mới có những quyết sách để làm sao giữ được mức tăng trưởng ổn định, đó là sáng kiến “một vành đai một con đường”, có đúng vậy không? 

TH- Đúng vậy. Trong suốt 40 năm, Tàu Cộng đã thừa hưởng những khoản đầu tư khổng lồ từ các nước phương Tây, lại làm chủ nhưng không một khối kỹ thuật vô giá. Từ đó họ đã có trong tay lượng Đô La thặng du rất lớn, họ dùng số tiến ấy để phát triển hạ tầng cơ sở, còn dư, đem cho các nước khác vay. Nhưng vì họ áp dụng mô hình kinh tế chỉ huy, nên sử dụng khối tiến ấy không đúng cách, đến nay họ bắt đầu gặp khó khăn. Một thí dụ điển hình là họ đã xây dựng đủ số nhà ở cho gần 3 tỷ dân, nhưng dân số chỉ có 1.4 tỷ người thôi. Trong số ấy, gần một nửa, tức khoảng hơn 600 triệu người không có đủ tiền để mua nhà, thế là số nhà đã xong lại bi bỏ trống, nên ngành địa ốc phá sản. 

HD- Đó là một trong những thất bại về việc quản trị kinh tế. Mặt khác, vì dịch bệnh Vũ Hán, khiến cả thế giới bừng tỉnh, vì đã lỡ giao việc sản xuất hàng hóa cho Tàu Cộng, nên bị nước này bắt chẹt,  nhất là Hoa Kỳ dưới thời TT Donald Trump, với chính sách quân bình thương mại giữa hai nước, khiến cho việc xuất cảng hàng hóa của Trung Cộng sang HK gặp khó khăn không nhỏ. 

ML- Nhưng Tập Cận Bình cũng chẳng vừa đâu hai anh à. Cứ xem tầm ảnh hưởng của Tàu Cộng qua sáng kiến Vành Đai và Con Đường thì rõ, hiện đã có khoảng 140 quốc gia trên thế giới hưởng ứng sáng kiến ấy đấy, trong số đó, có đến 65 quốc gia đã ký kết vào những dự án lớn nhỏ với Tàu Cộng rồi. Cái mà ML bất mãn nhất là VN hiện nay vẫn răm rắp vâng theo quan thầy Bắc Kinh, khiến dân mình không sao ngẩng cao đầu lên được. 

TH- Điều ấy thì không phải mình chị ML buồn đâu, mà bất cứ người dân nào còn nghĩ tới tương lai của đất nước mình cũng lo lắng như thế cả. Điều bất hạnh là hệ thống chính trị của VN hiện nay chính là con đẻ của Tàu Cộng, nên bọn tay sai ở Ba Đình phải vâng phục, nhưng lòng dân càng ngày càng tỏ ra khinh miệt bọn cầm quyền này. TH nghĩ rằng sớm muộn gì cũng có thay đổi lớn thôi. 

HD- Nhưng muốn đuổi bọn tay sai ấy đi, thì những người yêu nước cũng phải chịu hy sinh mở đường mới được, nếu ai cũng chỉ thủ cho mình thôi, thì ai làm thay được đây! Tự do, dân chủ phải đổi bằng mau xương đấy? 

ML- ML thấy tâm lý người dân phản kháng nhà cầm quyền càng lúc càng lên cao, cứ nhìn vào những vụ bắt bớ giam cầm, những bản án càng lúc càng năng đối với những người bất đồng chính kiến, thì đủ biết CS tỏ ra lo sợ hơn trước đây rất nhiêu. 

TH- Chị ML nhận xét rất chính xác, nhưng hôm nay chúng ta không còn giờ để bàn thêm nữa. Vậy xin hẹn anh chị lần tới sẽ bàn sâu hơn.

No comments:

Post a Comment