Sunday, November 12, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 12.11.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Nguyên Khải

1)TNLT TRƯƠNG VĂN DŨNG BỊ CHUYỂN TRẠI

Ông Trương Văn Dũng, người nổi tiếng với biệt danh “Trương Tráng sĩ” hôm 9/11 đã bị chuyển từ Trại giam An Điềm (Quảng Nam) đến Trại giam Gia Trung (Gia Lai), nơi cách xa nhà ông hơn 1 ngàn cây số. Tháng 9/2023, ông Dũng cùng ba TNLT khác đã thực hiện hai cuộc biểu tình phản đối Tàu cộng xâm phạm lãnh hải, phản đối nhà cầm quyền CSVN vi phạm nhân quyền ngay tại nhà tù An Điềm. Cả bốn người gồm các TNLT Trịnh Bá Phương, Phạm Văn Điệp, Phan Công Hải và ông Dũng sau đó đều bị cai tù lôi đi đánh đập. Ông Hải và ông Phương bị kỷ luật, bị cùm cả hai chân suốt 10 ngày trong buồng giam kỷ luật.

Việc chuyển ông Dũng đến một nhà tù xa gia đình của ông không nằm ngoài mục đích trả thù nhà hoạt động dũng cảm này. Đồng thời gây khó khăn cho vợ con ông trong vấn đề thăm nuôi. Đây là phương thức CSVN vẫn sử dụng để đối phó với những người bất đồng chính kiến.

Ông Trương Văn Dũng, 65 tuổi, một trong những nhà hoạt động quả cảm sinh sống tại Hà Nội, bị bắt vào tháng 5/2022 vì các hoạt động cổ võ cho nhân quyền. Tháng 3/2023, ông bị tòa án Hà Nội kết án 6 năm tù giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”.

 

2) TNLT BÙI TUẤN LÂM BỊ CÙM CHÂN SAU PHIÊN PHÚC THẨM

Ngày 20/10/2023, TNLT Bùi Tuấn Lâm, người được biết đến với biệt danh “Thánh rắc hành” đã bị chuyển từ trại giạm giam Hòa Sơn (Đà Nẵng) tới Trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai). Kể từ sau phiên phúc thẩm hồi tháng 8, ông Lâm bị tước quyền gặp thân nhân một cách trái phép. Sau khi lên thăm chồng ở nhà tù Xuân Lộc, bà Lê Thanh Lâm, vợ ông Bùi Tuấn Lâm mới biết lý do bà không được gặp chồng sau phiên phúc thẩm.

Theo quy định, ông Lâm phải được thông báo về phiên tòa xét xử mình. Tuy nhiên, sáng ngày 30/8, nhà cầm quyền đã đưa ông ra xét xử mà không báo trước. Ông Lâm phản đối hành vi vi phạm pháp luật và cho rằng đây là hành động khuất tất của nhà cầm quyền nên từ chối ra tòa. Tuy nhiên, ông đã bị công an dùng vũ lực cưỡng chế đưa ra kết án. Ông bị kết án 8 năm tù giam với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. Sau phiên xử, ông bị tống vào buồng biệt giam, bị cùm cả hai chân trong 7 ngày, từ ngày 7 đến ngày 13/9/2023.

Trong một diễn biến khác, TNLT Hoàng Đức Bình hôm 11/11 chỉ được tiếp xúc với thân nhân 35 phút trước khi bị cai tù yêu cầu kết thúc cuộc gặp. Theo quy định, mỗi tháng tù nhân được gặp thân nhân một lần, mỗi lần 60 phút. Ông Bình và gia đình ông phản đối liền bị cai tù khống chế lôi đi. Ông Bình bị đưa trở lại buồng giam, trong khi mẹ và em trai ông bị đưa ra ngoài.

Trại giam cũng không cho ông nhận gạo của gia đình gửi vào. Số gạo người thân gửi qua đường bưu điện tháng trước đã bị cai tù đem ra trả lại trong cuộc gặp hôm 11/11.

 

3) NHÀ CẦM QUYỀN SẼ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH TRÊN ĐẤT VƯỜN RAU LỘC HƯNG

Nhà cầm quyền CSVN dưới danh nghĩa UBND phường 6, Tân Bình (Sài Gòn) hôm 9/11 đã ra Thông báo về cái gọi là việc “Tổ chức niêm yếu dự thảo phương án hỗ trợ thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hỗ trợ để thực hiện đàu tư xây dựng cụm trường học công luật theo tiêu chuẩn quốc gia tại khu đất công cộng Phường 6, Tân Bình”. Theo đó, nhà cầm quyền sẽ khởi công xây dựng công trình ngay trên khu đất VRLH vào tháng 12 khi chưa có sự đồng ý của người dân sinh sống tại đây. Xin nhắc lại, tháng 1/2019, nhà cầm quyền đã huy động lực lượng đông đảo gồm công an, quân đội với súng ống, dùi cui, máy ủi đến cưỡng chiếm VRLH. Toàn bộ 503 căn nhà đã bị phá hủy chỉ trong hai ngày, mồng 1 và mồng 8 tháng 1/2019. Cuộc cưỡng chiếm, phá hủy đất và nhà của người dân VRLH được tổ chức vào dịp giáp Tết và không được báo trước đã gây chấn động dư luận trong và ngoài nước. Gần 5 năm qua, nhiều dân oan VRLH đã phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất, đói khổ vì mất kế sinh nhai và rơi vào tình trạng phá sản, nợ nần, thất nghiệp. Kể từ khi phá hủy VRLH, nhà cầm quyền địa phương không hề đối thoại với người dân và ép người dân chấp thuận giá đền bù rẻ mạt.

Nhà cầm quyền địa phương đánh tiếng rằng sẽ đưa quân vào VRLH và tái hiện kịch bản như vụ Đồng Tâm nếu người dân quyết tâm giữ đất.

 

4) 18 NGƯỜI BỊ PHÁP KẾT ÁN TRONG VỤ 39 NGƯỜI VIỆT CHẾT TRÊN ĐƯỜNG VƯỢT BIÊN VÀO ANH

Vào ngày 10 tháng 11 vừa qua, một toà án ở Paris tuyên án 18 người trong số 19 người liên quan đến vụ 39 người Việt bị chết trong xe container đông lạnh vào Anh hồi tháng 10/2019.

Trong số những người bị kết án có tám người Việt. Bốn người trong số này bị kết tội ngộ sát và lãnh án từ 9 đến 10 năm tù. Bốn người khác bị kết án từ một tới 10 năm tù vì tham gia vận chuyển và cung cấp nơi ở cho người di cư. Có hai người trong số này hiện đã bỏ trốn và không có mặt tại toà.

39 người Việt vượt biên vào Anh bị cảnh sát Anh phát hiện đã chết ngạt trong thùng xe khi vào hạt Essex, Anh. Trong số các nạn nhân có hai người mới 15 tuổi. Những người này chủ yếu đến từ các vùng quê nghèo ở miền Trung Việt Nam và phải vay tiền tới hàng chục ngàn đô la để trả cho bọn buôn người đê có thể vào Anh kiếm việc làm lậu.

 

No comments:

Post a Comment