Thursday, November 23, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 23.11.2023.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ HOA KỲ TRẢ VỀ HƠN MỘT NGÀN LÔ HÀNG HÓA VN.

Việt Nam đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn của Mỹ về lao động cưỡng bức ở Trung Cộng với hơn một ngàn lô hàng hóa bị trả về nước.

VN đang đứng thứ hai sau Mã Lai về các lô hàng bị Mỹ kiểm soát và từ chối.  Kể từ khi được áp dụng vào tháng 6 năm ngoái, nước Mỹ đã gia tăng quy định kiểm soát đối với các vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương của Hoa Lục. Hơn 6 ngàn lô hàng hóa có giá trị hơn 2 tỷ Mỹ kim đã bị trả về.

Theo dữ liệu chính thức công bố vào ngày 14/11, Việt Nam có hơn 2 ngàn lô hàng bị kiểm soát chỉ trong năm tài chính 2023 với trị giá gần 550 triệu Mỹ kim. Hơn một ngàn lô hàng trong số đó bị từ chối nhập cảng, chiếm tỷ lệ đến 57% với trị giá hơn 230 triệu Mỹ kim.

Đỉnh điểm là vào tháng 9 năm ngoái, 126 lô hàng Việt có trị giá hơn 42 triệu Mỹ kim bị kiểm soát, với gần 98% bị từ chối nhập cảnh hoặc bị giữ lại để kiểm tra gồm hàng điện tử, giày dép và dệt may. 

Cũng theo thông tấn xã Reuters, hơn hai phần ba số hàng hóa bị từ chối hoặc bị giữ lại đến từ Mã Lai hoặc Việt Nam, những nước xuất cảng các tấm pin mặt trời và chất bán dẫn sang Hoa Kỳ. 

Việt Nam cũng là nhà cung cấp hàng đầu về dệt may, da giày và may mặc. Trong khi đó Tân Cương là nơi sản xuất bông và polysilicon lớn, được xử dụng trong các tấm quang điện và chất bán dẫn.

Theo số liệu của Tổng cục Quan thuế Việt Nam công bố vào tháng 10, xuất cảng hàng hoá sang Hoa Kỳ từ đầu năm gặp khó khăn do nhu cầu thị trường suy giảm khoảng 15 tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất cảng lớn nhất của Việt Nam.

2/ MƯỜI MỘT DU HỌC SINH VIỆT BỊ BẮT VỀ TỘI TRỒNG CẦN SA VỚI QUY MÔ LỚN.

Giới chức tiểu bang Queensland của Úc bắt giữ 11 du học sinh Việt đã tham gia băng nhóm tội phạm trồng trọt và sản xuất cần sa.

Theo báo chí Úc, vào hôm 7/11 vừa qua giới chức trách đã phát lệnh khám xét một trang trại ở vùng Gungaloon, thuộc phía bắc thành phố Maryborough của tiểu bang Queensland. Tại đây họ đã phát giác ra hàng loạt cần sa trồng tại nơi này.

Trang trại có 24 ống vòm bằng nhựa, mỗi ống vòm dài 65 thước và rộng 10 thước, với gần 12 ngàn cây cần sa đang phát triển. Giới chức trách còn thu giữ được 515 ký cần sa khô.

Qua vụ này, giới chức trách đã tiến hành truy quét thêm nhiều trang trại khắp khu vực đông nam Queensland và bắt được tổng cộng 18 người. Trong số này có 11 du học sinh VN nói trên.

Tất cả đều bị cáo buộc tội sản xuất độc dược, sở hữu độc dược và những vật dụng được dùng  để thực hiện hành vi tội phạm. Hiện họ đang bị giam và chờ ngày ra tòa ở Maryborough vào ngày 23 tháng Giêng năm tới.

Cần biết trang trại cần sa ở Gungaloon đã đi vào hoạt động được chừng 18 tháng và mỗi tuần xuất xưởng vài trăm ký cần sa.

3/ CÔNG AN LẠI TRẤN ÁP NHÓM PHÁP LUÂN CÔNG Ở TỈNH BÀ RỊA.

Công an tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào hôm 21/11 đã triệu tập một người dân vì tuyên truyền và phát tán các tài liệu về Pháp luân công, một phong trào tôn giáo bắt nguồn từ Hoa lục và đã phát triển rộng khắp thế giới nhưng vẫn bị đàn áp ở Hoa Lục và Việt Nam.

Theo tờ báo Công an vào hôm 22/11 cho biết người bị triệu tập có tên là Đ.T.N. 53 tuổi. Người này bị cáo buộc là có hành vi tuyên truyền về Pháp luân công trên đường Hùng Vương ở thị xã Phú Mỹ.

Cũng theo công an, người này đã thừa nhận hành vi vi phạm và bị tịch thu toàn bộ tài liệu có liên quan. Hiện công an thị xã Phú Mỹ đang quyết định truy tố bị can nhưng không rõ là với cáo buộc nào.

Công an Phù Mỹ cho rằng các tài liệu truyền bá “Chân, Thiện, Nhẫn” của Pháp luân công là mê tín dị đoan, thần thánh hóa vấn đề sức khỏe. Theo họ thì các thành viên này thường lấy danh nghĩa cái gọi là Pháp luân công để lôi kéo, tập hợp lực lượng tham gia các hoạt động chính trị, với các luận điệu “phản khoa học và phản văn hóa”.

 

No comments:

Post a Comment