Friday, August 26, 2016

Tin Tức Thứ Sáu 26.08.2016

TinTức

CAO ỦY NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC QUAN NGẠI VỀ SỐ PHẬN TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VIỆT NAM
Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ tại khu vực Đông Nam Á vừa lên tiếng kêu gọi Hà Nội hãy trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài và phụ tá Lê Thu Hà, đồng thời cũng bày tỏ sự lo ngại về số phận hai tù nhân Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên An vừa bị bạo quyền tỉnh Khánh Hòa bỏ tù sau khi khép tội “tuyên truyền chống phá nhà nước” vào ngày 23/8 vừa qua.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, Cao ủy Nhân quyền LHQ cho biết là họ rất quan ngại về việc Luật sư Đài và bà Thu Hà bị biệt giam trong tù, sau khi Hà Nội gia tăng thời hạn tạm giam thêm 4 tháng nữa mới mang ra xét xử.
Cần biết là đến hôm nay, bạo quyền VN vẫn từ chối tiết lộ về nơi giam giữ và tình trạng sức khỏe của hai tù nhân lương tâm bị bắt giam từ cuối năm ngoái mà vẫn chưa mang ra xét xử. Trong thông cáo, Cao ủy Nhân quyền LHQ kêu gọi Hà Nội phải tuân thủ công ước cấm tra tấn và ngược đãi tù nhân mà VN đã ký kết với thế giới. Ngoài ra thông cáo cũng kêu gọi VN hãy hủy bỏ các điều luật mơ hồ trong bộ luật hình sự để bỏ tù những người bất đồng chính kiến, điển hình là vụ bỏ tù hai thanh niên Quốc Duy và Thiên An vào hôm thứ Ba vừa qua.

NHIỀU HỌC SINH MIỀN TRUNG SẼ PHẢI BỎ HỌC VÌ THẢM HỌA CÁ CHẾT
Hàng chục ngàn học sinh nhà nghèo ở miền trung có nguy cơ bỏ học vì gia đình đang lâm vào cảnh kiệt quệ sau thảm họa môi trường do tập đoàn Formosa gây ra ở vùng biển 4 tỉnh miền trung.
Theo một số tờ báo lề đảng thì tại hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị sẽ có gần hai ngàn trẻ em phải nghỉ học vì cha mẹ lâm vào cảnh thất nghiệp.
Cần biết là niên học mới sắp bằt đầu tại VN, nhưng suốt 5 tháng qua, nhiều gia đình tại miền trung ngay cả ăn uống hằng ngày cũng không lo nổi thì làm sao đóng được tiền trường, tiền quần áo và sách vở cho con cái. Mặc dù nhà cầm quyền hứa hẹn sẽ trợ giúp, nhưng rất nhiều gia đình vẫn chưa nhận được trợ cấp nào, dù chỉ là những hạt gạo mốc meo.

NHÀ NƯỚC VIỆT NAM MỞ HỘI NGHỊ GHI NHẬN Ý KIẾN NGƯ DÂN MIỀN TRUNG
Bộ nông nghiệp VN thông báo là sẽ mở hội nghị thu thập ý kiến ngư dân vào ngày mai ở Huế, nhưng không biết là sẽ có bao nhiêu người thật sự là ngư dân sẽ tham dự vì thông báo này chỉ được đưa ra vào hôm qua.
Theo tuyên bố của một quan chức cao cấp của bộ nông nghiệp trước báo chí vào hôm qua thì hội nghị sẽ lắng nghe nguyện vọng của một số ngư dân được mời tham dự. Tuy nhiên, theo nhận định của dư luận thì hội nghị đột ngột này chỉ là màn trình diễn mới của giới lãnh đạo VN, tương tự như những màn “tiếp xúc cử tri ở địa phương” hay rủ nhau xuống tắm biển và ăn hải sản để chứng minh là biển cả đã trở nên trong sạch.
Trong khi đó thì Hiệp hội Chế biến và Xuất cảng Hải sản VN (VASEP) vừa gửi văn thư đề nghị nhà cầm quyền Hà Nội phải yêu cầu tập đoàn Formosa bồi thường thiệt hại cho giới chế biến hải sản vì sau thảm hỏa cá chết, giới ngư dân không ra khơi khiến nhiều cơ xưởng thiếu thốn hải sản để chế biến. Bên cạnh đó thì một số quốc gia đã hủy bỏ hợp đồng nhập cảng hải sản từ VN vì lo sợ tình trạng nhiễm độc.

VÙNG TÂY NGUYÊN ĐÃ CẠN KIỆT GỖ RỪNG
Trong một cuộc chất vấn của báo chí, một quan chức cầm đầu huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, thành thật thú nhận là các xe gỗ lậu bị bắt giữ trong thời gian qua là không phải đốn hạ ở huyện này vì các khu rừng ở đây đã không còn những thân cây “to lớn” như thế.
Cuộc chất vấn diễn ra sau khi một nhóm phóng viên quay được hình ảnh các xe gắn máy chở những súc gỗ to lớn trên quốc lộ 19 ở địa phận huyện Đức Cơ và trực chỉ vế hướng thị trấn Chư Ty. Khi các phóng viên trưng ra những bức hình này thì ông Diệp Bảo Trung, chánh văn phòng huyện Đức Cơ, tuyên bố các súc gỗ lớn dài đó không thể đến từ khu rừng địa phương vì Đức Cơ không còn cây lớn như thế. Khi được hỏi thêm là tại sao các xe chở gỗ tự do lưu thông trên đường mà không sợ bị bắt giữ thì ông Trung biện hộ là không phải lúc nào cũng có công an hay kiểm lâm trên đường, nhưng ông sẽ báo cáo chuyện này lên cấp trên để giải quyết.

KHỐI ASEAN BẮT ĐẦU RẠN NỨT VÌ LẬP TRƯỜNG THÂN TÀU CỦA CAMPUCHIA
Một số nhà ngoại giao thuộc khối ASEAN đã tỏ ra giận dữ sau khi Campuchia liên tục ngăn cản khối ASEAN đưa ra lập trường chung về Biển Đông.
Cần nhắc lại là trong hội nghị cấp ngoại trưởng vào tháng 7 vừa qua, Campuchia và Lào đã phản đối và ngăn chận không cho hội nghị ra tuyên bố chung về Biển Đông, sau khi tòa trọng tài quốc tế The Hague bác bỏ đường lưỡi bò chủ quyền mà Trung Cộng áp đặt tại Biển Đông. Đáng chú ý là trước khi diễn ra hội nghị, Campuchia được Trung Cộng hứa hẹn cho vay 600 triệu Mỹ kim để xây dựng cơ sở hạ tầng.
Vào hôm qua, Thủ tướng Hun Sen một lần nữa lên tiếng đáp trả các chỉ trích của dư luận trên mạng Facebook. Ông Hun Sen tuyên bố là bất cứ ai đang tranh chấp với Trung Cộng thì phải tự giải quyết, đừng lôi kéo Campuchia phải can dự vào những chuyện đó. Ông Hun Sen cũng nhấn mạnh là ông sẽ không rút lui khỏi khối ASEAN.

TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN THỊ SÁT CUỘC TẬP TRẬN ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG
Khi đến thị sát một cuộc tập trận vào hôm qua, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi binh sĩ hãy tăng cường năng lực tác chiến và hứa hẹn sẽ cung cấp thêm các trang thiết bị hiện đại nhất cho quân đội Đài Loan.
Đây là lần đầu tiên mà bà Thái Anh Văn đến quan sát cuộc tập trận sau khi đắc cử tổng thống. Tương tự như mỗi năm, cuộc tập trận này có mục đích thao dợt khả năng phản công của quân đội Đài Loan trong tình huống bị Trung Cộng tấn công.
Sau khi quan sát các chiến đấu cơ, xe tăng và các trang bị của binh sĩ, bà Văn hứa hẹn là sẽ đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa quân đội. Bà cũng vinh danh 4 binh sĩ bị thiệt mạng khi xe tăng của họ bị rơi xuống sông trong trận mưa lớn vào tuần trước.
Cần nói thêm là hầu hết các vũ khí mà quân đội Đài Loan sử dụng đều mua từ Hoa Kỳ và Pháp. Vào năm ngoái Hoa Kỳ đã bán một số lượng vũ khí lên đến 2 tỷ Mỹ kim cho Đài Loan.

No comments:

Post a Comment