Friday, August 26, 2016

Tin Tức Thứ Năm 25.08.2016

TinTức

HAI TỔ CHỨC QUỐC TẾ CHỈ TRÍCH VIỆC BỎ TÙ NGUYỄN HỮU QUỐC DUY
Hai tổ chức nhân quyền quốc tế vào hôm qua đã cùng lên tiếng chỉ trích bạo quyền VN về việc bỏ tù hai thanh niên tại tỉnh Khánh Hòa với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.
Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền thì vụ án là một bằng chứng điển hình về vi phạm nhân quyền tại VN, vì hai thanh niên Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên Ân chỉ hành xử quyền tự do ngôn luận của mình, khi đưa ra các lời bình luận trên mạng điện tử. Chính vì thế Tổ chức Giám sát Nhân quyền kêu gọi giới ngoại giao quốc tế hãy lên tiếng yêu cầu bạo quyền Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức cho hai thanh niên nói trên.
Riêng tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết là trước khi diễn ra phiên tòa xét xử Nguyễn Hữu Quốc Duy vào hôm thứ Ba, họ đã gửi một lá thư đến giới lãnh đạo VN, nêu rõ những quan ngại của họ về việc bắt giam anh Quốc Duy là trái với tinh thần công ước quốc tế về nhân quyền mà Hà Nội đã ký kết. Theo tổ chức này thì việc giam giữ suốt 8 tháng qua và cho đến khi sắp hầu tòa, tù nhân Quốc Duy không được tiếp xúc với thân nhân và không được quyền lựa chọn luật sư biện hộ là hoàn toàn vi phạm luật pháp quốc tế.
Cần nhắc lại là trong phiên xử chớp nhoáng vào hôm thứ Ba, tòa án Khánh Hòa đã không cho phép thân mẫu anh Duy và luật sư hiện diện trong phòng xử. Nguyễn Hữu Quốc Duy bị tuyên án 3 năm tù, trong khi Nguyễn Hữu Thiên Ân lãnh án 2 năm tù.

BẤT NHẤT TRONG CÔNG BỐ VỀ MỨC ĐỘ AN TOÀN CỦA HẢI SẢN MIỀN TRUNG
Khác với báo cáo của cái gọi là “hội đồng khoa học quốc gia”, nhiều tờ báo lề đảng cho biết là kết quả kiểm nghiệm một số hải sản tại miền trung, đặc biệt là tại Hà Tĩnh, cho thấy là hàm lượng độc chất cyanure, phenol và kim loại nặng, đều vượt tiêu chuẩn cho phép của thế giới.
Theo các bản tin nói trên thì kết quả kiểm nghiệm này được gửi đến bộ y tế VN, trước khi hội đồng thẩm định môi trường họp báo công bố là nước biển miền trung đã trong sạch trở lại, và sau đó là màn rủ nhau xuống tắm biển của bộ trưởng môi trường Trần Hồng Hà và các quan chức tỉnh Quảng Trị ở bãi biển Cửa Việt, cách khu Vũng Áng hơn 100 cây số.
Trong bản tin có tựa đề “Bất nhất (trong) kết quả kiểm tra hải sản miền Trung”, tờ Tuổi Trẻ cho biết là trong cuộc họp báo vào chiều thứ Ba vừa qua, một quan chức bộ y tế cho biết là trong các mẫu hải sản kiểm nghiệm vào tháng 5 vừa thì hàm lượng độc chất rất cao, nhưng đến tháng 8 thì chỉ có một mẫu trong số 18 mẫu kiểm nghiệm là vượt tiêu chuẩn cho phép. Điều đáng nói là vào tháng 5, cũng chính bộ y tế này tuyên bố là họ đã kiểm nghiệm 140 mẫu hải sản và tất cả đều nằm trong phạm vi an toàn.

SÔNG HỒNG HÀ NGÀY CÀNG Ô NHIỄM VÌ CHẤT THẢI TỪ HOA LỤC VÀ LÀO CAI
Trong hội nghị về môi trường vào hôm qua, chủ tịch tỉnh Lào Cai, Đặng Xuân Phong, cho biết là các sông suối dọc theo biên giới Hoa – Việt đang ô nhiễm trầm trọng, đặc biệt là nguồn nước sông Hồng chảy từ Hoa Lục đổ về miền hạ lưu đang hàm chứa nhiều chất thải độc hại.
Theo ông Phong thì không chỉ có chất thải từ Hoa Lục, mà tỉnh Lào Cai cũng có khu công nghiệp luyện kim lớn nhất VN thường xuyên xả thải vào con sông Hồng vì hệ thống thanh lý nước thải không đủ công suất. Ông Phong còn cho biết thêm là tỉnh Lào Cai trước đây có một trạm quan trắc tự động ở đầu nguồn sông Hồng nhưng đã bị hư hỏng, không còn hoạt động.
Trong khi đó thì tại miền nam, giới nông dân đang thất vọng vì mùa lũ đã đến nhưng ruộng đồng vẫn còn khô cạn hay chỉ có được một lớp nước rất mỏng. Theo giới chuyên gia VN thì năm nay may ra chỉ có một đợt lũ nhỏ, tương tự như năm ngoái. Điều này có nghĩa là ruộng đồng tiếp tục hạn hán, không có phù sa bồi đắp và nguồn cá từ sông Mekong.

TỆ NẠN LỘNG HÀNH CỦA GIỚI CÔNG AN XÃ TIẾP TỤC GIA TĂNG
Chỉ trong vòng một ngày có đến hai vụ công an xã nổ súng và tra tấn thường dân ngay trong đồn, và đây chỉ là hai vụ điển hình mà một số tờ báo lề đảng loan tin vào hôm qua về tình trạng lộng hành của đám cường hào ác bá mới ở nông thôn VN ngày nay.
Theo các bản tin thì tại tỉnh Bình Thuận, một tay trưởng công an xã Tiến Thành đã bắn hai phát đạn cao su vào lưng một thợ hớt tóc khi người này đề nghị chờ anh hớt tóc xong cho khách rồi sẽ lên đồn làm việc. Cùng ngày hôm đó thì tại Hà Nội, một thanh niên đang phụ mẹ bán hàng bị công an còng tay đưa về đồn sau khi phản đối việc tịch thu hàng hóa của công an. Vài tiếng sau đó khi người mẹ đến đồn công an xã Yên Thường thì nhìn thấy con mình bị ngất xỉu, tay bị còng vào ghế và máu me đầy mặt.
Cần nhắc lại là trong nhiều năm qua, hàng trăm người dân đã thiệt mạng hay trọng thương vì bị tra tấn trong các đồn công an ở VN, gây chú ý trong dư luận quốc tế. Điều mỉa mai là quốc hội VN không bao giờ đề cập đến tệ nạn này, thậm chí là đang thảo luận một dự luật gia tăng thêm quyền hạn cho giới công an xã.

ĐỘNG ĐẤT LỚN Ở Ý VÀ MIẾN ĐIỆN: NHIỀU DI TÍCH LỊCH SỬ BỊ PHÁ HỦY
Vào sáng sớm hôm nay, một trận động đất đã diễn ra tại Miến Điện với hàng chục người thiệt mạng và 60 ngôi đền miếu bị sụp đổ. Trong khi đó con số thương vong trong trận động đất ở miền trung nước Ý vào hôm qua cũng đã lên đến 120 người chết, và một số thị trấn bị san bằng.
Theo cơ quan địa chấn Hoa Kỳ thì trận động đất ở miền trung Miến Điện có cường độ 6.8 Richter, với sức chấn động lan xa đến Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ. Trung tâm động đất là ở thành phố cổ Bagan, với ít nhất 60 đền miếu được xây dựng từ thế kỷ 14 bị hủy diệt hay hư hỏng nặng nề. Hiện chưa thể tổng kết được mức thiệt hại về nhân mạng trong trận động đất này.
Trong khi đó thì mức thiệt hại trong trận động đất có cường độ 6.2 độ Richter ở miền trung nước Ý được ghi nhận là khá cao, với một số thị trấn gần như bị san bằng. 80 cơn hậu chấn cũng diễn ra sau đó, thậm chí có cơn hậu chấn lên đến 5.5 độ Richter. Chính phủ Ý đã huy động lực lượng cấp cứu đến đào bới các đồng gạch đá để tìm kiếm những người còn sống. Theo thống kê sơ khởi thì có hơn 120 người chết khi trận động đất diễn ra vào lúc 10 giờ đêm thứ Ba, giờ địa phương.

No comments:

Post a Comment