Wednesday, August 31, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 31.08.2016

TinTức

VIỆT NAM KHÔNG MUỐN CÓ XUNG ĐỘT QUÂN SỰ Ở BIỂN ĐÔNG
Chủ tịch nước VN, Trần Đại Quang, tuyên bố tại Singapore là nếu xảy ra chiến tranh tại Biển Đông thì không có “kẻ thắng, người thua” mà tất cả đều thua. Tương tự như thế, phát biểu tại Bắc Kinh, giới cầm đầu quân đội VN cũng tuyên bố là quân đội hai nước Việt – Hoa cần phải tránh tối đa việc đụng chạm khi thi hành nhiệm vụ.
Phát biểu tại cuộc đối thoại an ninh lần thứ 38 tại Singapore, ông Trần Đại Quang lặp lại chủ trương của VN là “bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” bằng các “biện pháp hòa bình”. Mặc dù thừa nhận là tình hình Biển Đông hiện đang căng thẳng, nhưng ông Quang né tránh không nêu tên Trung cộng là thủ phạm gây ra các căng thẳng này mà chỉ kêu gọi một cách chung chung là “mọi quốc gia phải đoàn kết và tăng cường hợp tác trên cơ sở luật pháp quốc tế”.
Trong khi đó thì tại Bắc Kinh, Trung tướng Vũ Chiến Thắng, cục trưởng cục đối ngoại của bộ quốc phòng VN cũng tuyên bố là quân đội hai nước Việt – Hoa cần phải kiểm soát tình hình, tránh va chạm và tránh sử dụng vũ lực khi thi hành nhiệm vụ. Ông Thắng không quên nhắc lại tình hữu nghị giữa hai nước và các hợp tác trong thời gian qua như tuần tra hỗn hợp trên biển, huấn luyện và tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế. Tuy nhiên, ông Thắng không nhắc nhở gì đến làn sóng hải quân Trung Cộng tấn công, cướp bóc và đâm chìm những thuyền cá VN ở Biển Đông.

“TÀU LẠ” ĐỔ CHẤT THẢI Ở NGOÀI KHƠI TỈNH QUẢNG BÌNH
Lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Bình đã mở cuộc truy tìm một chiếc “tàu lạ” sau khi nhận được tin báo của ngư dân là chiếc tàu này từ đất liền chạy ra ngoài khơi và trút xuống biển hàng trăm bao rác thải.
Theo lời kể của ngư dân Nguyễn Đình Khải, cư trú tại huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình, thì ông cùng 7 đồng nghiệp khác chứng kiến tận mắt một chiếc tàu lạ từ trong bờ chạy ra khơi và quăng ném các bao rác xuống biển, tình nghi là chất thải của nhà máy Formosa. Đây là một tàu hàng loại lớn, trên khoang đều phủ bạt và bên hông tàu có kẻ chữ nhưng các ngư dân không đọc được.
Ngay sau khi nhận được tin báo, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình đã ra lệnh cho lực lượng biên phòng mở cuộc điều tra, truy tìm chiếc tàu nói trên.
Trong một diễn biến khác thì báo chí lề đảng loan tin là tập đoàn Formosa đã chuyển đợt bồi thường thứ hai là 250 triệu Mỹ kim, có nghĩa là 500 triệu Mỹ kim đã được chuyển giao cho nhà nước VN nhưng chưa biết đến khi nào thì số tiền này sẽ được phân phát đến hàng triệu gia đình đang điêu đứng sau thảm họa cá chết ở miền trung.

VIỆT NAM – CAMPUCHIA LẠI KÝ NGHỊ ĐỊNH THƯ VỀ ĐƯỜNG BIÊN GIỚI HAI NƯỚC
VN và Campuchia vào hôm qua lại ký kết thêm một nghị định thư về việc cắm mốc phân chia biên giới sau phiên họp kéo dài hai ngày giữa Thứ trưởng Ngoại giao VN Lê Hoài Trung và Bộ trưởng Biên giới Campuchia, Var Kimhong.
Trong văn thư có nêu lên đề nghị nhờ chính phủ Pháp trợ giúp trong việc xác định đường biên giới hai nước. Và trong khi chờ đợi, hai bên sẽ không thay đổi hay xê dịch các cột mốc biên giới, đồng thời cấm người dân hai nước lấn chiếm đất đai để canh tác. Cần biết là theo các thỏa thuận trước đây, hai nước đã đánh dấu 317 điểm sẽ đặt cột mốc biên giới, với phía Campuchia đã chi hơn 16 triệu Mỹ kim để đúc các cột này. Ngoài ra hai nước vẫn chưa thỏa thuận được đường ranh phân chia vùng biển hai nước.
Trong khi đó thì giới truyền thông quốc tế đã làm một phóng sự về số phận 5 ngàn người Việt bị Campuchia ép buộc hồi hương về VN từ nhiều năm trước, đang sinh sống tạm bợ quanh hồ Dầu Tiếng, vẫn chưa được nhà nước làm thủ tục công dân để họ có thể có những phúc lợi xã hội và con cái có thể đến trường.

KHỦNG BỐ TẤN CÔNG TÒA ĐẠI SỨ TRUNG CỘNG Ở KYRGYZSTAN
Một chiếc xe hơi đã tông thẳng vào cổng tòa đại sứ Trung Cộng ở thủ đô Bishkek và sau đó phát nổ khiến tay tài xế thiệt mạng ngay tại chỗ và gây thương tích cho ba người khác.
Giới hữu trách Kyrgyzstan tuyên bố đây là một vụ tấn công khủng bố, do phiến quân tự nhận thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện. Theo thống kê thì có khoảng 500 công dân Kyrgyzstan đã gia nhập hàng ngũ phiến quân IS ở Syria và Iraq trong thời gian.
Đây không phải là lần đầu tiên giới ngoại giao Trung Cộng bị tấn công ở Kyrgyzstan, một quốc gia Hồi giáo ở Trung Á. Vào năm 2000, một quan chức ngoại giao Trung Cộng cũng bị bắn chết mà thủ phạm bị tình nghi là thuộc sắc dân Hồi Hột ở khu tự trị Tân Cương.

ÂU CHÂU YÊU CẦU TẬP ĐOÀN APPLE CHI TRẢ 14 TỶ MỸ KIM TIỀN THUẾ
Trong một hành động được xem là tuyên chiến với nước Mỹ và Ái Nhĩ Lan, Ủy ban Âu châu tuyên bố việc Ái Nhĩ Lan ưu đãi tập đoàn viễn thông Apple khi đánh thuế xuất thấp là một hành động bất hợp pháp và ra lệnh cho Apple phải nạp một khoản tiền thuế là 14 tỷ Mỹ kim cho khối Âu châu.
Cần biết là không chỉ tập đoàn Apple mà rất nhiều công ty trên thế giới cũng đặt tổng hành dinh tại Ái Nhĩ Lan, nơi có mức thuế kinh doanh rất thấp. Trong mấy năm qua, tập đoàn Apple chỉ đóng thuế vài chục triệu Mỹ kim mỗi năm, trong khi có lợi nhuận lên đến vài chục tỷ Mỹ kim.
Chính vì thế khối Âu Châu tuyên bố đây là hành động phạm luật và sẽ truy thu các khoản thuế mà Apple còn thiếu. Thế nhưng chính phủ Hoa Kỳ cũng nhập cuộc, với tuyên bố là Apple phải nạp các khoản thuế này cho nước Mỹ thay vì Âu châu.

THỦ TƯỚNG PHÁP BIỆN HỘ CHO LỆNH CẤM PHỤ NỮ HỒI GIÁO TRÙM KÍN THÂN THỂ
Thủ tướng Pháp Manuel Valls lại “châm thêm dầu vào lửa” khi ủng hộ lệnh cấm phụ nữ Hồi giáo trùm kín thân thể khi xuống tắm biển.
Dẫn chứng bằng bức tranh nổi tiếng, vẽ cảnh vị nữ anh hùng nước Pháp là Marianne lãnh đạo dân quân tác chiến, ông Valls tuyên bố cô Marianne sở dĩ để ngực trần và không che mặt là muốn chứng minh mình hoàn toàn có tự do.
Ngay lập tức phe đối lập và nhiều nhà sử học đã mạnh mẽ chỉ trích lời biện hộ mà họ lên án là “ngớ ngẩn” của ông Valls.
Cần biết là trong mấy tuần qua, nước Pháp trở nên nóng bỏng vì các cuộc tranh cãi về loại quần áo trùm kín thân thể khi xuống tắm biển của giới phụ nữ Hồi giáo mà họ gọi là “burkini”, thay vì mặc bikini như phụ nữ Tây phương. Vụ tranh luận đã gây thêm căng thẳng sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố của người Hồi giáo trên đất Pháp.

No comments:

Post a Comment